Thế giới ngày qua: Ông Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức

(Baohatinh.vn) - Ông Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức; Hà Lan tuyên bố đang trong chiến tranh mạng với Nga... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức: Trả lời người dẫn chương trình Lesley Stahl trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS ngày 14/10, khi được hỏi liệu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis có từ chức hay không, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông không biết về điều này và Bộ trưởng Mattis cũng chưa nói gì với ông.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Chúng tôi vừa cùng dùng bữa trưa cách đây hai ngày", ông Trump nói.

"Tướng Mattis là người tốt. Chúng tôi khá hợp nhau. Ông ấy có thể rời vị trí. Ý tôi là vào một thời điểm nào đó, ai rồi cũng sẽ ra đi. Tất cả mọi người đều ra đi. Washington là vậy", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Thế giới ngày qua: Ông Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld. (Ảnh: Belga Images)

Hà Lan tuyên bố đang trong chiến tranh mạng với Nga: Trả lời phỏng vấn kênh NPO ngày 14/10, khi được hỏi liệu tình hình hiện nay giữa Hà Lan và Nga có thể miêu tả là một cuộc "chiến tranh mạng" không, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld trả lời: "Đúng vậy, đó là những gì đang diễn ra".

Hôm 4/10, Bộ Quốc phòng Hà Lan thông báo trục xuất 4 đặc vụ tình báo quân sự Nga. Giới chức Hà Lan cáo buộc 4 người trên đã vào nước này bằng hộ chiếu ngoại giao Nga và bị bắt hôm 13/4 trên một chiếc xe chứa nhiều thiết bị điện tử ở Khách sạn Marriott, gần trụ sở Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW). Họ bị tình nghi xâm nhập mạng máy tính của OPCW.

Nga phủ nhận các cáo buộc. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định sự việc là "hiểu nhầm".

Thế giới ngày qua: Ông Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức

Hiện trường xe tải lao xuống kênh khiến ít nhất 19 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay. (Ảnh: AFP)

Xe tải chở người di cư lao xuống kênh Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 19 người chết: Tai nạn xảy ra vào 8h sáng 14/10 (giờ địa phương) tại huyện Gaziemir, tỉnh Izmir, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters. Tài xế mất lái, đâm xe vào rào chắn trên đường cao tốc trước khi lao xuống con kênh bên dưới.

Chiếc xe vỡ nát sau khi lao xuống kênh, khiến ít nhất 19 người, trong đó có trẻ em, thiệt mạng. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết có 11 người bị thương và họ đã được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện gần đó.

Hành khách trên xe là những người di cư nước ngoài đang được một nhóm buôn người chở đến bờ biển ở Izmir để lên tàu tới đảo Samos của Hy Lạp. Vẫn chưa rõ những người di cư này đến từ đâu.

Thế giới ngày qua: Ông Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức

Quân đội Mỹ ở Afghanistan. (Ảnh: Military)

Mỹ đàm phán với Taliban để rút quân khỏi Afghanistan: "6 đại diện của Mỹ đã đến Doha để họp với các lãnh đạo Taliban và đồng ý thảo luận tất cả các vấn đề, bao gồm cả việc rút quân", Aljazeera ngày 14/10 dẫn lời một lãnh đạo Taliban giấu tên cho biết. Ông này nói thêm hai bên mới trao đổi chung, trông đợi chi tiết sẽ được đưa ra trong tương lai.

Trong cuộc gặp diễn ra hôm 12/10, hai bên thảo luận về việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm. Afghanistan là cuộc chiến chống khủng bố dài nhất lịch sử nước Mỹ, nơi Taliban vẫn trỗi dậy bất chấp các nỗ lực của Washington.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, Donald Trump liên tục nói rằng cuộc chiến này đã tiêu tốn quá nhiều sinh mạng và tiền bạc của Mỹ. Tuy nhiên, các cố vấn an ninh đã thuyết phục Tổng thống Mỹ tăng cường sự hiện diện tại Afghanistan và hỗ trợ vũ trang cho quân đội nước này, nhằm ngăn chặn nguy cơ Taliban lật đổ chính phủ do Washington ủng hộ.

Thế giới ngày qua: Ông Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak. (Ảnh: kyivpost.com)

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine xuất ngũ: Trong một thông báo ra ngày 13/10, Tổng thống Poroshenko nêu rõ, căn cứ theo Luật An ninh Quốc gia của Ukraine, kể từ ngày 1/1/2019, vị trí Bộ trưởng Quốc phòng phải do một nhân vật dân sự đảm trách. Do đó, Tướng Stepan Poltorak đã đệ đơn xin xuất ngũ và được Tổng thống Poroshenko chấp thuận.

Ông Poroshenko quyết định để Tướng Stepan Poltorak tiếp tục lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine trên cương vị của một “Bộ trưởng dân sự”. Cũng theo nhà lãnh đạo Ukraine, Luật An ninh Quốc gia của Ukraine đã được thảo luận với các đối tác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Stepan Poltorak, 53 tuổi, bắt đầu tham gia quân ngũ từ năm 1983, phục vụ trong lực lượng Bộ Nội vụ Liên Xô. Từ năm 2002, ông là Giám đốc Học viện Nội vụ thuộc Bộ Nội vụ Ukraine. Năm 2014, ông Stepan Poltorak được bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và sau đó ít tháng trở thành Bộ trưởng Quốc phòng.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast