Thế giới ngày qua: Lãnh đạo thế giới tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo thế giới tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I; Chính phủ Australia bác thông tin kẻ tấn công khủng bố là thành viên IS... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo thế giới tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Các nhà lãnh đạo cùng nhau đi bộ trên Đại lộ Champs Elysee tiến về khu vực lễ đài. (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo thế giới tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng 70 lãnh đạo thế giới ngày 11/11 dự lễ kỷ niệm ngày hiệp ước đình chiến kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất được ký kết cách đây 100 năm tại Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysee, trung tâm thủ đô Paris, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin là ba trong những lãnh đạo tham dự sự kiện, diễn ra trước buổi trưa.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Pháp Macron đã mạnh mẽ lên án chủ nghĩa dân tộc. Tổng thống Pháp ví chủ nghĩa dân tộc như một "con quỷ già đang nhăm nhe quay trở lại mặt đất để gieo rắc sự hỗn loạn và cái chết" và cảnh báo nó có thể khiến "lịch sử đen tối lặp lại".

Theo giới quan sát, lời chỉ trích của Macron dường như nhằm vào Tổng thống Trump, người luôn nêu cao khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết" và thực hiện đường lối đối ngoại theo chủ nghĩa biệt lập.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo thế giới tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Cảnh sát tuần tra gần thi thể nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Australia bác thông tin kẻ tấn công khủng bố là thành viên IS: Chính phủ Australia ngày 11/11 tuyên bố, đối tượng Hassan Khalif Shire Ali, người Australia gốc Somalia, tiến hành vụ tấn công bằng dao tại thành phố Melbourne của nước này 2 ngày trước, chỉ bị ảnh hưởng quan điểm từ tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, song không có mối quan hệ trực tiếp với nhóm thánh chiến Hồi giáo này.

Ngày 9/11 vừa qua, trên phố Bourke, trung tâm Belbourne, đối tượng Hassan Khalif Shire Ali, 30 tuổi, đã dùng dao tấn công, khiến 1 chủ quán cà phê nổi tiếng thiệt mạng và 2 người bị thương. Sau đó, tên này đã bị cảnh sát bắn hạ. Trên phương tiện tuyên truyền của mình, IS tuyên bố Shire Ali là "một chiến binh IS và đã tiến hành vụ tấn công này", song không đưa ra bằng chứng.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo thế giới tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Đây là sự cố cháy rừng gây tổn thất nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang California. (Ảnh: AP)

Cháy rừng tại California lan nhanh, ít nhất 25 người chết: Số người thiệt mạng trong vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang California, Mỹ đã tăng lên ít nhất 25 người.

Đám cháy đã thiêu rụi hàng chục nghìn hecta rừng tại khu vực này và có nguy cơ lan rộng do gió mạnh. Hơn 250.000 người đã nhận được lệnh sơ tán khỏi những khu vực gần Sacramento, thủ phủ của bang miền Tây nước Mỹ này và khu vực nghỉ dưỡng Malibu nổi tiếng.

Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa tại hai đầu bang California: một là tại hạt Butte, nằm cách thủ phủ Sacramento khoảng 145 km về phía Bắc và một là quanh khu vực Los Angeles và Malibu ở phía Nam. Theo lực lượng cứu hỏa, tính đến ngày 11/11, đám cháy đã bao phủ trên một diện tích rộng hơn 40.000 hecta và lực lượng này mới chỉ kiểm soát được 20% đám cháy.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo thế giới tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Ô nhiễm không khí ở Ấn Độ cao hơn 50 lần mức độ cho phép. (Ảnh minh hoạ: KT)

Ô nhiễm không khí ở Ấn Độ cao hơn 50 lần mức độ cho phép: Riêng trong ngày 10/11, chỉ số ô nhiễm không khí ở New Delhi đã đạt mức báo động, cao gấp 50 lần mức độ cho phép. Tình trạng ô nhiễm nặng nề đã làm nhiều người dân thủ đô lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Khoa học và Môi trường Ấn Độ, cứ 3 trẻ em ở New Delhi có 1 em bị giảm sút chức năng phổi. Các bác sĩ cho biết, trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương do không khí ô nhiễm vì chúng hít thở nhanh hơn người lớn. Tuy nhiên, nhiều trẻ em mới sinh ở New Delhi đang phải tiếp nhận lượng ô nhiễm không khí tương đương với việc hút 25 điếu thuốc lá ngay trong ngày đầu tiên các em chào đời.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, hơn 100.000 trẻ em dưới 5 tuổi đã chết do ô nhiễm không khí ở Ấn Độ vào năm 2016.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo thế giới tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: AFP)

Bốn bộ trưởng sắp rời khỏi Nội các của Thủ tướng Anh Theresa May: Ngày 10/11, tờ Sunday Times đưa tin 4 bộ trưởng Anh, những người ủng hộ việc ở lại Liên minh châu Âu (EU), sắp rời khỏi chính phủ của Thủ tướng Theresa May do vấn đề Brexit, trong bối cảnh bà May đang chịu sức ép từ nhiều hướng.

Tờ báo này cũng cho biết EU đã bác kế hoạch của bà May về một cơ chế độc lập giám sát việc Anh rút khỏi bất kỳ thỏa thuận thuế quan tạm thời nào mà London nhất trí.

Bà May đang nỗ lực tìm ra những chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận Brexit với Brussels, song việc đối thoại đã rơi vào bế tắc liên quan đến cách thức hai bên có thể ngăn chặn "biên giới cứng" giữa Anh với Ireland.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast