Thế giới ngày qua: Philippines không phải "người em bé nhỏ" của "ông anh" Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 16/9.

the gioi ngay qua philippines khong phai nguoi em be nho cua ong anh my

Anh đóng cửa Đại sứ quán tại Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại an ninh: Chính phủ Anh sẽ đóng cửa Đại sứ quán nước này tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 16/9 vì các lý do an ninh, Reuters trích dẫn một thông báo được đăng tải trên trang web của Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh (FCO) cho biết.

Trước đó, Đại sứ quán Anh đã đóng cửa trong 4 ngày (từ 12-15/9), nhân dịp lễ Eid al-Adha - một trong hai lễ hội quan trọng nhất theo lịch Hồi giáo.

Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần là mục tiêu của các vụ tấn công liên quan đến phiến quân người Kurd và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đám cưới ở thành phố Gaziantep, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, hồi cuối tháng trước khiến hơn 54 người thiệt mạng, trong đó có 22 nạn nhân là trẻ em, đã trở thành vụ tấn công đẫm máu nhất ở đất nước này kể từ đầu năm đến nay. Ankara tin rằng nhóm phiến quân IS chính là kẻ đứng đằng sau vụ việc.

Ngoài thông báo đóng cửa Đại sứ quán, FCO cũng khuyến cáo công dân Anh tránh đi lại trong phạm vi 10km ở khu vực biên giới Syria và tới thành phố Diyarbakir, khu vực có đa số người người Kurd sinh sống ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua philippines khong phai nguoi em be nho cua ong anh my

28 người chết, mất tích vì bão Meranti ở Trung Quốc: Siêu bão mạnh nhất năm nay đã làm 14 người chết và 14 người mất tích khi nó đổ bộ thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến lúc 3 giờ 05 phút sáng ngày 15/9, với sức gió cấp 15.

Theo Xinhua, 7 người ở tỉnh Phúc Kiến, 6 người tại Chiết Giang và một ở Đài Loan thiệt mạng do bão.

Tại Phúc Kiến, 9 người mất tích. Khoảng 331.000 người buộc phải sơ tán và thiệt hại kinh tế trực tiếp ở tỉnh này ước tính lên tới 249 triệu USD.

Bão chiều qua yếu đi thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển về phía bắc, gây mưa lớn ở các tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tây, Giang Tô, An Huy và thành phố Thượng Hải.

Tỉnh Chiết Giang cũng chịu thiệt hại nặng nề do bão. Tính đến sáng ngày 16/9, 6 người chết và 5 người mất tích tại tỉnh này. Hơn 70.000 người phải sơ tán. (Ảnh: Đường phố ngập lụt tại Hạ Môn, Phúc Kiến do bão Meranti. Nguồn: Xinhua)

the gioi ngay qua philippines khong phai nguoi em be nho cua ong anh my

Bà Clinton quay trở lại đường đua sau sự cố sức khỏe: Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton ngày 15/9 đã chính thức quay trở lại cuộc đua vận động tranh cử khi có bài phát biểu trước đám đông ủng hộ bà ở bang Bắc Carolina sau 3 ngày tạm dừng mọi hoạt động để tập trung dưỡng bệnh.

Cựu Ngoại trưởng Clinton đã xuất hiện trên sân khấu tại thành phố Greensboro, Bắc Carolina, với hình ảnh hoàn toàn khỏe mạnh và nói rằng "thật tuyệt vời khi quay trở lại đường đua”.

"Như các bạn đã biết, gần đây tôi bị ho tưởng nhẹ, hóa ra lại là viêm phổi. Tôi đã cố gắng lướt qua nó nhưng tôi phải thừa nhận rằng tốt nhất tôi nên có vài ngày để nghỉ ngơi. Tuy nhiên chỉ còn 2 tháng là đến ngày bầu cử và việc ngồi ở nhà là việc chẳng đặng đừng" - bà Clinton chia sẻ. Tuy nhiên, bà cũng cho biết thời gian nghỉ ngơi là một món quà, cho phép bà suy nghĩ về chiến dịch.

Trước đó một ngày, bà Clinton đã cho công bố thêm các chi tiết về tình hình sức khỏe, trong đó có thông tin bác sĩ riêng của bà khẳng định cựu ngoại trưởng Mỹ “đang ở trạng thái tinh thần tuyệt vời”. (Ảnh: Bà Hillary Clinton mang theo nhiệt huyết quay trở lại chiến dịch tranh cử. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua philippines khong phai nguoi em be nho cua ong anh my

Philippines không phải là "người em bé nhỏ" của "ông anh" Mỹ: Phát biểu tại Diễn đàn lãnh đạo toàn cầu ở thủ đô Washington, Mỹ ngày 15/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cam kết mạnh mẽ mối quan hệ đồng minh với Mỹ nhưng cho hay sẽ không để Mỹ “dạy dỗ” về nhân quyền và đối xử như “một đứa em bé nhỏ da nâu”.

“Tôi đề nghị những người bạn Mỹ, các nhà lãnh đạo Mỹ, hãy hiểu nguyện vọng của chúng tôi. Chúng tôi không thể mãi là người anh em da nâu bé bỏng của Mỹ... Chúng tôi phải phát triển, chúng tôi phải vươn lên và trở thành người anh cả của dân tộc chúng tôi", ông Yasay nhấn mạnh.

Quan chức Mỹ không thể đến Philippines chỉ để nói rằng: “Tôi sẽ cho các anh cái này, tôi sẽ giúp các anh phát triển nhưng các anh phải tuân thủ những gì chúng tôi đưa ra. Chúng tôi sẽ dạy dỗ các anh về nhân quyền”, ông Yasay nói.

Ngoại trưởng cũng cho biết một số phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị hiểu sai. Việc kêu gọi quân đội Mỹ rút khỏi miền nam Philippines là biện pháp tạm thời duy nhất để bảo đảm an toàn cho họ trong khi các lực lượng của Philippines thực hiện cuộc phản công với các phiến quân Abu Sayyaf. (Ảnh: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines khong phai nguoi em be nho cua ong anh my

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada lần đầu thăm Mỹ: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada ngày 15/9 đã có chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ kể từ khi bà nhậm chức vào tháng trước.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu các vấn đế chiến lược và quốc tế tại Washington, bà Inada cho biết, Nhật Bản sẽ tăng cường các hoạt động trong khu vực – nơi Nhật Bản với Mỹ chia sẻ mối lo ngại chung về các tuyên bố chủ quyền gia tăng của Trung Quốc, trong đó bao gồm việc xây dựng năng lực cho các quốc gia ven biển.

Nhật Bản cũng sẽ tăng cường hoạt động tại Biển Đông, bao gồm các cuộc diễn tập song phương và đa phương với lực lượng hải quân khu vực.

Bà Inada nói: “Những hành động của Trung Quốc đang cấu thành một nỗ lực có chủ ý, đơn phương thay đổi hiện trạng, tạo nên sự đã rồi, làm suy yếu các qui tắc hiện hành.

Nếu thế giới dung túng cho các nỗ lực thay đổi trật tự tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, cho phép “bẻ cong” luật pháp quốc tế để thực hiện các mục tiêu về hải phận và không phận thì hậu quả không chỉ hạn chế tại Tây Thái Bình Dương mà còn tác động đến toàn cầu”. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Nguồn: Kyodo)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast