Thế giới ngày qua: Phục kích cảnh sát ở Dallas, 12 người thương vong

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 8/7.

the gioi ngay qua phuc kich canh sat o dallas 12 nguoi thuong vong

Phục kích cảnh sát ở Dallas, 12 người thương vong: 5 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong lúc đối phó với làn sóng biểu tình biến thành bạo loạn phản đối các vụ cảnh sát bắn chết công dân da màu tại Minnesota và Louisiana. Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h tối 7/7 (theo giờ địa phương). Hai nghi phạm bắn tỉa (có tin cho rằng có đến 4 tên) đã trà trộn vào dòng người biểu tình tại thành phố Dallas và nã súng vào 12 sĩ quan cảnh sát. Theo AFP, sau nhiều giờ đấu súng và bị bao vây, một trong hai kẻ bắn tỉa được cho là đã dùng súng tự sát. Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ phục kích cảnh sát ở Dallas là "hèn hạ" và tuyên bố sẽ bắt những kẻ tấn công phải chịu trách nhiệm. (Ảnh: Một sĩ quan cảnh sát an ủi người thân tại bênh viện Đại học Baylor. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua phuc kich canh sat o dallas 12 nguoi thuong vong

Mỹ - Hàn chính thức quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD: Hàn Quốc đã chính thức quyết định cùng Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để chống lại những mối đe dọa từ Triều Tiên. Trong một tuyên bố phát đi ngày 8/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang làm việc chặt chẽ để triển khai hệ thống THAAD "càng sớm càng tốt". Dự kiến, vị trí lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc vận hành hệ thống THAAD sẽ được hé lộ trong tháng này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc, cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lợi ích an ninh chiến lược của nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và không giúp ích gì cho mục tiêu phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cảnh báo việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ gây ra những hậu quả không thể bù đắp được. (Ảnh: Hệ thống THAAD được phóng thử năm 2015. Nguồn: MissileDefenseAgency)

the gioi ngay qua phuc kich canh sat o dallas 12 nguoi thuong vong

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Warszawa, Ba Lan: Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Warsaw của Ba Lan sáng 8/7, với sự tham gia của các quan chức và chuyên gia cao cấp đến từ NATO và các nước thành viên. Trong 2 ngày diễn đàn, các đại biểu sẽ thảo luận chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh và tranh luận về tương lai của Liên minh như là một trụ cột của an ninh xuyên Đại Tây Dương. Đáng chú ý, ngay trước thềm khai mạc hội nghị, lãnh đạo NATO và Liên minh châu Âu (EU) đã ký một “thỏa thuận mang tính lịch sử” nhằm đẩy mạnh sự hợp tác về phòng thủ trước những thách thức mới. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định, thỏa thuận này là “sự thúc đẩy mới” cho mối quan hệ đối tác giữa EU và NATO trong nỗ lực chống "chiến tranh lai", các cuộc tấn công mạng và hạn chế làn sóng người di cư trái phép. (Ảnh: Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Warszawa, Ba Lan ngày 8/7. Ảnh: Reuters)

the gioi ngay qua phuc kich canh sat o dallas 12 nguoi thuong vong

Bão Nepartak khiến 3 người thiệt mạng tại Đài Loan: Ít nhất 3 người thiệt mạng và 172 người khác bị thương khi siêu bão Nepartak đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 8/7. Bão Nepartak đã làm gián đoạn hệ thống giao thông của Đài Loan. Hàng trăm chuyến bay bị hủy và nhiều trường học, văn phòng đóng cửa. Theo một thống kê chính thức, gần 9.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ lở đất hoặc ngập lụt và khoảng 1.800 người trong số đó đã ở trong các điểm tạm trú. Điện đã bị cắt tại một số nơi thuộc những khu vực ảnh hưởng nặng nề như miền Đông, Trung và Nam Đài Loan. Hiện siêu bão Nepartak đang tiếp tục đổ bộ vào Trung Quốc. (Ảnh: Đường phố Đài Loan tan hoang vì bão lớn. Nguồn: Guardian)

the gioi ngay qua phuc kich canh sat o dallas 12 nguoi thuong vong

Bộ Ngoại giao Mỹ mở lại điều tra vụ email cá nhân bà Clinton: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/7 tuyên bố sẽ mở lại cuộc điều tra nội bộ về việc bà Hillary Clinton sử dụng tài khoản email cá nhân trong thời gian còn là ngoại trưởng. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch chấp nhận khuyến nghị từ Cục Điều tra Liên bang (FBI), không truy tố và kết thúc điều tra bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, vì sử dụng email cá nhân khi còn là ngoại trưởng. “Dù Bộ Tư pháp đã ra phán quyết cuối cùng, Bộ Ngoại giao vẫn cần điều tra nội bộ” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố. Ông Kirby cũng cho biết Bộ sẽ "thực hiện nhanh nhất có thể nhưng không đưa ra hạn chót". (Ảnh: Bà Hillary Clinton. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast