Thế giới ngày qua: IS buông súng đầu hàng ở Libya

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 7/8.

the gioi ngay qua is buong sung dau hang o libya

Iran xử tử nhà khoa học hạt nhân bị nghi làm gián điệp cho Mỹ: Iran ngày 7/8 xác nhận đã hành quyết nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri vì tội làm gián điệp cho Mỹ.

Ông Shahram Amiri (40 tuổi), được báo mất tích năm 2009 khi đang tham gia lễ hành hương tới thánh địa Hồi giáo Mecca ở Arab Saudi. Sau đó không lâu ông xuất hiện trên một video clip quay tại Mỹ và nói rằng ông đã bị tình báo Mỹ và Saudi Arabia phối hợp bắt cóc và bị Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) "làm áp lực tâm lý nghiêm trọng hòng buộc ông khai ra những thông tin nhạy cảm".

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ hồi năm 2010 cho AP biết Amiri đã nhận 5 triệu USD để cung cấp cho CIA thông tin về chương trình hạt nhân Iran. Amiri từng tự nguyện ở lại Mỹ mà không hề bị ép buộc.

Ông Shahram Amiri bị bắt năm 2010 khi trở về từ Mỹ. Tòa án Iran cho rằng, ông Amiri đã "cung cấp cho đối thủ những thông tin quan trọng của quốc gia" thông qua những mối quan hệ ở Mỹ. Với tội danh này, nhà khoa học hạt nhân của Iran bị kết tội tử hình và mức án này cũng đã được Tòa án tối cao Iran thông qua. (Ảnh: Nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua is buong sung dau hang o libya

Nhật “tố” Trung Quốc bí mật lắp đặt radar ở biển Hoa Đông: Reuters ngày 7/8 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh sau khi phát hiện việc Trung Quốc lắp đặt thiết bị radar trên một giàn khai thác khí tự nhiên của nước này tại Biển Hoa Đông, gần vùng biển tranh chấp giữa hai nước.

Nhật Bản lo ngại rằng thiết bị radar - loại thường được lắp đặt trên các tàu tuần tra và không nên dùng cho hoạt động khai thác dầu khí, có thể là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc định sử dụng các giàn khoan thăm dò khí đốt tại vùng biển tranh chấp cho mục đích quân sự.

Các diễn biến mới nhất đã làm gia tăng căng thẳng song phương giữa hai láng giềng châu Á liên quan tới các tranh chấp lãnh thổ và diễn ra chưa đầy 1 tháng sau khi tòa trọng tài quốc tế tại Hà Lan ra tuyên bố bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. (Ảnh: Giàn khoan của Trung Quốc bị Nhật Bản tố có lắp thiết bị radar. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua is buong sung dau hang o libya

Máy bay Algeria biến mất khỏi radar, sau đó hạ cánh an toàn: Chiếc máy bay chở khách Boeing 737-600 thuộc hãng hàng không Algeria (Air Algerie) đang bay từ Algiers đến TP Marseille - Pháp thì phát tín hiệu cấp cứu rồi biến mất khỏi radar khi đang ở độ cao hàng nghìn mét.

Sự cố xảy ra khiến nhiều người lo lắng chiếc phi cơ gặp bất trắc, nghi ngờ kéo dài gần một tiếng đồng hồ. Tuy nhiên sau đó truyền thông Algeria thông báo máy bay đã hạ cánh an toàn ở nước này do bị lỗi kỹ thuật.

Kênh truyền hình Ennahar của Algeria cho biết, phi công quyết định đưa máy bay trở lại sau khi nhận thấy một lỗi kỹ thuật. Các đài truyền hình địa phương nói thêm rằng tất cả các hành khách đều an toàn và sẽ được chuyển sang máy bay khác để tiếp tục hành trình đi Marseille càng sớm càng tốt. (Một chiếc máy bay của hãng Air Angerie. Ảnh minh họa: Flickr)

the gioi ngay qua is buong sung dau hang o libya

IS buông súng đầu hàng ở Libya: Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã buông súng đầu hàng ở thành phố chiến lược Sirte sau khi quân đội Libya tiến vào Sirte hôm 4/8.

Trước đó, lực lượng chính phủ với sự hỗ trợ không kích của liên quân Mỹ kết hợp với lực lượng đặc nhiệm Anh đã thực hiện chiến dịch kéo dài ba tháng này để đẩy lui phiến quân ra khỏi các khu vực có nhiều người dân bị mắc kẹt.

Sirte là thành phố bị IS kiểm soát gần hai năm qua. IS đã lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Libya sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011 để mở rộng phạm vi hoạt động ở đây. (Ảnh: Các tay súng IS ở Lybia đầu hàng quân chính phủ. Nguồn: Military)

the gioi ngay qua is buong sung dau hang o libya

Philippines công bố danh sách quan chức dính đến ma túy: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 7/8 đã công khai danh tính khoản 160 quan chức, chính khách bị cáo buộc liên quan đến tội phạm ma túy. Danh sách “những kẻ hủy hoại đất nước” này được ông Duterte công bố trong chuyến thăm căn cứ quân sự tại TP Davao.

Trong danh sách này có 7 thẩm phán và 3 nghị sỹ cùng nhiều quan chức cảnh sát và quân đội.

Ông Duterte khẳng định, việc công khai danh tính của những quan chức dính líu đến ma túy là nhằm thông báo cho người dân biết tình hình của quốc gia.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng tuyên bố sẽ không nương tay trong cuộc chiến chống ma túy và sẽ không để tội phạm hủy hoại đất nước. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: EPA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast