Thế giới ngày qua: Mỹ khẳng định vẫn là đồng minh tin cậy của Philippines

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/10.

the gioi ngay qua my khang dinh van la dong minh tin cay cua philippines

Mỹ khẳng định vẫn là đồng minh tin cậy của Philippines: Trong chuyến thăm tới Philippines hôm 24/10, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel khẳng định Washington vẫn là đồng minh "vững chắc", "đáng tin cậy" của Philippines và ủng hộ nước này thắt chặt quan hệ với Trung Quốc.

"Thật sai lầm khi nghĩ rằng việc cải thiện quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh theo một cách nào đó phương hại tới Mỹ", ông Russel khẳng định. "Chúng tôi không muốn các nước phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc", ông nói thêm.

Cũng trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, ông Russel bày tỏ quan ngại về việc "một loạt tuyên bố, bình luận gây tranh cãi và tình trạng không rõ ràng về ý đồ của Philippines đã khiến nhiều nước sửng sốt".

Mỹ cũng ủng hộ chiến dịch chống ma túy của Philippines, nhưng vấn đề nhân quyền và thủ tục pháp lý cũng không nên bị phớt lờ, ông Russel nói. (Ảnh: Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my khang dinh van la dong minh tin cay cua philippines

Máy bay nghi chở quan chức EU gặp nạn, 5 người chết: Các nguồn tin sân bay và nhân chứng cho biết một máy bay hạng nhẹ được cho là chở các quan chức thuộc Cơ quan bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu (Frontex) đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh ở Malta sáng 24/10, làm ít nhất 5 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 5h30 (giờ GMT) khi đang trong hành trình tới Misrata ở Libya.

Đây là vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất thời gian gần đây ở Malta. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người còn sống sót. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trên máy bay, nhưng chiếc máy bay này có thể chở khoảng 10 người. (Ảnh: Hiện trường vụ rơi máy bay. Nguồn: Sky News/Daily Mail)

the gioi ngay qua my khang dinh van la dong minh tin cay cua philippines

Xe buýt đâm xe tải ở Mỹ, 13 người thiệt mạng: Một xe buýt du lịch đã đâm vào phía sau một xe tải trên xa lộ phía Nam California vào rạng sáng ngày 23/10 khiến 13 người chết, 31 người bị thương, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin các nhà chức trách cho biết.

Đội trưởng đội tuần tra xa lộ California (CHP) Jim Abele cho biết, chiếc xe buýt đang di chuyển về phía Tây trên xa lộ Interstate 10 thì xảy ra tai nạn ở khu vực gần thành phố Palm Springs, cách Los Angeles khoảng 160 km về phía Đông.

Ông Abele cũng cho biết, cú va chạm mạnh đến mức khiến xe tải bị đẩy đi 4,6m. Tài xế xe buýt là một trong số 13 người thiệt mạng. 31 hành khách khác bị thương nhưng không quá nghiêm trọng. (Ảnh: Phần đầu xe buýt bị xé toạc sau khi đâm vào đuôi xe tải với tốc độ cao. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my khang dinh van la dong minh tin cay cua philippines

Pháp bắt đầu dỡ bỏ trại tị nạn ở “Rừng Calais”: Ngày 24/10, lực lượng chức năng Pháp bắt đầu tiến hành dỡ bỏ khu trại của người tị nạn ở thành phố Calais miền Bắc nước Pháp, đồng thời thực hiện tái định cư cho hàng nghìn người di cư.

Giới chức vùng Calais cho biết đang gấp rút triển khai kế hoạch phân bố 6.500 người di cư ở Calais đến 450 trung tâm tị nạn trên khắp nước Pháp. Phần lớn trong số người tị nạn mang quốc tịch Afghanistan, Syria, Eritrea và vùng Tây Phi.

Theo kế hoạch, người di cư được chia theo nhóm như gia đình, người lớn, trẻ vị thành niên và những đối tượng dễ bị tổn thương. Sau đó các nhóm được đưa đến các trung tâm tiếp nhận, ở đây họ bắt buộc phải kiểm tra y tế và “xác nhận lý lịch cá nhân".

Đã có hơn 60 xe bus chở ngưởi nhập cư đến nơi ở mới trong ngày 24/10. Dự kiến, phải mất một tuần nữa, việc di dời mới có thể được hoàn tất. (Ảnh: Reuters)

the gioi ngay qua my khang dinh van la dong minh tin cay cua philippines

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ đề xuất sửa đổi Hiến pháp: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 24/10 đã đề nghị sửa đổi Hiến pháp. Đây là động thái trái ngược với lập trường trước đây của bà đối với một trong những vấn đề chính trị đang gây tranh cãi tại Hàn Quốc.

Trước đó, Tổng thống Park Geun-Hye phản đối việc thảo luận chính thức vấn đề này, cho rằng chính phủ cần tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách hơn về kinh tế và an ninh, trong đó có các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, đưa ra tuyên bố mới nhất, bà Park Geun-Hye nhấn mạnh rằng khi xét tới lịch trình chính trị, trong đó có cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào năm tới, bây giờ là “thời điểm thích hợp” để thúc đẩy việc sửa đổi hiến pháp, vốn được thực hiện lần gần đây nhất vào năm 1987.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh sự cần phải thay đổi nhiệm kỳ 5 năm duy nhất của tổng thống như hiện nay, bị cho là khiến chính phủ không thể theo đuổi các mục tiêu chính sách nhất quán và lâu dài. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast