Thế giới ngày qua: Đàm phán về Syria lại kết thúc trong bế tắc

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 16/10.

the gioi ngay qua dam phan ve syria lai ket thuc trong be tac

Mỹ phát hiện Triều Tiên phóng tên lửa thất bại: Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) ngày 15/10 thông báo phát hiện Triều Tiên vừa tiến hành phóng tên lửa tầm trung Musudan ở khu vực gần thành phố Kusong, phía tây bắc nước này nhưng thất bại.

Tuy vụ phóng không tạo ra mối đe dọa với Bắc Mỹ song NORAD vẫn lên án mạnh mẽ hành động trên, đồng thời thông báo các đơn vị quân đội Mỹ cần cảnh giác “trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên cũng như phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để đảm bảo an ninh”.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên “kiềm chế các hành động tiếp tục gây gia tăng căng thẳng trong khu vực”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Gary Ross nói, đồng thời cho biết Mỹ sẽ nêu những quan ngại về vụ phóng tên lửa lần này cũng như những lần trước đó của Triều Tiên lên Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua dam phan ve syria lai ket thuc trong be tac

Đàm phán về Syria lại kết thúc trong bế tắc: Cuộc đàm phán về vấn đề Syria đã diễn ra tại thành phố Lausanne (Thụy Sĩ) và kết thúc vào đêm 15/10 giờ Thụy Sĩ (tức rạng sáng 16/10 theo giờ Việt Nam) tiếp tục thất bại khi không thể đạt được một chiến lược chung nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria.

Cuộc đàm phán được tiến hành theo đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, với sự tham gia của người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cùng ngoại trưởng 7 nước, gồm Iraq, Iran, Arab Saudi, Qatar, Jordan và Ai Cập. Đây là cuộc hội đàm đầu tiên được tổ chức kể từ khi kế hoạch ngừng bắn cho Syria do Mỹ và Nga cùng thống nhất sụp đổ vài tuần trước.

Phát biểu với báo giới, ông Kerry cho biết các bên đã thống nhất một số phương án có thể dẫn tới lệnh ngừng bắn ở Syria song vẫn tồn tại những căng thẳng trong suốt quá trình đàm phán.

Theo ông Kerry, nhiều ý tưởng đã được các ngoại trưởng đề xuất, cho thấy những cách tiếp cận vấn đề rất khác nhau. Tuy nhiên, phiên đàm phán vẫn kết thúc mà không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố chung nào. (Ảnh: Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nga, Iran, Iraq, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Jordan và Ai Cập họp bàn về Syria ngày 15/10. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dam phan ve syria lai ket thuc trong be tac

Chính phủ Mỹ yêu cầu CIA chuẩn bị tấn công mạng trả đũa Nga: Giới chức tình báo Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Barack Obama được cho là đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mạng chưa từng có nhằm vào Nga để trả đũa việc Moscow tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ, NBC News đưa tin ngày 15/10.

Hiện không rõ cách thức chính xác mà CIA sẽ sử dụng, nhưng cơ quan này được cho đã tiến hành những bước chuẩn bị và chọn mục tiêu. Các cựu nhân viên tình báo Mỹ còn tiết lộ rằng CIA đã thu thập hàng loạt tài liệu có thể phơi bày những hành động tiêu cực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính phủ Mỹ hôm 8/10 lần đầu tiên chính thức cáo buộc Nga tấn công mạng các tổ chức của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, đại diện Điện Kremlin gọi cáo buộc của Mỹ là "vô lý". (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua dam phan ve syria lai ket thuc trong be tac

Hoàng thái tử Thái Lan trấn an người dân về việc kế vị: Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha ngày 15/10 đã chuyển lời của Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn trấn an người dân không nên lo lắng về chuyện kế vị và khẳng định mình sẽ lên ngôi sau thời gian để tang, tức ít nhất là một năm nữa.

Việc Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn không lên ngôi ngay sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej qua đời dẫn tới việc Chủ tịch Hội đồng Cơ mật, Tướng Prem Tinsulanonda, 96 tuổi nắm quyền nhiếp chính theo Hiến pháp. Điều này đã làm dấy lên các đồn đoán và tâm lý bất an ở Thái Lan. Lý do người dân lo lắng bởi đất nước đã có lịch sử bùng phát các cuộc khủng hoảng chính trị.

"Ngài mong người dân không nên hoang mang, lo lắng về chính quyền hay việc nối ngôi", ông Chan-O-Cha nói trên truyền hình. "Ngài cũng thêm rằng hiện tại, mọi người đều đau buồn nên tất cả các bên nên chờ đợi... trước khi thực hiện bất kỳ bước thay đổi đột ngột nào".

"Thời điểm thích hợp để tiến hành việc nối ngôi" là sau tang lễ cũng như nghi lễ hỏa táng Quốc vương Bhumibol, ông Chan-O-Cha dẫn lời Hoàng Thái tử cho hay. (Ảnh: Hoàng Thái tử Vajiralongkorn. Nguồn: Asian Correspondent)

the gioi ngay qua dam phan ve syria lai ket thuc trong be tac

Đánh bom liều chết, đấu súng ở Baghdad khiến ít nhất 50 người thiệt mạng: Ít nhất 50 người đã thiệt mạng sau các vụ đánh bom và tấn công bẳng súng nhằm vào đám đông các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite, một trạm kiểm soát của cảnh sát và gia đình một nhà lãnh đạo bán quân sự theo dòng Sunni chống đối tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thủ đô Baghdad, Iraq hôm 15/10.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh các lực lượng an ninh Iraq đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch nhằm giành lại thành phố Mosul, miền bắc nước này từ tay IS.

Trong một tuyên bố trực tuyến, IS đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công. Tuyên bố trên được hãng tin Aamaq có liên hệ với IS đăng tải song chưa được kiểm chứng độc lập. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast