Thế giới ngày qua: Nghi phạm vụ xả súng tại California là cựu lính thủy đánh bộ

(Baohatinh.vn) - Công bố danh tính nghi phạm vụ xả súng tại California khiến 12 người chết; Lại thêm một nhà báo Saudi Arabia bị sát hại... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nghi phạm vụ xả súng tại California là cựu lính thủy đánh bộ

Ian David Long, nghi phạm vụ xả súng quán bar ở California đêm 7/11. (Ảnh: CBS)

Công bố danh tính nghi phạm vụ xả súng tại California khiến 12 người chết: Vụ xả súng xảy ra lúc 23h20 ngày 7/11 (14h20 ngày 8/11 giờ Việt Nam) tại quán bar Borderline Bar & Grill ở Thousand Oaks, hạt Ventura, bang California, Mỹ. Cảnh sát xác nhận ít nhất 12 người đã thiệt mạng, trong đó có phó cảnh sát trưởng hạt Ventura Ron Helus cùng nghi phạm, và 21 người bị thương.

Trong cuộc họp báo sau sự việc, cảnh sát trưởng hạt Ventura Geoff Dean cho biết nghi phạm xả súng được xác định là Ian David Long, 28 tuổi.

Theo hồ sơ của Bộ Quốc phòng Mỹ, Long từng tham gia lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ từ tháng 8/2008 đến tháng 3/2013. Cảnh sát cho biết Long đã sử dụng một khẩu súng ngắn Glock cỡ nòng 11,43 mm để bắn khoảng 30 phát đạn vào đám đông trong quán bar. Khi cảnh sát tới hiện trường, Long đã tự tử bằng chính khẩu súng hắn dùng tấn công các nạn nhân.

Thế giới ngày qua: Nghi phạm vụ xả súng tại California là cựu lính thủy đánh bộ

Nhà báo Saudi Arabia Turki Bin Abdul Aziz Al-Jasser. (Ảnh: Prisoners of Conscie)

Lại thêm một nhà báo Saudi Arabia bị sát hại: Theo PressTV, tổ chức nhân quyền Tù nhân Lương tâm - một tổ chức phi chính phủ độc lập tìm cách thúc đẩy nhân quyền ở Saudi Arabia - trong một bài đăng trên trang mạng xã hội Twitter thông báo nhà báo Turki bin Abdulaziz al-Jasser đã tử vong ngay tại trại giam vì bị tra tấn nghiêm trọng trong một cuộc điều tra hình sự.

Trước đó, giới chức trách Saudi Arabia cáo buộc phóng viên Al-Jasser quản lý tài khoản Twitter Kashkool - tài khoản tiết lộ các vi phạm của các quan chức cấp cao và thành viên hoàng gia. Nhà báo Al-Jasser bị bắt từ hồi tháng 3.

Thông tin về một nhà báo bị sát hại được đưa ra trong bối cảnh Saudi Arabia đang phải hứng chịu một cơn khủng hoảng từ dư luận quốc tế liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi.

Thế giới ngày qua: Nghi phạm vụ xả súng tại California là cựu lính thủy đánh bộ

Bộ Tài chính Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt mới với Nga. (Ảnh minh họa: KT)

Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới liên quan tới Nga: Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 3 cá nhân và 9 thực thể của Nga và Ukraine liên quan tới việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và vấn đề nhân quyền.

Thứ trưởng bộ Tài chính Mỹ phụ trách về khủng bố và tình báo tài chính Sigal Mandelker cho biết, bộ này sẽ tiếp tục nhắm tới các thực thể được Nga ủng hộ đang tìm cách trục lợi từ việc Nga sáp nhập và chiếm đóng trái phép bán đảo Crimea.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, quyết định này nhằm trừng phạt Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 cũng như ủng hộ các nhóm phiến quân thân Nga ở khu vực miền Đông Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump trong thời gian qua bị chỉ trích đã quá mềm mỏng đối với Nga và hiện đang có các nỗ lực trong Quốc hội Mỹ yêu cầu áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan tới vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Thế giới ngày qua: Nghi phạm vụ xả súng tại California là cựu lính thủy đánh bộ

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: ABC)

Mỹ - Triều Tiên ấn định thời gian tổ chức Thượng đỉnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/11 thông báo ông dự kiến gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào đầu năm 2019.

Ông Trump đồng thời cho biết sẽ sắp xếp lại lịch trình cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Pompeo và giới chức Triều Tiên, vốn đã bị hủy bỏ hồi đầu tuần. Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ và Triều Tiên hủy cuộc gặp quan chức cấp cao giữa hai bên vốn dự kiến được tổ chức tại New York vào ngày 8/11.

Thế giới ngày qua: Nghi phạm vụ xả súng tại California là cựu lính thủy đánh bộ

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Đại lễ đường ở Thánh địa Mecca, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Saudi Arabia cấm người Hồi giáo Israel, Palestine tới thánh địa Mecca: Báo Haaretz của Israel đưa tin các tín đồ Hồi giáo nước này có thể sẽ không được thực hiện lễ hành hương Hajj và Umrah, vì chính quyền Saudi Arabia không còn công nhận giấy thông hành tạm thời của Jordan.

Saudia Arabia và Israel không có quan hệ ngoại giao chính thức. Từ trước đến nay, những người Hồi giáo mang hộ chiếu Israel có thể sử dụng giấy thông hành do Jordan cấp để nhập cảnh Saudia Arabia, nơi có hai thánh địa linh thiêng nhất của người Hồi giáo là Mecca và Medina.

Quy định mới của Saudi Arabia không chỉ ảnh hưởng đến hơn một triệu tín đồ Hồi giáo là công dân Israel, chiếm 17% dân số nước này, mà còn cả những người Palestine ở Đông Jerusalem, khu Bờ Tây và Dải Gaza đi du lịch bằng giấy thông hành tạm thời do Jordan cấp.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast