Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh IS tin chắc chiến thắng quân đội Iraq tại Mosul

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 3/11.

the gioi ngay qua thu linh is tin chac chien thang quan doi iraq tai mosul

Italy cảnh báo nguy cơ xảy ra tiếp động đất cường độ cao: Viện nghiên cứu Địa Vật lý và Núi lửa quốc gia Italy đã đưa ra dự báo đáng lo ngại về nguy cơ tiếp tục xảy ra địa chấn cường độ cao. Theo cơ quan này, hàng trăm cơn địa chấn có cường độ từ 2 đến hơn 4 độ richter đã xảy ra từ ngày 26/10 đến nay.

Mới đây nhất là trận động đất mạnh 5 độ richter xảy ra khoảng 1h35 sáng 3/11 theo giờ địa phương, khoảng 7h35 (giờ Hà Nội) tại miền Trung Italy, khu vực đang khẩn trương khắc phục hậu quả của các trận động đất trước đó.

Động đất liên tiếp tại miền Trung Italy trong thời gian qua đã khiến hơn 40.000 người mất nhà cửa, cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng. Tại các vùng tâm chấn động đất sẽ phải mất vài tháng và có thể lâu hơn để tái thiết và mở cửa lại các trường học. (Ảnh: Hậu quả một trận động đất ở Italy. Nguồn: Imago).

the gioi ngay qua thu linh is tin chac chien thang quan doi iraq tai mosul

Va chạm tàu hỏa ở Pakistan, ít nhất 85 người thương vong: Hai tàu hỏa đụng nhau ở thành phố cảng Karachi, miền Nam Pakistan ngày 3/11 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 65 người khác bị thương, Reuters dẫn nguồn tin các quan chức y tế địa phương cho biết. Đây cũng là vụ va chạm đường sắt lớn thứ hai ở nước này xảy ra chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Quan chức ngành đường sắt có tên Nasir Nazeer cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào đầu buổi sáng khi một đoàn tàu đang đỗ tại ga nhỏ ở ngoại ô thành phố Karachi thì bị một đoàn tàu khác lao tới đâm phải.

Ông Nazeer cho biết thêm, người lái đoàn tàu thứ hai có khả năng đã không chú ý đến tín hiệu giao thông đường sắt và gây ra tai nạn. Hiện một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Hồi tháng 9, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 93 người khác bị thương khi một tàu cao tốc va chạm với một tàu chở hàng ở thành phố Multan thuộc tỉnh Punjab. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thu linh is tin chac chien thang quan doi iraq tai mosul

Hàn Quốc bắt khẩn cấp cựu thư ký cấp cao của tổng thống: Các công tố viên Hàn Quốc đêm 2/11 đã bắt giữ khẩn cấp một cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye vì liên quan tới vụ bê bối chính trị đang làm chấn động quốc gia này hiện nay.

Theo đó, ông Ahn Chong Bum (cũng có cách gọi khác là Ahn Jong Beom), cựu thư ký cấp cao, đồng thời cũng là một người bạn lâu năm của bà Park Geun-hye, đã bị tạm giam khẩn cấp do có liên quan tới việc thành lập 2 quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon Sil - nhân vật trung tâm vụ bê bối chính trị đang gây sóng gió dữ dội ở Hàn Quốc.

Theo Yonhap, lệnh tạm giam ông Ahn Jong-beom sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ và các công tố viên vẫn chờ lệnh bắt giữ chính thức từ tòa án.

Lệnh tạm giam trên được đưa ra vài giờ sau khi ông Ahn bị triệu tập đến văn phòng công tố ở thủ đô Seoul nhằm ngăn chặn ông này tiêu hủy bằng chứng có liên quan. (Ảnh: Ông Ahn Jong-beom (giữa) xuất hiện tại văn phòng công tố ở Seoul trước khi bị bắt giữ hôm 2/11. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thu linh is tin chac chien thang quan doi iraq tai mosul

Hàng chục vụ tấn công đồng loạt ở miền Nam Thái Lan, 3 người thiệt mạng: Theo đài phát thanh tỉnh Pattani ở miền Nam Thái Lan, ít nhất 2 thường dân, 1 binh sĩ đã thiệt mạng và một số người bị thương trong cả chục vụ tấn công xảy ra tại 3 tỉnh Songkhla, Narathiwat và Pattani ở cực Nam Thái Lan hôm 2/11.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào lúc 9h30 (giờ địa phương) và vụ cuối cùng trong ngày xảy ra ngay trước nửa đêm, theo Channel News Asia.

Các dạng tấn công bao gồm lái xe đến rồi nổ súng, đặt bom, phá hoại trụ ATM và đốt vỏ xe xảy ra ở 7 quận thuộc 3 tỉnh đông người Hồi giáo ở miền Nam Thái Lan. Tình trạng bạo lực này diễn ra trong bối cảnh một số quan chức cấp cao thuộc Ban chỉ đạo giải quyết vấn đề miền Nam đang tới đây để tiến hành đàm phán hòa bình.

Channel News Asia cho biết an ninh đang được thắt chặt, nhiều chốt kiểm soát được thiết lập ở các con đường lớn. Đông đảo cảnh sát, binh lính đã được triển khai, nhất là tại các trường học vốn sắp mở cửa trở lại để bước vào học kỳ mới. (Ảnh: An ninh đang được thắt chặt ở miền nam Thái Lan. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua thu linh is tin chac chien thang quan doi iraq tai mosul

Thủ lĩnh IS tin chắc chiến thắng quân đội Iraq tại Mosul: Trong một đoạn ghi âm dài 31 phút được những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đăng tải lên mạng internet hôm 3/11, Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS, đã bày tỏ niềm tin vào chiến thắng trước quân đội chính phủ Iraq ở thành phố Mosul đồng thời kêu gọi xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là thông điệp đầu tiên của Baghdadi sau khi các lực lượng Iraq được Mỹ hậu thuẫn khởi động một cuộc tấn công nhằm tái chiếm Mosul, thành phố lớn cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của IS ở Iraq hôm 17/10. Mosul bị rơi vào tay IS kể từ tháng 6/2014.

"Cuộc chiến tổng lực và dữ dội, phiến quân trong đế chế đang chiến đấu giúp niềm tin thêm vũng chắc. Đây là khúc dạo đầu đến chiến thắng" - thủ lĩnh tối cao của IS nói trong đoạn ghi âm.

Ngoài ra, Baghdadi cũng kêu gọi phiến quân IS tấn công binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, đưa chiến tranh sang Thổ Nhĩ Kỳ và gieo rắc nỗi sợ.

Hiện vẫn chưa kiểm chứng được tính xác thực của đoạn ghi âm trên. (Ảnh: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi. Nguồn: Express)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast