Thế giới ngày qua: Israel bắt Thị trưởng Jerusalem và Giám đốc Tình báo của Palestine

(Baohatinh.vn) - Mỹ cắt giảm viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador; Đức kêu gọi các nước EU ngừng hợp tác quân sự với Saudi Arabia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Israel bắt Thị trưởng Jerusalem và Giám đốc Tình báo của Palestine

Đoàn người di cư Honduras trên đường tới thành phố Tapachula, miền Nam Mexico. (Ảnh: AFP)

Mỹ cắt giảm viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador: Ngày 22/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ bắt đầu cắt giảm viện trợ đối với Guatemala, Honduras và El Salvador do chính phủ các nước này đã thất bại trong việc chặn một đoàn người di cư lớn tiến về biên giới Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump đã coi việc đoàn di cư gồm 4.000 người Honduras tiến về phía nước Mỹ là tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời báo động lực lượng tuần tra và quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng đối đầu khi dòng người di cư này tiến về biên giới.

Nhà lãnh đạo Mỹ nêu rõ Washington sẽ bắt đầu cắt giảm, hoặc giảm mạnh viện trợ nước ngoài cho ba quốc gia Trung Phi trên.

Ông Trump cũng bày tỏ thất vọng khi cảnh sát và quân đội Mexico đã không thể chặn được đoàn người di cư, mà ông cho là lẫn cả tội phạm, đang hướng đến biên giới phía Nam của nước Mỹ.

Thế giới ngày qua: Israel bắt Thị trưởng Jerusalem và Giám đốc Tình báo của Palestine

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đức kêu gọi các nước EU ngừng hợp tác quân sự với Saudi Arabia: Đức mong muốn các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có hành động tương tự như nước này, theo đó dừng các hợp đồng mua bán vũ khí với Saudi Arabia chừng nào cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi chưa được làm rõ.

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đưa ra ngày 22/10 sau khi Berlin tuyên bố ngừng xuất khẩu vũ khí sang quốc gia Trung Đông này.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh ZDF, ông Altmaier nhấn mạnh lời giải thích của Riyadh về vụ ông Khashoggi thiệt mạng do ẩu đả bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ chưa làm hài lòng nước này. Ông nhấn mạnh chính vì điều này, Berlin đang nghiêng về việc sẽ từ chối phê chuẩn các hợp đồng xuất khẩu vũ khí cho Riyadh vào thời điểm hiện nay.

Thế giới ngày qua: Israel bắt Thị trưởng Jerusalem và Giám đốc Tình báo của Palestine

Quang cảnh khu vực tuần tra chung (JSA) trong làng đình chiến Panmunjom ở thành phố biên giới Paju, Hàn Quốc. (Ảnh: EPA/ TTXVN)

Hai miền Triều Tiên nhất trí dỡ bỏ vũ khí, trạm gác ở biên giới: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu ngày 22/10 đã nhất trí rút các loại súng và trạm gác khỏi Khu vực An ninh Chung thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) muộn nhất vào ngày 25/10, và hai ngày sau đó, ba bên sẽ tiến hành công tác thẩm tra chung.

Đây là một phần kết quả đạt được trong vòng đàm phán ba bên cấp chuyên viên lần thứ hai, diễn ra ở tòa nhà Tự do thuộc lãnh thổ Hàn Quốc ở khu vực làng đình chiến Panmunjom trước đó cùng ngày.

Theo thỏa thuận quân sự liên Triều hồi tháng trước, Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí giải giáp Khu vực An ninh Chung, và cuộc hội đàm ba lên lần đầu tiên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc đã được tiến hành hồi tuần trước nhằm thảo luận các cách thức thực thi thỏa thuận này. Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc có nhiệm vụ giám sát hoạt động bên trong DMZ.

Thế giới ngày qua: Israel bắt Thị trưởng Jerusalem và Giám đốc Tình báo của Palestine

Binh sỹ Israel. (Ảnh: THX/TTXVN)

Israel bắt Thị trưởng Jerusalem và Giám đốc Tình báo của Palestine: Theo hãng Sputnik, trang Jerusalem Post ngày 21/10 đưa tin, các lực lượng an ninh Israel đã bắt giữ Thị trưởng thành phố Jerusalem của chính quyền Palestine Adnan Ghaith và Giám đốc Tình báo Chính quyền Palestine Jihad Faqih.

Chính quyền Palestine đã gọi vụ bắt giữ hai ông Ghait và Faqih là "hành vi phạm tội mới của Israel chống lại người Palestine."

Nhiều thập niên qua, Israel đã xung đột với người Palestine, dân tộc đang tìm kiếm sự công nhận về ngoại giao đối với nền độc lập quốc gia và chủ quyền của họ đối với khu Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem, khu vực bị Israel chia cắt, chiếm đóng, và Dải Gaza.

Chính phủ Israel từ chối công nhận Palestine là thực thể độc lập về chính trị, ngoại giao và tiếp tục xây dựng nhiều khu định cư tại các vùng đất chiếm đóng, bất chấp sự phản đối của Liên hợp quốc.

Thế giới ngày qua: Israel bắt Thị trưởng Jerusalem và Giám đốc Tình báo của Palestine

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir trong một cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái ở Riyadh. (Ảnh: Reuters)

Saudi Arabia nói không biết thi thể nhà báo Khashoggi ở đâu: "Ông ấy bị giết bên trong lãnh sự quán. Chúng tôi không biết chi tiết bằng cách nào. Chúng tôi không biết thi thể hiện ở đâu", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir ngày 21/10 cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox, đề cập tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi. "Chúng tôi quyết tâm đào mọi viên gạch lên. Chúng tôi quyết phải trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ sát hại này".

Ngoại trưởng Saudi Arabia gọi cái chết của Khashoggi là một "sai lầm lớn và nghiêm trọng", đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình nhà báo. "Tôi đảm bảo những người gây ra sự việc sẽ phải chịu trách nhiệm", ông nhấn mạnh.

Jubeir là quan chức cấp cao Saudi Arabia đầu tiên công khai nói về vụ Khashoggi sau khi Riyadh hôm 20/10 thừa nhận ông đã chết trong một vụ ẩu đả tại lãnh sự quán.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast