Thế giới ngày qua: Thêm một thị trấn ở Mosul được giải phóng từ tay IS

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/10.

the gioi ngay qua them mot thi tran o mosul duoc giai phong tu tay is

Tổng thống Hàn Quốc đứng trước nguy cơ phải từ chức: Ngày 29/10, khoảng 9.000 người dân Hàn Quốc đã đổ ra các đường phố ở thủ đô Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Động thái này diễn ra sau khi bà Park Geun-hye ra lệnh cho 10 thư ký cấp cao từ chức khi bà đang vướng vào bê bối chính trị.

Những người được lệnh phải từ chức bao gồm các thư ký cấp cao về phối hợp chính sách, các vấn đề chính trị, dân sự, ngoại giao, kinh tế, an ninh quốc gia, quan hệ công chúng, chiến lược trong tương lai, giáo dục, văn hóa, việc làm, an sinh và nhân sự, theo trang web của văn phòng tổng thống.

Bà Park tuần này thừa nhận đã chuyển nhiều tài liệu nhà nước bí mật cho một người bạn thân lâu năm. Những người biểu tình cho rằng bà Park đã phản bội niềm tin của công chúng và thất bại trong việc quản lý chính phủ. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua them mot thi tran o mosul duoc giai phong tu tay is

Xả súng liên tiếp ở Mỹ, 15 người thương vong: Ngày 30/10, nước Mỹ lại rúng động bởi hai vụ xả súng kinh hoàng tại bang Mariland và New York làm 4 người thiệt mạng, 11 người bị thương.

Theo nguồn tin cảnh sát, một vụ xảy ra vào buổi sáng tại khu chung cư ở Capitol Height thuộc bang Mariland làm 2 người thiệt mạng trong đó có một thiếu niên và 4 người khác bị thương nặng.

Một vụ xả súng khác đã xảy ra tại một bữa tiệc Newbught thuộc bang New York làm 2 thiếu niên thiệt mạng.

Ở cả hai vụ việc, các hung thủ đã chạy trốn khỏi hiện trường sau khi gây án. Cảnh sát chưa rõ động cơ của hai vụ thảm sát và liệu chúng có liên quan đến nhau hay không, cũng như có bao nhiêu tên tham gia. Trong số những người bị thương có 3 trường hợp nguy kịch, 7 người đã xuất viện. (Ảnh: Cảnh sát Mỹ đang truy tìm nghi phạm gây ra hai cuộc nổ súng)

the gioi ngay qua them mot thi tran o mosul duoc giai phong tu tay is

Thủ tướng Iceland từ chức: Thủ tướng Iceland, Sigurdur Ingi Johannsson ngày 30/10 đã tuyên bố từ chức sau khi Đảng Tiến bộ của ông thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn hôm 29/10.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Reykjavik, ông Johannsson nói rằng quyết định từ chức trên là phù hợp với Hiến pháp Iceland và ông sẽ ở lại cho đến khi Chính phủ mới được thành lập.

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng do hãng truyền hình quốc gia RUV công bố tối ngày 29/10, không đảng nào giành đa số để tự thành lập Chính phủ mới. (Ảnh: Thủ tướng Iceland, Sigurdur Ingi Johannsson)

the gioi ngay qua them mot thi tran o mosul duoc giai phong tu tay is

Thêm một thị trấn ở Mosul được giải phóng từ tay IS: Lực lượng an ninh Iraq ngày 29/10 tiếp tục giải phóng một thị trấn khỏi tay IS tại phía Nam Mosul.

Cảnh sát liên bang và các đơn vị bán quân sự đã giải phóng thị trấn Shoura, cách Mosul 30 km về phía Nam, giương cao lá cờ Iraq tại tòa nhà Chính phủ sau các cuộc giao tranh ác liệt với những tay súng IS. Quân đội với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng tham gia vào cuộc chiến này.

Cũng trong ngày 29/10, lực lượng bán quân sự Iraq cũng đã mở chiến dịch nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Tal Afar từ IS và cắt các tuyến tiếp viện cho lực lượng thánh chiến này từ Mosul của Iraq tới Syria. (Ảnh: Nhóm binh sĩ Iraq tham gia chiến dịch chống IS. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua them mot thi tran o mosul duoc giai phong tu tay is

Động đất 6,6 độ richter rung chuyển miền trung Italy: Một trận động đất mạnh 6,6 độ Richter xảy ra ở miền trung Italy ngày 30/10, khiến nhiều tòa nhà sụp đổ.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra tại vị trí cách Perugia 68 km về phía đông đông nam, tại độ sâu 108 km.

Cơ quan phản ứng khẩn cấp Italy cho biết có thiệt hại vật chất nghiêm trọng tại nhiều địa điểm trong khu vực trung tâm Marche và Umbria. Vương cung thánh đường cổ Thánh Benedict tại thị trấn Norcia, cách Perugia 100 km, cũng bị tàn phá bởi trận động đất.

"Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo nhưng nhiều người bị thương", người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự Italy, Fabrizio Curcio, cho biết.

Hai tháng trước, một trận động đất đã san bằng một số thị trấn nhỏ, khiến gần 300 người thiệt mạng tại trung Italy. (Ảnh: Người Italy sơ tán khỏi một bệnh viện sau trận động đất. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast