Thế giới ngày qua: Ít nhất 59 người chết trong tai nạn đường sắt ở Ấn Độ

(Baohatinh.vn) - Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết; Mỹ và Hàn Quốc hủy tập trận không quân thường niên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ít nhất 59 người chết trong tai nạn đường sắt ở Ấn Độ

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bên ngoài lãnh sự quán Saudi Arabia ngày 17/10 ở Istanbul. (Ảnh AFP)

Saudi Arabia xác nhận nhà báo Khashoggi đã chết: Saudi Arabia ngày 19/10 thông báo nhà báo Jamal Khashoggi, người đã mất tích sau khi vào lãnh sự quán của Saudi Arabia tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã chết.

Các công tố viên Saudi Arabia ngày 19/10 cho biết sau khi điều tra họ được biết đã diễn ra một cuộc tranh luận giữa nhà báo Khashoggi và những người ông này đã gặp ở trong lãnh sự quán Saudi Arabia ngày 2/10.

Cuộc tranh luận đã dẫn tới ẩu đả và gây nên cái chết của nhà báo Khashoggi. 18 công dân quốc tịch Saudi Arabia đã bị bắt và đang được điều tra liên quan tới vụ án. Chưa ai trong số những người này đươc xác định danh tính. Cố vấn tòa án hoàng gia Saud al-Qahtani và Phó giám đốc tình báo Saudi Arabia Ahmed Asiri đã bị cách chức.

Thế giới ngày qua: Ít nhất 59 người chết trong tai nạn đường sắt ở Ấn Độ

Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố hủy tập trận không quân thường niên vào tháng 12 tới. (Ảnh: Yonhap)

Mỹ và Hàn Quốc hủy tập trận không quân thường niên: Thông tin từ Lầu Năm Góc ngày 19/10 cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã hủy cuộc tập trận không quân với tên gọi Át chủ bài cẩn trọng (Vigiant Ace) dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

Quyết định này được bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp phía Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo thống nhất tại cuộc gặp ở Singapore ngày 19/10. Đây là một trong nhiều cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được hủy nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Thế giới ngày qua: Ít nhất 59 người chết trong tai nạn đường sắt ở Ấn Độ

(Ảnh minh họa: NLO Skopje)

Macedonia bắt đầu đàm phán gia nhập NATO: Ngày 18/10, các quan chức của Macedonia và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khởi động đàm phán với mục tiêu đưa quốc gia vùng Balkan này tiến gần hơn tới ngôi nhà chung của liên minh quân sự lớn nhất thế giới nối hai bờ đại dương.

Theo truyền thông Macedonia, cuộc đàm phán diễn ra tại trụ sở của NATO ở thủ đô Brussels của Bỉ sẽ kéo dài trong hai ngày, tập trung chủ yếu vào các vấn đề như an ninh, quốc phòng, chính trị, tư pháp và tài chính, cũng như mục tiêu và lộ trình gia nhập.

Đây là kết quả theo đuổi gia nhập khối của Macedonia sau nhiều năm. Macedonia rất muốn gia nhập NATO và EU để duy trì an ninh và tạo dựng ổn định cho phát triển.

Thế giới ngày qua: Ít nhất 59 người chết trong tai nạn đường sắt ở Ấn Độ

Giới chức Malaysia bắt giữ một tàu cá Việt Nam hồi tháng 3/2016. (Ảnh: NST)

Malaysia bắt 39 ngư dân Việt bị cáo buộc đánh bắt trái phép: Star dẫn lời ông Mohd Fauzi Othman, trưởng cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA), ngày 18/10 cho hay lực lượng tuần tra phát hiện hai tàu Việt Nam đánh bắt cách bờ biển thành phố Miri, bang phía bắc Sarawak, 45 hải lý, vào chiều 16/10.

Một tàu cố gắng tăng tốc bỏ chạy dẫn tới cuộc truy đuổi trên biển kéo dài một giờ. Sau khi khống chế được con tàu, giới chức đã tịch thu 15 tấn hải sản trị giá 500.000 RM (120.000 USD).

39 thuyền viên người Việt, tuổi từ 20 đến 50, bị bắt vì không có giấy phép hợp lệ. Hai tàu cá trên cũng bị tịch thu và kéo về Miri chờ điều tra thêm.

Thế giới ngày qua: Ít nhất 59 người chết trong tai nạn đường sắt ở Ấn Độ

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Times of India)

Ít nhất 59 người chết trong tai nạn đường sắt ở Ấn Độ: Một đoàn tàu chở khách đi với tốc độ cao đã lao vào đám đông đang đứng trên đường ray xem một lễ hội của người Hindu ở miền Bắc Ấn Độ. Hàng trăm người đã tụ tập để xem việc đốt hình nộm có nhồi pháo nổ và tiếng ồn đã ngăn cản họ nghe thấy tiếng tàu đang đến gần.

Theo cảnh sát bang Punjab, các quan chức vẫn đang tìm cách xác định quy mô của vụ tai nạn bi thảm xảy ra ở ngoại ô thành phố Amritsar thuộc bang Punjab khi số người chết đã lên tới ít nhất 59.

Ngành đường sắt Ấn Độ, phần lớn được xây dựng từ thời kỳ đô hộ, đã có mức độ an toàn rất đáng báo động, sau hàng chục năm không được đầu tư nâng cấp thỏa đáng. Ấn Độ vẫn ưu tiên giữ giá vé rẻ để duy trì 23 triệu hành khách có thể sử dụng đi lại hàng ngày.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast