Thế giới ngày qua: Đảng Bảo thủ Anh có kế hoạch thay thế Thủ tướng Theresa May

(Baohatinh.vn) - Đảng Bảo thủ Anh có kế hoạch thay thế Thủ tướng Theresa May; Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Đảng Bảo thủ Anh có kế hoạch thay thế Thủ tướng Theresa May

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Sky News)

Đảng Bảo thủ Anh có kế hoạch thay thế Thủ tướng Theresa May: Tờ Telegraph vừa công bố một tài liệu được phê chuẩn hồi tháng 4 vừa qua cho thấy, Ủy ban các nghị sĩ Bảo thủ hay còn gọi là Ủy ban 1922, sẽ đề nghị Thủ tướng đương nhiệm Theresa May từ chức sau thời điểm tháng 3/2019.

Cũng theo tài liệu này, danh sách những nhân vật có thể kế nhiệm bà May gồm cựu Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Davis, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, Bộ trưởng Môi trưởng, Thực phẩm và các vấn đề nông thôn Michael Gove và cựu Ngoại trưởng Boris Johnson.

Thế giới ngày qua: Đảng Bảo thủ Anh có kế hoạch thay thế Thủ tướng Theresa May

Cựu thủ tướng Najib trong một cuộc phỏng vấn hôm 19/6/2018 tại Malaysia. (Ảnh: Reuters)

Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh: Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, 65 tuổi, đối mặt với 4 cáo buộc lạm dụng quyền lực và 21 cáo buộc rửa tiền khi xuất hiện tại tòa án ở Kuala Lumpur hôm 20/9. Najib phủ nhận mọi cáo buộc, theo Reuters.

Những tội danh mới nhất nâng tổng số cáo buộc chống lại Najib lên 32, trong bối cảnh các điều tra viên đang tăng cường tìm hiểu về cách thức hàng tỷ USD biến mất liên quan tới quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông đề xuất khi còn làm thủ tướng.

Thế giới ngày qua: Đảng Bảo thủ Anh có kế hoạch thay thế Thủ tướng Theresa May

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do hôm 20/9 tại trụ sở đảng ở Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nhật Bản Abe tái đắc cử: Trong cuộc đua "song mã" vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm 20/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành được 553 phiếu, đánh bại cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba, người chỉ có 254 phiếu, AFP đưa tin.

Chiến thắng này giúp ông Abe tiếp tục giữ chức thủ tướng tới năm 2021, mở đường cho chính trị gia 63 tuổi phá kỷ lục thời gian tại vị lâu nhất của Taro Katsura, người có ba nhiệm kỳ thủ tướng từ năm 1901 đến 1913.

Thế giới ngày qua: Đảng Bảo thủ Anh có kế hoạch thay thế Thủ tướng Theresa May

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân một vụ chìm phà ở Tanzania vào bờ năm 2011. (Ảnh: AFP)

Chìm phà tại Tanzania, ít nhất 42 người chết đuối: Ít nhất 42 người đã chết đuối trong một vụ chìm phà xảy ra ngày 20/9 tại hồ Victoria, Tanzania. Giới chức Chính phủ Tanzania lo ngại số người chết có thể vượt con số 200.

Ước tính ban đầu cho thấy, phà MV Nyerere đã chở hơn 300 người vào thời điểm xảy ra tai nạn. Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra thảm kịch chìm phà do chở quá tải ở Tanzania. Vào năm 1996, cũng tại hồ Victoria cũng đã xảy ra chìm phà khiến ít nhất 500 người chết.

Thế giới ngày qua: Đảng Bảo thủ Anh có kế hoạch thay thế Thủ tướng Theresa May

Hai lãnh đạo liên Triều thăm núi thiêng Paeku. (Ảnh: Reuters)

Hai lãnh đạo liên Triều thăm núi thiêng Paeku: Ngày 20/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thực hiện chuyến thăm núi Paekdu ở tỉnh Ryanggang của Triều Tiên.

Núi Paeku, nằm trên đường biên giới giữa Triều Tiên với Trung Quốc, là ngọn núi cao nhất trên Bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên coi đây là một địa điểm linh thiêng, gắn liền với sự nghiệp cách mạng của các nhà lãnh đạo vĩ đại Triều Tiên. Đây được xem là nơi cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, được sinh ra.

Khi lên đến đỉnh núi Paekdu, Tổng thống Moon Jae-in đã nói với nhà lãnh đạo Kim Jong-un: “Nhiều người Hàn Quốc đã lên núi Paekdu từ phía Trung Quốc nhưng tôi lại không muốn như vậy". Tổng thống Hàn Quốc bổ sung: “Thời gian trôi qua quá nhanh và tôi nghĩ rằng ước muốn của mình có thể không trở thành hiện thực. Tuy nhiên, hôm nay điều đó đã xảy ra”.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast