Thế giới ngày qua: Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển

(Baohatinh.vn) - Vùng New Caledonia thuộc Pháp tiến hành trưng cầu ý dân về độc lập; Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển

Người dân New Caledonia đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Pháp ngày 4/11. (Ảnh: AP)

Vùng New Caledonia thuộc Pháp tiến hành trưng cầu ý dân về độc lập: Theo kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu ý kiến cử tri về nền độc lập của New Caledonia do giới chức bầu cử địa phương công bố ngày 4/11, trong số 95% số phiếu được kiểm có 56,8% số cử tri ủng hộ vùng lãnh thổ này vẫn thuộc Pháp.

Trước đó cùng ngày, cử tri New Caledonia đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của quần đảo này.

Cuộc trưng cầu được coi là phép thử đối với nhu cầu đòi độc lập của một số vùng lãnh thổ xa xôi thuộc Pháp, vốn phụ thuộc mạnh mẽ vào viện trợ của chính quyền trung ương.

Sau khi kết quả trên được công bố, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ tự hào về lựa chọn của cử tri New Caledonia.

Thế giới ngày qua: Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển

Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của phi cơ Lion Air gặp nạn được tìm thấy ngày 1/11. (Ảnh: Reuters)

Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển: Phát biểu họp báo ngày 4/11, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia Haryo Satmiko cho biết 69 giờ dữ liệu đã được tải xuống từ hộp đen thứ nhất trên máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air bị rơi hồi tuần trước khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng.

Hộp đen thứ nhất được các thợ lặn tìm thấy ngày 1/11 trong tình trạng bị hư hỏng. Các nhà điều tra cho rằng việc lấy dữ liệu từ hộp đen này đòi hỏi cách thức xử lý đặc biệt.

Hiện các thợ lặn vẫn chưa tìm thấy hộp đen thứ hai thu âm buồng lái và đang khoanh vùng khu vực tìm kiếm dựa trên một tín hiệu "ping" nhỏ có khả năng phát ra từ thiết bị này.

Giới chức Indonesia đã quyết định kéo dài thêm 3 ngày công tác tìm kiếm nạn nhân và hộp đen thu âm buồng lái nói trên.

Thế giới ngày qua: Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia các cuộc vận động tranh cử cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa. (Ảnh: AP)

Bầu cử giữa kỳ Mỹ năm 2018 tốn kém nhất trong lịch sử: Chi phí cho cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ vào 6/11 tới, được chi trả bởi các đảng phái chính trị, các ứng cử viên và các tổ chức như PAC (Ủy ban Hành động Chính trị) hay những tổ chức phi lợi nhuận, đã đạt mức cao kỷ lục 4,7 tỉ USD và còn đang hướng tới con số trên 5,2 tỉ USD.

Con số trên được đưa ra trong báo cáo mới công bố của Trung tâm Phản hồi Chính trị (CRP). Theo đó, đảng Dân chủ chi tiêu khoảng 2,5 tỉ USD, đảng Cộng hòa chi tổng cộng khoảng 2,2 tỉ USD. Để so sánh, không một cuộc bầu cử giữa kỳ nào trong lịch sử có mức chi phí vượt quá 4,2 tỉ USD, kể cả sau khi đã tính tới lạm phát.

Cuộc bầu cử giữa kỳ sắp diễn ra tại Mỹ sẽ quyết định 35/100 ghế tại Thượng viện và toàn bộ 435 ghế Hạ viện. Thắng lợi hay thất bại của đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử này sẽ ảnh hưởng lớn tới chương trình nghị sự hành pháp của Tổng thống Trump.

Thế giới ngày qua: Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển

Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga mở rộng hợp tác kinh tế với Iran bất chấp trừng phạt của Mỹ: Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/11 thông báo Moskva sẽ "làm mọi thứ cần thiết" để duy trì và mở rộng hợp tác kinh tế, tài chính và thương mại quốc tế với Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, các biện pháp trừng phạt bổ sung (thứ hai) của Mỹ nhằm vào Tehran, dự kiến có hiệu lực vào tuần này, nhằm mục đích cản trở các nỗ lực của những thành viên còn lại mà đã ký thỏa thuận hạt nhân Iran trong việc duy trì thỏa thuận này, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA, tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran), cũng như giáng một đòn mạnh vào Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).

Kể từ ngày 5/11, Washington sẽ liệt hơn 700 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến Iran. Ngoại trưởng Mỹ Mike cho biết các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran trong các lĩnh vực năng lượng, đóng tàu, vận tải và ngân hàng cũng sẽ được áp đặt trở lại từ ngày 5/11.

Thế giới ngày qua: Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển

Hoàng tử Khalid bin Talal. (Ảnh: Hoàng gia Arab Saudi)

Saudi Arabia phóng thích em trai hoàng tử giàu nhất Trung Đông: Người thân của Hoàng tử Khalid bin Talal ngày 3/11 xác nhận ông này đã được giới chức Saudi Arabia trả tự do sau 11 tháng bị giam lỏng tại một khách sạn hạng sang ở thủ đô. Hoàng gia Saudi Arabia không đưa ra lời giải thích nào về quyết định này, theo Straits Times.

Khalid, 56 tuổi, là em trai của hoàng tử Al-Waleed bin Talal, tỷ phú giàu nhất Trung Đông, người cũng từng bị giam lỏng với cáo buộc tống tiền, nhận hối lộ và rửa tiền. Al-Waleed được phóng thích hồi tháng 1, sau khi chính quyền Saudi Arabia yêu cầu ông chi 6 tỷ USD để được tại ngoại.

Khalid bị đưa đến giam lỏng tại khách sạn Ritz-Carlton ở thủ đô Riyadh từ cuối năm 2017 vì đã chỉ trích chiến dịch chống tham nhũng của thái tử Mohammed bin Salman. Trong chiến dịch này, hàng loạt thành viên Hoàng gia và quan chức cấp cao của Saudi Arabia bị giam lỏng và chỉ được thả tự do sau khi trả khoản tiền lớn.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast