Thế giới ngày qua: Indonesia đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài nhân quốc khánh

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 2/8.

the gioi ngay qua indonesia danh chim 71 tau ca nuoc ngoai nhan quoc khanh

Indonesia đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài nhân 71 năm Quốc khánh: Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti ngày 1/8 cho biết, nước này sẽ đánh chìm 71 tàu nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp vào đúng dịp kỷ niệm 71 năm ngày quốc khánh (17/8/1945 – 17/8/2016) tới.

Theo nữ bộ trưởng, các tàu cá của Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Malaysia vi phạm pháp luật nước sở tại sẽ bị đánh chìm đồng thời tại nhiều địa điểm. Đây là những tàu cá mà Indonesia cho rằng đã đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Jakarta.

Kể từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2016, Indonesia đã phá hủy 176 tàu cá nước ngoài do đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này. (Ảnh: Tàu cá nước ngoài bị Indonesia đánh chìm. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua indonesia danh chim 71 tau ca nuoc ngoai nhan quoc khanh

Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng chỉ trích Trung Quốc: Ngày 2/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã chính thức công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2016, trong đó có nội dung phê phán Trung Quốc về Biển Đông.

Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản 2016 có 484 trang, gấp hơn 10 lần so với văn bản năm ngoái, và được chia làm 3 phần. Trong các Chương, Mục của Sách Trắng có nhiều trang, phần đề cập tới hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông. Sách tiếp tục phê phán hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông, nêu rõ thời gian nào xây đường băng, bồi đắp đảo tại Biển Đông.

Liên quan tới việc Trung Quốc không thừa nhận phán quyết của Tòa Trọng tài liên quan tới việc Philippines kiện Trung Quốc về “đường chín đoạn”, Sách Trắng viết: “Dựa trên quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, phán quyết do Tòa [trọng tài thường trực ở La Hay (PCA)] đưa ra là quyết định cuối cùng, phân xử các nước đương sự có tranh chấp theo pháp luật, do vậy, bên đương sự nhất thiết phải thực hiện theo phán quyết của Tòa án”. (Ảnh: Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản. Nguồn: VOV)

the gioi ngay qua indonesia danh chim 71 tau ca nuoc ngoai nhan quoc khanh

Texas cho phép sinh viên mang súng vào lớp học: Một điều luật có hiệu lực tại bang Texas, Mỹ từ ngày 1/8 cho phép một số sinh viên được phép mang súng vào lớp học.

Điều luật có tên gọi “mang súng vào khuôn viên trường” cho phép những người từ độ tuổi 21 có giấy phép sử dụng súng được mang súng lục vào trong lớp học và hầu hết các toà nhà trong khuôn viên các trường đại học công lập, trong đó có Trường ĐH Texas - một trong những trường đại học lớn nhất Mỹ, tuyển sinh hơn 214.000 sinh viên mỗi năm.

Điều luật trên có hiệu lực đúng 50 năm sau ngày xảy ra một trong các vụ xả súng đấm máu nhất tại khuôn viên một trường đại học của Mỹ. Ngày 1/8/1966, một sinh viên tên Charles Whitman đã leo lên đỉnh tháp đồng hồ tại Đại học Texas ở Austin giết chết 16 người. (Ảnh: Súng ngắn được bày bán trong một cửa hàng bán súng đạn ở Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua indonesia danh chim 71 tau ca nuoc ngoai nhan quoc khanh

Thổ Nhĩ Kỳ ước tính thiệt hại kinh tế 100 tỷ USD sau vụ đảo chính: Bộ trưởng Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Tufenkci ngày 2/8 cho biết cuộc đảo chính bất thành do một nhóm trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành hôm 15/7 vừa qua đã khiến nền kinh tế nước này thiệt hại tới 300 tỷ lira (100 tỷ USD).

Ông Bulent Tufenkci cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu một “cái giá đắt” sau đảo chính, với những thiệt hại về máy bay, trực thăng, vũ khí và nhà cửa…

Con số thiệt hại thậm chí có thể còn cao hơn do các nhà đầu tư sẽ không đến Thổ Nhĩ Kỳ khi thấy hình ảnh xe tăng trên các đường phố hay tòa nhà Quốc hội bị đánh bom. Và thực tế, nhiều lời đề nghị đầu tư từ nước ngoài đã bị hủy sau vụ đảo chính đêm ngày 15/7 vừa qua. (Ảnh: Người dân tập trung tại trung tâm thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 27/7 để thể hiện sự đoàn kết sau vụ đảo chính bất thành đêm 15/7. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua indonesia danh chim 71 tau ca nuoc ngoai nhan quoc khanh

Thái Lan sắp đưa cựu nữ thủ tướng ra tòa: Chính quyền quân sự Thái Lan ngày 1/8 cho biết chương trình trợ giá gạo do chính phủ nước này triển khai dưới thời cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã gây thiệt hại 276,6 tỷ baht (tương đương 8,2 tỷ USD) cho ngân sách nhà nước. Chính quyền quân sự cũng đòi bà Yingluck phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với thiệt hại này.

Đây là lần đầu tiên một số liệu cụ thể về mức độ thiệt hại trong chương trình trợ giá gạo dưới thời bà Yingluck được Thái Lan công bố.

Bà Yingluck bị cáo buộc tắc trách trong điều hành chương trình trợ giá gạo và phải đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù. Theo dự kiến, bà Yingluck sẽ có mặt tại tòa vào ngày 5/8 tới để tự bào chữa cho mình trước những cáo buộc hình sự liên quan đến chương trình trợ giá gạo.

(Ảnh: Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast