Thế giới ngày qua: Nhật Hoàng Akihito muốn thoái vị sau 28 năm trị vì

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/7.

the gioi ngay qua nhat hoang akihito muon thoai vi sau 28 nam tri vi

Tân Thủ tướng Anh Theresa May tuyên thệ nhậm chức, bổ nhiệm một loạt vị trí cấp cao: Thủ lĩnh đảng Bảo thủ cầm quyền Theresa May tối 13/7 (giờ địa phương) đã chính thức được Nữ hoàng Anh bổ nhiệm vị trí Thủ tướng Anh thay ông David Cameron. Trong phát biểu đầu tiên sau khi chính thức được bổ nhiệm, tân Thủ tướng Anh May cho biết, bà sẽ tiếp tục điều hành chính phủ theo tinh thần của người tiền nhiệm Cameron, phục vụ lợi ích của đa số người dân Anh. Bên cạnh đó, tân Thủ tướng cũng ngay lập tức cho bổ nhiệm một loạt vị trí cấp cao trong Nội các mới sau lễ nhậm chức. Bà May là nữ Thủ tướng thứ hai trong lịch sử nước Anh, sau "bà đầm thép” Margaret Thatcher. Bà bắt đầu hoạt động chính trị vào năm 1986 và năm 1997 được bầu làm nghị sĩ của đảng Bảo thủ tại Maidenhead. (Ảnh: Tân Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu bên ngoài dinh thủ tướng tại phố Downing. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua nhat hoang akihito muon thoai vi sau 28 nam tri vi

Mỹ - Hàn hé lộ địa điểm đặt lá chắn tên lửa THAAD: Ngày 13/7, Hàn Quốc và Mỹ đã chọn thị trấn Seongju thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul 296km về phía Đông Nam, làm địa điểm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Yoo Jeh-seung cho biết nơi triển khai hệ thống THAAD sẽ giúp "tối đa hóa hiệu quả quân sự của THAAD đồng thời đảm bảo an toàn cho cư dân địa phương". Ông Yoo cho biết THAAD có khả năng "bảo vệ từ một nửa cho tới 2/3 toàn bộ người dân trong nước khỏi nguy cơ tấn công hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, đồng thời tăng cường đáng kể năng lực quân sự và khả năng sẵn sàng bảo vệ hạ tầng cơ sở then chốt của quốc gia như nhà máy điện hạt nhân và cơ sở trữ dầu". (Ảnh: Một quả tên lửa được phóng đi từ hệ thống THAAD của Mỹ. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua nhat hoang akihito muon thoai vi sau 28 nam tri vi

Ông Sanders ủng hộ bà Clinton làm ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ: Gạt bỏ mọi sự đối đầu chính trị, Thượng nghị sĩ bang Vermont ông Bernie Sanders ngày 12/7 đã tuyên bố ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc đấu tay đôi với đảng Cộng hòa. Tuyên bố trên được ông Sanders đưa ra đưa ra tại cuộc vận động tranh cử chung đầu tiên giữa ông và bà Clinton ở thành phố Portsmouth, bang New Hampshire (Mỹ) cùng ngày. Việc ông Sanders ủng hộ bà Hillary sẽ giúp 2 phe của đảng Dân chủ xích lại gần nhau hơn mặc dù vẫn còn những khác biệt. Trong khi đó về phía đảng Cộng hoà, ứng viên Tổng thống Donald Trump vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của nhiều cựu đối thủ trong đảng. (Ảnh: Ông Bernie Sanders, cựu đối thủ của bà Hillary Clinton tại đảng Dân chủ đã chính thức ủng hộ bà làm tổng thống Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nhat hoang akihito muon thoai vi sau 28 nam tri vi

Nhật Hoàng Akihito bày tỏ mong muốn thoái vị sau 28 năm trị vì: Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 13/7 cho biết Nhật Hoàng Akihito đã bày tỏ ý định thoái vị. Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản -NHK trích dẫn nguồn tin giấu tên ở Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản cùng ngày cho hay Thái tử Naruhito và các thành viên khác trong Hoàng gia đã chấp nhận mong muốn của Nhật hoàng. Các nguồn tin cho rằng việc chuyển giao ngôi vị có thể mất khoảng vài năm và người kế vị sẽ là Thái tử Naruhito, 56 tuổi. Nhật hoàng Akihito năm nay 82 tuổi. Là người trị vì đất nước Nhật Bản trong suốt 28 năm qua, ông được ghi nhận với việc giúp hiện đại hóa nền quân chủ của đất nước này. (Ảnh: Nhật Hoàng Akihito. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nhat hoang akihito muon thoai vi sau 28 nam tri vi

Lãnh đạo Nga, Đức, Pháp thảo luận về quan hệ Nga-NATO: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/7 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande, trong đó bày tỏ hy vọng tăng cường lòng tin giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Một cuộc họp Hội đồng Nga-NATO ở cấp đại sứ cũng được diễn ra trong ngày 13/7. Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc ngày 9/7 vừa qua đã quyết định tăng cường lực lượng tại khu vực phía Đông gần biên giới với Nga, một động thái mà Nga đánh giá là làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên. Nga kêu gọi NATO chấm dứt hành động này để bắt đầu đối thoại xây dựng lòng tin. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Sputnik)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast