Thế giới ngày qua: Không kích dữ dội ở Syria, ít nhất 100 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 11/9.

the gioi ngay qua khong kich du doi o syria it nhat 100 nguoi chet

Mỹ xem xét áp các lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên: Ông Sung Kim, đặc phái viên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ về chính sách Triều Tiên, ngày 11/9 thông báo Mỹ có thể sẽ khởi động các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm và cũng là lớn nhất từ trước đến nay, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

“Ngoài các hành động phối hợp cùng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cả Mỹ, Nhật Bản cùng với Hàn Quốc sẽ xem xét thực hiện các biện pháp đơn phương, song phương cũng như hợp tác ba bên” để đối phó với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, ông Sung Kim cho biết.

Triều Tiên ngày 9/9 đã tiến hành vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay, đồng thời tuyên bố đã làm chủ được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đặt vào tên lửa đạn đạo.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án quyết định thử hạt nhân của Triều Tiên và nói sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc soạn dự thảo nghị quyết trừng phạt. Mỹ, Anh và Pháp cùng hối thúc cơ quan này áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Triều Tiên. (Ảnh: Người dân Hàn Quốc xem bản tin truyền hình nói về vụ thử hạt nhân mới nhất của CHDCND Triều Tiên. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua khong kich du doi o syria it nhat 100 nguoi chet

Không kích dữ dội ở Syria, ít nhất 100 người chết: Ngày 11/9, vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực tại Syria (dự kiến vào sáng thứ Hai, 12/9), các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở đất nước này đã bị không kích dữ dội khiến ít nhất 100 người thiệt mạng.

Cuộc không kích nhằm vào khu chợ ở tỉnh Idlib hôm 10/9 đã khiến 60 người thiệt mạng và ít nhất 90 người bị thương, trong khi các cuộc rải bom tại thành phố Aleppo làm ít nhất 45 người chết. Cơ quan quan sát nhân quyền tại Syria cho biết trong số này đa phần là thường dân, có rất nhiều trẻ em và phụ nữ.

Các vụ tấn công trên xảy ra chỉ trước vài giờ sau khi Nga và Mỹ ngày 9/9 đạt được thỏa thuận về một kế hoạch ngừng bắn ở Syria. Theo thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 10 ngày và có hiệu lực từ ngày 12/9, chính phủ Syria sẽ chấm dứt các hoạt động giao tranh ở những khu vực nhất định do phe đối lập kiểm soát. (Ảnh: Khu chợ tại tỉnh Idlib bị không kích. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua khong kich du doi o syria it nhat 100 nguoi chet

Động đất mạnh 5,7 độ Richter ở Tanzania, hơn 200 người thương vong: Ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương sau trận động đất mạnh 5,7 độ Richter xảy ra vào khoảng 15h27" chiều ngày 10/9 tại phía Tây Bắc của Tanzania, theo BBC.

Tân hoa xã dẫn nguồn tin cảnh sát Tanzania cho biết, trận động đất đã làm rung chuyển các vùng Kagera và Mwanza ở dọc bờ Tây của Hồ Victoria. Chính quyền vùng Kagera cũng cho biết hàng trăm ngôi nhà và nhiều tài sản của người dân đã bị phá hủy sau trận động đất này.

Theo Ủy viên hội đồng Kagera ông Salum Kijuu, thiệt hại do động đất gây ra rất lớn và các bệnh viện khu vực này đang trong tình trạng thiếu thuốc men để cấp cứu và điều trị người dân bị thương. (Ảnh: Tâm chấn của trận động đất)

the gioi ngay qua khong kich du doi o syria it nhat 100 nguoi chet

Lễ hành hương Hajj hàng năm của người Hồi giáo về thánh địa Mecca chính thức bắt đầu: Lễ hành hương Haji hàng năm của người Hồi giáo chính thức bắt đầu từ hôm 10/9. Chính phủ Saudi Arabia đã điều động ít nhất 100.000 binh sĩ tới thánh địa Hồi giáo Mecca nhằm ngăn ngừa nguy cơ các tín đồ giẫm đạp lên nhau.

Mỗi năm, có tới hàng triệu người hành hương Hồi giáo tới thánh địa Mecca. Năm ngoái ở đây đã xảy ra thảm kịch giẫm đạp trong Lễ hành hương khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Lễ hội hành hương năm nay diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 10/9. Lễ hội hành hương linh thiêng của đạo Hồi năm nay lần đầu tiên trong gần 30 năm qua không có sự tham dự của người Hồi giáo Iran, do nước này và Saudi Arabia không đạt thỏa thuận về vấn đề hành hương. (Ảnh: Các tín đồ leo lên Núi Arafat để cầu nguyện ngày 11/9. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua khong kich du doi o syria it nhat 100 nguoi chet

Mỹ tưởng niệm 15 năm vụ khủng bố 11/9: Hàng nghìn người dân Mỹ đã tập trung tại nhiều địa điểm trên khắp đất nước để làm lễ tưởng niệm những nạn nhân vô tội trong vụ khủng bố đẫm máu cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người ngày 11/9, đúng 15 năm trước.

Hàng loạt các hoạt động tưởng niệm đã diễn ra tại nhiều nơi trên nước Mỹ, đặc biệt là thành phố New York và thủ đô Washington.

Tại thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama và gia đình cùng các quan chức đã dành một phút tưởng niệm tại phòng Bầu dục vào lúc 8h46 sáng (giờ địa phương) - cũng là thời điểm không tặc điều khiển chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tháp phía bắc của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới. Sau đó, ông Obama tới dự lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc, một trong những mục tiêu bị tấn công cách đây đúng 15 năm. Còn tại New York, người thân những nạn nhân đã thiệt mạng trong các vụ khủng bố này đã tập trung tại Khu vực số 0 (Ground Zero), nay là Bảo tàng Tưởng niệm các nạn nhân vụ 11/9 và khu Trung tâm Thương mại Thế giới mới, để tưởng nhớ những người đã khuất. (Ảnh: Lá cờ Mỹ được cắm trên tên của một nạn nhân khắc trên bia tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại Manhattan. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast