Thế giới ngày qua: Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức

(Baohatinh.vn) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức; Anh công bố nghi phạm thứ 2 vụ ám sát cựu điệp viên Skripal là một bác sĩ quân y... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tại Nhà Trắng ngày 9/10. (Ảnh: AFP)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức: Trong buổi gặp gỡ đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 9/10 ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi "sự nghiệp tuyệt vời" của bà và tuyên bố bà sẽ rời khỏi vị trí này vào cuối năm nay.

"Bà ấy nói với tôi khoảng 6 tháng trước rằng muốn nghỉ ngơi một thời gian", AFP dẫn lời ông Trump cho biết. Tổng thống nói thêm rằng người kế nhiệm sẽ được công bố "trong hai hoặc ba tuần tới".

Bà Haley đảm nhiệm vị trí đại sứ tại LHQ từ khi ông Trump chính thức nhậm chức hồi tháng 1/2017. Kể từ đó, bà luôn là người đại diện bày tỏ quan điểm cứng rắn của chính quyền Mỹ đối với các vấn đề tại Liên hợp quốc. Nữ đại sứ 46 tuổi không tiết lộ lý do từ chức, chỉ nói rằng điều quan trọng là "nhận thức được thời điểm cần đứng sang một bên" sau một chuỗi nhiệm vụ đầy thử thách.

Thế giới ngày qua: Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức

Ảnh được Bellingcat tung ra để chứng minh bác sĩ quân y Alexander Yevgenyevich Mishkin và nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh Alexander Petrov là cùng một người.

Anh công bố nghi phạm thứ 2 vụ ám sát cựu điệp viên Skripal là một bác sĩ quân y: Trang mạng điều tra của Anh Bellingcat ngày 9/10 cho biết đã xác định được nghi phạm thứ 2 mà nước này cáo buộc tham gia vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal hồi tháng 3 vừa qua.

Theo Bellingcat, người đàn ông tới nay mới được chính quyền Anh xác định dưới cái tên giả Alexandre Petrov là một bác sĩ quân y thuộc cơ quan tình báo Nga và tên thật là Alexandre Evguenevitch Michkine.

Trang mạng điều tra của Anh cũng cho biết, phương pháp xác định của Bellingcat dựa trên nhiều nguồn như lời khai của những người có quan hệ gần gũi với nghi phạm, cũng như bản sao các giấy chứng minh, đặc biệt là bản sao hộ chiếu.

Bellingcat hồi tháng trước cũng thông báo xác định được danh tính nghi phạm đầu tiên mà chính quyền Anh bắt giữ, đồng thời khẳng định đây là một đại tá tình báo quân đội Nga.

Thế giới ngày qua: Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức

Fernando Alban, người bị cáo buộc đứng sau âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela. (Ảnh: AFP)

Nghi phạm ám sát Tổng thống Venezuela tự tử: Fernando Alban, một trong những người bị tình nghi lên kế hoạch ám sát Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng máy bay không người lái, đã tự tử khi bị giam tại trụ sở tình báo, AFP dẫn lời Tổng công tố Tarek William Saab ngày 8/10 thông báo trên truyền hình. Alban "xin đi vệ sinh rồi sau đó nhảy từ tầng 10 xuống", ông Saab cho biết.

Đảng đối lập Công lý Trước tiên cho rằng cái chết của Alban là một vụ giết người. Alban, thành viên hội đồng thành phố Caracas, là một trong ít nhất 15 người bị bắt với cáo buộc tham gia âm mưu ám sát Tổng thống Maduro tại lễ duyệt binh ngày 4/8.

Cựu ứng viên tổng thống Venezuela Henrique Capriles, cũng là thành viên đảng Công lý Trước tiên, khẳng định "chính phủ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm" trước cái chết của Alban.

Thế giới ngày qua: Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trao Giấy chứng nhận cho Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad. (Ảnh: Malay Mail)

WHO công nhận Malaysia loại bỏ thành công lây truyền HIV từ mẹ sang con: Malaysia là nước đầu tiên tại khu vực Tây Thái Bình Dương và là nước thứ 12 trên thế giới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận loại bỏ thành công lây truyền HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con.

Theo Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad, để ngăn chặn lây truyền HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con, Bộ Y tế Malaysia đã phát động chương trình phòng ngừa và chữa trị đối với hai loại bệnh lây nhiễm này.

Theo đó, Chính phủ Malaysia đã cung cấp sữa công thức miễn phí cho trẻ có mẹ bị HIV trong 2 năm nhằm thay thế cho sữa mẹ, đồng thời có những biện pháp tích cực hỗ trợ người mẹ và con trong trường hợp mẹ bị bệnh giang mai.

Nhờ đó, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con tại nước này chỉ còn dưới 2% trong năm 2016, trong khi tỷ lệ lây truyền bệnh giang mai chỉ còn 50 ca trên 100.000 trẻ. Đây là những chỉ số cho phép WHO tuyên bố Malaysia xóa bỏ thành công lây truyền hai loại bệnh này từ mẹ sang con.

Thế giới ngày qua: Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức

Ông Lý Hoa Nam, Phó Bí thư thành phố Thâm Quyến

Trung Quốc điều tra Phó Bí thư thành phố Thâm Quyến: Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc ngày 9/10 ra thông báo, cơ quan này đang tiến hành điều tra đối với ông Lý Hoa Nam, Phó Bí thư thành phố Thâm Quyến do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - một cụm từ thường được dùng để chỉ hành vi tham nhũng của các quan chức Trung Quốc.

Trước đó, đêm 7/10, Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc đã ra thông báo đang giam giữ điều tra Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc và là đương kim chủ tịch Interpol Mạnh Hồng Vĩ do cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ.

Đây là 2 quan chức cấp thứ trưởng bị điều tra xử lý sau khi Luật giám sát quốc gia Trung Quốc được thông qua tại kỳ họp quốc hội Trung Quốc vào tháng 3 năm nay.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast