Thế giới ngày qua: Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai; Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Ấn Độ, gần 60 người thiệt mạng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai

Vị trí lãnh thổ tự trị Catalonia trên bản đồ Tây Ban Nha. (Ảnh: Sky)

Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai: Hơn 1 triệu người dân vùng Catalonia đã đổ xuống các đường phố ở thủ phủ Barcelona trong chiều 11/9. Đây được xem là một trong những cuộc tuần hành có quy mô lớn nhất tại châu Âu trong nhiều năm qua.

Theo báo chí địa phương, có 2 nguyên nhân quan trọng khiến người dân Catalonia xuống đường. Một là để kỷ niệm sự kiện ngày 11/9/1794, được xem là “quốc khánh” của vùng này. Hai, quan trọng nhất, là để kỷ niệm 1 năm ngày bùng nổ cuộc đấu tranh đòi ly khai của vùng Catalonia, với cột mốc là cuộc trưng cầu ý dân ngày 1/10/2017 và việc Nghị viện Catalonia tuyên bố thành lập Nhà nước Cộng hoà Catalonia ngày 27/10/2017.

Một yêu sách khác của những người tuần hành là yêu cầu chính quyền trung ương Tây Ban Nha thả những chính trị gia Catalonia hiện vẫn bị giam giữ sau sự kiện đòi ly khai tháng 10/2017.

Thế giới ngày qua: Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: India Express)

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Ấn Độ, gần 60 người thiệt mạng: Số người thiệt mạng trong vụ xe buýt chở người hành hương lao xuống hẻm núi xảy ra ngày 11/9 ở huyện Jagtial, thuộc bang Telangana, miền Nam Ấn Độ đã tăng lên 55 người. Đây được xem là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ trong năm nay.

Chiếc xe buýt xấu số trên đang trên đường trở về nhà từ đền thờ linh thiêng Anjaneya Swamy đã bất ngờ mất lái và lao xuống hẻm núi. Nguồn tin quan chức địa phương cho biết, số người chết có thể còn tăng do có nhiều người bị thương rất nặng.

Điều tra ban đầu cho thấy, tai nạn là do tài xế xe buýt lái ẩu. Còn truyền thông Ấn Độ đưa tin, phanh hỏng là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Thế giới ngày qua: Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai

Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. (Ảnh: AFP)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị gặp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Trump: "Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận bức thư từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Mục đích chính của bức thư là đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa hai lãnh đạo. Chúng tôi đang thảo luận về cuộc gặp đó", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 10/9 cho biết.

Phát ngôn viên Sanders tiết lộ ông Kim Jong-un đã bày tỏ cam kết tập trung vào nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, khẳng định nội dung bức thư "rất nồng ấm và tích cực".

Thế giới ngày qua: Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai

Nhà tù Romeu Gonçalves Abrantes. (Ảnh: tribunaonline.com.br)

Hơn 100 tù nhân trốn thoát sau cuộc tấn công nhà tù an ninh tối đa ở Brazil: Rạng sáng 10/9 theo giờ địa phương, 105 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù Romeu Gonçalves Abrantes, trại giam có mức an ninh cao nhất ở thành phố Joao Pessoa thuộc bang Paraiba, Đông Bắc Brazil.

Theo thông tin từ nhà chức trách, hiện 33 tù nhân vượt ngục đã bị bắt giữ trở lại. Giới chức địa phương khẳng định cuộc vượt ngục này có sự hỗ trợ từ bên ngoài với một nhóm 20 người được trang bị súng và chất nổ để tấn công nhà tù. Cảnh sát cho rằng mục tiêu của nhóm này là giải cứu 4 thành viên của một băng nhóm có liên quan đến sử dụng chất nổ và trộm cắp xe.

Thế giới ngày qua: Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai

Thủ tướng Abe trong cuộc họp báo tại Vladivostok hôm 10/9. (Ảnh: TASS)

Nga - Nhật thúc đẩy nỗ lực ký hiệp ước hòa bình: "Hơn 70 năm đã trôi qua từ khi Thế chiến II kết thúc, vấn đề ký kết hiệp ước hòa bình giữa Nhật và Nga vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tập trung mọi nỗ lực để xử lý vấn đề này", TASS dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 10/9 phát biểu sau cuộc gặp lãnh đạo Nga ở thành phố Vladivostok.

Năm 1956, Liên Xô và Nhật Bản ký tuyên bố đình chiến, khôi phục quan hệ ngoại giao và thương mại, nhưng cả Liên Xô và Nga đều chưa từng ký hiệp ước hòa bình với Nhật. Trở ngại lớn nhất là tranh chấp chủ quyền với quần đảo Nam Kuril mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ Phương Bắc.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast