Thế giới ngày qua: Mỹ duy trì 8.400 binh sĩ ở Afghanistan tới năm 2017

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 7/7.

the gioi ngay qua my duy tri 8 400 binh si o afghanistan toi nam 2017

Obama thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan: Tổng thống Barack Obama ngày 6/7 tuyên bố Mỹ sẽ giữ lại 8.400 binh sĩ ở Afghanistan vào năm 2017 để giải quyết các mối đe dọa từ Taliban. Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Obama cho biết ông sẽ rút 1.400 quân khỏi Afghanistan, từ 9.800 xuống còn 8.400. Chỉ tiêu ban đầu ông đề ra là giữ lại 5.500 quân tại Afghanistan trong năm tới. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thể hiện sự hoan nghênh trước quyết định của Tổng thống Obama đồng thời khẳng định, hành động này cho thấy mối quan hệ đối tác tiếp tục bền chặt của 2 nước nhằm theo đuổi những lợi ích chung. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng hôm 6/7. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my duy tri 8 400 binh si o afghanistan toi nam 2017

Tổng thống Putin và Obama điện đàm cam kết tăng cường hợp tác quân sự ở Syria: Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama ngày 6/7 đã có cuộc điện đàm thảo luận tình hình Syria. Cuộc điện đàm do Nga khởi xướng, diễn ra vào đêm 6/7 theo giờ Moscow. Trong cuộc điện đàm hai nhà lãnh đạo đã khẳng định cam kết đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mặt trận Nusra, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Liên hợp quốc đứng ra làm trung gian cho tiến trình đàm phán hòa bình tại Syria. Các bên cũng đề cập đến tình hình phía Đông Nam Ukraine và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Kiev cần thực hiện chính xác các thỏa thuận Minsk. (Ảnh: Hai lãnh đạo Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my duy tri 8 400 binh si o afghanistan toi nam 2017

Kết thúc tháng ăn chay Ramadan, người Hồi giáo tưng bừng tổ chức Lễ Eid al-Fitr: Người Hồi giáo đang tưng bừng tổ chức lễ Eid al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramada. Theo phong tục của người Hồi giáo, sau khi kết thúc tháng lễ Ramadan kéo dài 30 ngày, người Hồi giáo sẽ tổ chức lễ Eid al-Fitr trong 3 ngày để mọi người bày tỏ sự cảm ơn, bỏ qua những gì không phải của năm trước và cùng sống gắn bó, đoàn kết trong năm sau. (Ảnh: Người Hồi giáo khắp thế giới đang tưng bừng tổ chức lễ Eid al-Fitr. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua my duy tri 8 400 binh si o afghanistan toi nam 2017

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair nhận sai lầm trong cuộc chiến ở Iraq: Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair thừa nhận quyết định tham gia vào liên minh chống chính quyền Saddam Hussein là “quyết định đau đầu và trăn trở nhất” trong cuộc đời ông. Ông Blair tuyên bố sẽ nhận mọi trách nhiệm và không bào chữa cho những sai lầm khi Anh tham gia cuộc chiến tại Iraq. Tuyên bố của cựu Thủ tướng Anh Blair đưa ra sau khi Anh công bố báo cáo điều tra được chờ đợi rất lâu về cuộc chiến tranh Iraq vào hôm 6/7, trong đó kết luận rằng Anh đã tham chiến trước khi toàn bộ những phương án hòa bình trở nên bất khả thi. Chủ tịch Ủy ban Điều tra độc lập của Anh John Chilcot cho biết vai trò của quân đội Anh tại Iraq đã trở thành “sai lầm tồi tệ” và “đã kết thúc xa vời với sự thắng lợi. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Nguồn: Standard.co.uk).

the gioi ngay qua my duy tri 8 400 binh si o afghanistan toi nam 2017

Trung Quốc, Đài Loan căng mình đối phó với siêu bão Nepartak: Cơn bão có tên quốc tế là Nepartak dự kiến sẽ đổ bộ lên vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) vào tối 7/7 và đổ bộ vào lãnh thổ Trung Quốc đại lục trong ngày 8/7 với sức gió ở trung tâm bão giật lên cấp 17. Theo cơ quan khí tượng Đài Loan (CWB), bão Nepartak đang trên đường đổ bộ vào Đài Loan với sức gió lên tới 263km/giờ, khi đổ bộ vào đất liền sẽ gây ra mưa to và gió lốc. Từ ngày 6/7, Đài Loan đã phải sơ tán hơn 3.000 du khách khỏi Đảo Xanh và Đảo Phong Lan. Bên cạnh đó chính quyền Đài Loan đã huy động khoảng 35.000 binh sỹ tham gia vào hoạt động phòng chống bão Nepartak. (Ảnh: Khách du lịch sơ tán khỏi một hòn đảo ngoài khơi để tránh bão Nepartak. Nguồn: EPA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast