Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh hành quyết 320 thuộc hạ

(Baohatinh.vn) - Bão Michael gây nhiều thiệt hại sau khi đổ bộ vào đất liền tại Mỹ; Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh hành quyết 320 thuộc hạ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh hành quyết 320 thuộc hạ

Hậu quả do bão Michael gây ra khi nó tấn công Florida Panhandle (Mỹ) vào hôm 10/10. (Ảnh: Daily mail)

Bão Michael gây nhiều thiệt hại sau khi đổ bộ vào đất liền tại Mỹ: Michael - cơn bão mạnh thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ hiện đang tiến về phía Đông Bắc tới các bang Georgia, Bắc và Nam Carolina sau khi đổ bộ và tàn phá bang Florida trong ngày 10/10.

Cơn bão Michael ở cấp độ 4 trên thang 5 là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bang Florida trong vòng 80 năm qua. Sáng sớm ngày 11/10 (giờ địa phương) cơn bão đã suy yếu thành bão nhiệt đới khi di chuyển dần sang bang Georgia với sức gió giảm từ hơn 260km/giờ xuống chỉ còn 102km/giờ.

Tới nay đã có ít nhất 2 người thiệt mạng, 1 ở Florida và 1 ở Georgia. Hơn 700.000 ngôi nhà và doanh nghiệp tại các bang Florida, Alabama và Georgia đã lâm vào cảnh mất điện và hàng nghìn người đã phải qua đêm để tránh bão ở các trung tâm trú ẩn.

Khoảng 3.500 vệ binh quốc gia cùng với hơn 1.000 nhân viên cứu hộ đã được huy động tại bang Florida để đối phó và khắc phục với hậu quả cơn bão. Lầu Năm góc cho biết đã chuẩn bị huy động hơn 2.200 nhân viên quân sự cùng máy bay trực thăng và các phương tiện cần thiết để tham gia cứu hộ.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh hành quyết 320 thuộc hạ

Cựu Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma (trái, đã từ chức từ tháng Tư) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty)

Sierra Leone hủy dự án trị giá hơn 300 triệu USD với Trung Quốc: Ngày 11/10, truyền thông châu Phi đưa tin, Sierra Leone đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng sân bay trị giá 318 triệu USD ở ngoại ô thủ đô Freetown với một công ty của Trung Quốc cùng với khoản vay từ Bắc Kinh.

Dự án sân bay này dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, quốc gia châu Phi nghèo khó này quyết định hủy dự án do lo ngại khối nợ khổng lồ từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Hàng không Sierra Leone Kabineh Kallon tuyên bố: "Sau khi xem xét và làm việc nghiêm túc, quan điểm của Chính phủ Sierra Leone là không kinh tế nếu tiến hành xây dựng sân bay mới trong khi sân bay hiện tại đang hoạt động ổn định."

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh hành quyết 320 thuộc hạ

Yanjun Xu bị cáo buộc cố tình đánh cắp các bí mật thương mại từ công ty GE Aviation - công ty con của tập đoàn đa quốc gia General Electric. (Ảnh: Reuters)

Mỹ bắt giữ điệp viên Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp bí mật hàng không: Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách An ninh quốc gia, ông John C.Demers, hôm 10/10 cho biết, Yanjun Xu - nhân viên tình báo cấp cao thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS), còn được biết đến với các tên gọi khác như Qu Hui và Zhang Hui – bị dẫn độ từ Bỉ đến Mỹ hôm 9/10 với sự hợp tác của chính quyền Bỉ.

Nhân vật này bị cáo buộc tìm cách đánh cắp bí mật thương mại và các thông tin nhạy cảm từ một công ty của Mỹ đi đầu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Ông Yanjun Xu đã phải ra hầu tòa tại thành phố Cincinnati (Mỹ) ngày 10/10.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, đối tượng có thể chịu án tù 25 năm và bị phạt tiền nếu bị kết tội.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh hành quyết 320 thuộc hạ

Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong video tuyên truyền của IS hồi tháng 7/2014. (Ảnh: AFP)

Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh hành quyết 320 thuộc hạ: Thủ lĩnh tối cao của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi vừa ra lệnh hành quyết 320 tay súng tại Syria và Iraq vì đã phản bội hoặc có hành động bất cẩn gây thiệt hại nặng cho nhóm, Almasdar News ngày 10/10 đưa tin.

Theo các nguồn tin tình báo, một số chỉ huy cấp cao của phiến quân như Abu al-Baraa al-Ansari, Sief al-Din al-Iraq, Abu Otham al-Tal Afari, Abu Iman al-Mowahed và Marawan Hadid al-Suri cũng được cho là nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Lệnh hành quyết được đưa ra chỉ một tuần sau khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phát động cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu của nhóm này tại thành phố biên giới Albukamal.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh hành quyết 320 thuộc hạ

Đội tìm kiếm cứu hộ đưa một nạn nhân mắc kẹt sau khi động đất và sóng thần tấn công thành phố Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia, ngày 28/9. (Ảnh: Reuters)

Kéo dài thời gian tìm kiếm nạn nhân thảm họa kép Indonesia: Ngày 11/10, Indonesia đã quyết định kéo dài thêm một ngày các hoạt động tìm kiếm nạn nhân trận động đất cường độ 7,5 và sóng thần tại thành phố Palu trên đảo Trung Sulawesi hôm 28/9.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngắn ở thủ đô Jakarta, người phát ngôn Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết hoạt động tìm kiếm cứu hộ sẽ kéo dài đến tối 12/10, theo đề nghị của thân nhân của nhiều người mất tích.

BNPB cho biết tính đến 13h00 ngày 11/10, thảm họa động đất và sóng thần ở Trung Sulawesi đã cướp đi sinh mạng của 2.073 người, làm 10.679 người bị thương, trong đó có 2.549 người bị thương nặng và hiện vẫn còn 680 nạn nhân mất tích. Tổng cộng 78.994 người phải di dời tại 112 điểm, trong khi 8.731 đã di dời ra ngoài khu vực Trung Sulawesi.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast