Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit

(Baohatinh.vn) - Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit; Thủ tướng Nga sắp thăm chính thức Việt Nam... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 13/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit

Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit. (Ảnh: AFP)

Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit: Trong thông cáo báo chí chính thức phát ra với báo chí vào cuối giờ chiều 13/11, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu đã đạt được sự thống nhất kỹ thuật về một bản dự thảo thỏa thuận Brexit.

Theo kế hoạch, ngay trong tối ngày 13/11 (theo giờ Anh), Thủ tướng Anh Theresa May gặp từng Bộ trưởng trong chính phủ để thảo luận vấn đề này trước khi tiến hành phiên họp Hội đồng Bộ trưởng, nhằm thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit vào chiều ngày 14/11.

Nếu được chính phủ Anh thông qua, dự thảo thỏa thuận này tiếp theo sẽ được trình lên Nghị viện Anh để phê chuẩn, chậm nhất là trước cuối năm nay.

Trong lúc này, phía Liên minh châu Âu vẫn chưa đưa ra bất cứ phát ngôn nào để khẳng định hay phủ nhận nguồn tin từ phía Anh.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Sputnik)

Thủ tướng Nga sắp thăm chính thức Việt Nam: Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến 19/11 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay.

Ông Medvedev, 52 tuổi, từng là tổng thống Nga nhiệm kỳ 2008 - 2012 trước khi trở thành thủ tướng. Hạ viện Nga hồi tháng 5 thông qua đề cử Medvedev làm thủ tướng tới năm 2024.

Ông Medvedev từng thăm Việt Nam ba lần, lần đầu tiên là vào năm 2010 với tư cách tổng thống Nga, lần thứ hai vào năm 2012 và lần gần nhất là vào năm 2015.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit

Lửa đỏ rực bao trùm tất cả trong thảm kịch cháy rừng tại California. (Ảnh: Getty)

44 người chết vì cháy rừng ở California: Nhà chức trách bang California, Mỹ hôm 12/11 thông báo thêm 13 trường hợp tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng vì cháy rừng lên ít nhất 44 người, theo CNN.

Cháy rừng bùng phát hôm 8/11 ở bìa rừng quốc gia Plumas, đông bắc thành phố Sacramento. 4 ngày sau vụ cháy rừng xóa sổ thị trấn Paradise, nơi sinh sống của 27.000 người dân, cảnh sát ước tính hàng trăm người vẫn mất tích.

Đây là đám cháy gây thiệt hại nặng nhất trong lịch sử bang California. Hơn 250.000 người đã nhận lệnh sơ tán trong một khu vực rộng lớn gần thủ phủ bang Sacramento và thị trấn nghỉ dưỡng Malibu, phía nam California. Khoảng 3.200 lính cứu hỏa đã được điều động để dập lửa song họ sẽ cần tới ba tuần để kiểm soát hoàn toàn đám cháy. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thảm họa tại California.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit

Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman. (Ảnh: Reuters)

Mỹ nói đoạn ghi âm vụ Khashoggi cho thấy Thái tử Saudi Arabia không liên quan: Phát biểu trước các phóng viên ở Singapore, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 13/11 cho biết ông chưa nghe đoạn băng về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng trước, tuy nhiên, theo kết luận mà những người đã nghe đoạn ghi âm đạt được, Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman không phải là người ra lệnh sát hại nhà báo này.

Báo New York Times trước đó đưa tin một thành viên trong đội sát thủ được cử tới Thổ Nhĩ Kỳ để giết hại Khashoggi đã nhờ cấp trên chuyển lời qua điện thoại "tới sếp" rằng các điệp viên vừa hoàn thành nhiệm vụ. "Sếp" được cho là Thái tử Mohammed. Các quan chức tình báo Mỹ tin đây là bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy Thái tử Mohammed có liên quan tới vụ sát hại Khashoggi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần trước thông báo đã chia sẻ đoạn băng ghi âm về vụ sát hại Khashoggi cho các nước gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Saudi Arabia.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny. (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo đối lập Nga bị cấm xuất cảnh: Lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Nhân dân Nga Alexei Navalny ngày 13/11 cho biết lính biên phòng đã chặn ông tại khu vực kiểm tra hộ chiếu ở sân bay Domodedovo, Moskva và nói rằng ông không thể rời đi theo quy định của Cơ quan Quản lý Liên bang, theo AFP. Công dân Nga có thể bị cấm rời khỏi đất nước nếu họ mắc nợ hoặc có những khoản chưa thanh toán.

Navalny khẳng định trên blog rằng ông không có vấn đề tài chính nào chưa được giải quyết. Bản sao lệnh cấm xuất cảnh được lính biên phòng đưa cho Navalny mà ông đăng lên mạng không nêu lý do cụ thể của lệnh cấm hoặc ngày đưa ra quyết định. Hiện chưa rõ lệnh cấm này có hiệu lực trong bao lâu.

Navalny đang định bay đến Frankfurt, Đức, từ đó bay sang Strasbourg, Pháp để dự buổi ra phán quyết tại Tòa án Nhân quyền châu Âu, nơi thẩm phán sẽ quyết định việc cảnh sát Nga bắt ông có động cơ chính trị hay không. Navalny cho rằng lệnh cấm xuất cảnh nhằm ngăn cản ông dự phiên tòa.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast