Thế giới ngày qua: EU kéo dài lệnh trừng phạt Nga

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 7/9.

the gioi ngay qua eu keo dai lenh trung phat nga

Nga cảnh báo đáp trả Mỹ vì mở rộng trừng phạt: Phát biểu trước báo giới hôm 7/9, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng sau khi Mỹ liên tục mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào doanh nghiệp và công dân Nga.

Ông Peskov cho biết: “Việc mở rộng trừng phạt nhằm vào các doanh nghiệp Nga là không phù hợp với những đề xuất hợp tác giữa hai nước trong những lĩnh vực nhạy cảm đã được lãnh đạo hai nước thảo luận tại hội nghị G20 ở Trung Quốc vừa qua”.

Ông Peskov nhấn mạnh, Nga sẽ đáp trả tương xứng các lệnh trừng phạt của Mỹ. “Hiện tại tôi không thể nói một cách chi tiết. Tôi chỉ có thể nhắc lại rằng, chắc chắn trong các vấn đề trừng phạt, chúng tôi hành động xuất phát từ nguyên tắc chính - đó là nguyên tắc có đi có lại".

"Chúng tôi sẽ phân tích danh sách trừng phạt mới này. Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ sự hối tiếc rằng cuộc họp giữa hai Tổng thống (Mỹ và Nga, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20) chỉ đóng khung trong việc mở rộng, bổ sung các biện pháp trừng phạt”, người phát ngôn này nói thêm. (Ảnh: Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov)

the gioi ngay qua eu keo dai lenh trung phat nga

Thổ Nhĩ Kỳ có thương vong đầu tiên trong chiến dịch truy quét IS ở biên giới Syria: Hôm 6/9, ba binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 4 binh sỹ khác bị thương khi các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS pháo kích vào miền bắc Syria.

Đây là thương vong đầu tiên của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ do IS gây ra sau 2 tuần Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch trên bộ, đưa quân qua biên giới Syria để tấn công IS.

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ phe đối lập Syria đánh bật IS ra khỏi thị trấn Jarablus, phần lãnh thổ cuối cùng mà IS còn kiểm soát dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ–Syria. Một số nguồn tin cho biết, những cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra giữa phe đối lập Syria được Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ và các tay súng IS tại phía đông thị trấn Al-Rai và các ngôi làng lân cận. (Ảnh: Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: joinfo).

the gioi ngay qua eu keo dai lenh trung phat nga

Nổ lựu đạn ở Campuchia, một người Việt bị thương: Theo Khmer Times, một vụ tấn công bằng lựu đạn xảy ra lúc 19 giờ 40 phút tối ngày 6/9 tại Boeung Keng Kang 3, quận Chamkamorn thủ đô Phnom Penh khiến ít nhất hai người đàn ông và một người phụ nữ bị thương.

Một người đàn ông được xác định mang quốc tịch Việt Nam, một người quốc tịch Ấn Độ và người phụ nữ là dân Campuchia. Các nạn nhân đã được đưa tới Bệnh viện Calmette và Bệnh viện hữu nghị Campuchia - Liên Xô.

Cảnh sát Chamkamorn cho biết nghi phạm đã ném lựu đạn ra giữa đường trong lúc đang có rất nhiều ô tô và xe máy lưu thông qua lại. Vài giây sau đó, khi một chiếc ô tô màu trắng trờ tới, quả lựu đạn phát nổ. Ít nhất hai xe ô tô đang đậu ven đường cũng bị hư hại sau sự việc.

Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm song không tiết lộ danh tính và cho biết đang tiến hành thẩm vấn người này. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công bằng lựu đạn ở Campuchia. Nguồn: Khmer Times).

the gioi ngay qua eu keo dai lenh trung phat nga

Anh bắt đầu xây tường ngăn người nhập cư: Hãng tin BBC ngày 7/9 dẫn lời Bộ trưởng nội vụ Anh, Robert Goodwill, cho biết sẽ sớm khởi công xây dựng Bức tường Calais nhằm chặn dòng người nhập cư đi vào nước Anh.

Dự án tường rào cao 4m dài 1km trên bến cảng Calais, dự kiến sẽ được khởi công ngay trong tháng này và hoàn tất vào cuối năm 2016. Công trình với chi phí dự trù 2,7 triệu euro, sẽ là rào chắn dài nhất bao quanh châu Âu trong bối cảnh lục địa này đang phải vật lộn với dòng người di cư lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Bức tường Calais được Anh thống nhất xây dựng vì năm ngoái có hơn 10.000 người theo xe tải đi vào nước này, thông qua Đường hầm xuyên biển Manche hoặc xe tải đi phà qua biển Manche. (Ảnh: Hàng rào đang có trên đường dẫn vào cảng Calais. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua eu keo dai lenh trung phat nga

EU kéo dài lệnh trừng phạt Nga: Liên minh châu Âu (EU) ngày 7/9 đã mở rộng một phần các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới việc Moskva sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Giới chức ngoại giao cho biết các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản của EU, hết hạn vào ngày 15/9 tới, sẽ được kéo dài thêm 6 tháng đối với khoảng 150 cá nhân và 37 thực thể có liên quan tới Crimea và miền đông Ukraine.

Một số quan chức, nghị sĩ và chính trị gia của Nga cũng nằm trong danh sách trừng phạt của EU. Ngoài những đối tượng trên, các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào tập đoàn vũ khí Almaz-Antey của Nga vốn là nhà sản xuất các hệ thống phòng không và tên lửa lớn nhất, cùng một vài doanh nghiệp ở Crimea do chính quyền tiếp quản từ sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga từ tháng 3/2014. (Ảnh: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong một cuộc họp báo. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast