Thế giới ngày qua: Đức ủng hộ từng bước dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/6.

the gioi ngay qua duc ung ho tung buoc do bo cac bien phap trung phat nga

Lũ lụt và lở đất ở Indonesia khiến 35 người thiệt mạng: Hãng thông tấn AFP dẫn lời người phát ngôn của Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia, Sutopo Purwo Nugroho, ngày 19/6 cho biết, ít nhất 35 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích trong các trận lũ lụt và lở đất xảy ra tại khu vực trung tâm tỉnh Java, miền tây nước này vào hôm 18/6. Hàng nghìn ngôi nhà cũng đã bị phá hủy do lũ lụt và lở đất. Hiện tại, các nhóm cứu hộ của quân đội, cảnh sát, các tổ chức phi chính phủ và các tình nguyện viên đang nỗ lực ứng phó với tình hình lũ lụt, sơ tán người dân và tìm kiếm những nạn nhân mất tích. (Ảnh: Lũ lụt ở tỉnh Java, Indonesia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua duc ung ho tung buoc do bo cac bien phap trung phat nga

Pháp trục xuất người đứng đầu Hiệp hội cổ động viên bóng đá Nga cùng 19 holigan Nga: Ông Alexander Shprygi – người đứng đầu Hiệp hội cổ động viên bóng đá Nga, cùng 19 cổ động viên Nga khác đã bị Pháp trục xuất về nước vào hôm 18/6 sau khi tham gia vụ ẩu đả với cổ động viên Anh hồi tuần trước. Ông Alexander Shprygi và hơn 40 cổ động viên Nga khác có liên quan đến các vụ đụng độ giữa cổ động viên Nga và Anh trước và sau khi diễn ra trận đấu giữa hai đội tuyển hồi tuần trước, đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ từ hôm 14/6 qua. Trong số những cổ động viên Nga bị bắt, 12 người đã được thả, nhưng 3 người khác đã bị tuyên án tù đến 2 năm. Việc Pháp bắt cổ động viên Nga khiến Moscow vô cùng tức giận. Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Pháp để phản đối. (Ảnh: Thủ lĩnh nhóm cổ động viên Nga Alexander Shprygin cầm cờ có hình "gấu Nga" trước khi vào máy bay để bị trục xuất trở về nước. Nguồn: Daily Mail)

the gioi ngay qua duc ung ho tung buoc do bo cac bien phap trung phat nga

Cựu Tổng thống Ai Cập lĩnh 40 năm tù vì tiết lộ bí mật quốc gia: Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 18/6 bị kết án 40 năm tù vì tội tiết lộ bí mật quốc gia cho Qatar. Ngoài ông Morsi, 6 thành viên khác thuộc nhóm Anh em Hồi giáo cũng bị kết ántử hình và 2 người khác lãnh án chung thân (25 năm tù) trong cùng vụ án. Dù vậy, đây không phải là bản án cuối cùng và các bị cáo có quyền kháng án. Cựu Tổng thống Ai Cập và các nghi phạm bị kết tội tiết lộ tài liệu mật cho Qatar và bán chúng cho kênh truyền hình Al-Jazeera có trụ sở tại Doha (Qatar) để đổi lấy hàng triệu đô la từ tình báo nước này. Các tài liệu này bao gồm thông tin về lực lượng tình báo quân đội, lực lượng vũ trang, hệ thống vũ khí và các chính sách bí mật của chính phủ. (Ảnh: Cựu Tổng thống Mohamed Morsi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua duc ung ho tung buoc do bo cac bien phap trung phat nga

Đức ủng hộ từng bước dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga: Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 19/6 tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) nên dần dần dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, với điều kiện xuất hiện tiến triển đáng kể trong tiến trình hòa bình. Trả lời phỏng vấn mạng lưới các tờ báo địa phương "RedaktionsNetzwerk Deutschland", Ngoại trưởng Steinmeier cho rằng "Trừng phạt không phải là kết thúc. Trừng phạt phải là khuyến khích sự thay đổi cách hành xử." Ông bày tỏ sự ủng hộ với phương án dỡ bỏ trừng phạt dần dần đối với Nga nếu thỏa thuận hòa bình Minsk đạt được tiến triển. (Ảnh: Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua duc ung ho tung buoc do bo cac bien phap trung phat nga

Chiếm ưu thế ở Fallujah, quân đội Iraq chuẩn bị tấn công giành lại Mosul từ IS: Iraq chuẩn bị tiến công về phía thành phố Mosul - thành trì lớn nhất của Nhà nước Hồi giáo ở nước này sau khi chiếm được trụ sở chính quyền ở Fallujah từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Cụ thể hôm 17/6, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đã giải phóng Fallujah khỏi sự chiếm đóng của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, sau gần 4 tuần tiến hành chiến dịch tấn công nhằm vào thành phố này. Chiến dịch tái chiếm thành phố Fallujah bắt đầu từ hôm 23/5 với sự hậu thuẫn của máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu. Việc giải phóng Fallujah là đòn giáng mạnh vào nhóm Nhà nước Hồi giáo khi nhóm này liên tiếp bị mất các vùng lãnh thổ kiểm soát gần đây, tạo đà cho việc giải phóng tiếp thành phố Mosul của Iraq. (Ảnh: Phương tiện quân sự Iraq ở thành phố Fallujah ngày 17/6. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast