Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel bị ám sát hụt

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/8.

the gioi ngay qua thu tuong duc angela merkel bi am sat hut

Tàu chiến Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran: Giới chức Mỹ ngày 25/8 cho biết, tàu Hải quân Mỹ đã bắn 3 phát súng cảnh cáo, sau khi 1 tàu tấn công cao tốc của Iran tiếp cận và di chuyển vòng quanh hai tàu Hải quân Mỹ và một tàu của Kuwait ở vùng biển quốc tế thuộc Eo biển Hormuz, phía Bắc vùng Vịnh trước đó một ngày.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết ở thời điểm này Mỹ chưa rõ ý định của tàu Iran, song "cách hành xử như vậy là không thể chấp nhận được", do các tàu đều đang ở trong vùng biển quốc tế.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hosein Dehghan khẳng định những chiếc tàu của Iran bị cáo buộc quấy nhiễu tàu chiến Mỹ chỉ đang làm nhiệm vụ, đồng thời cáo buộc các tàu Mỹ đi vào vùng biển của nước này. Ông cho biết các lực lượng của Iran sẽ cảnh cáo hoặc đối đầu với bất kỳ tàu nước ngoài nào xâm nhập lãnh hải.

Vụ việc này chỉ là một trong nhiều vụ chạm trán ở cự ly gần giữa tàu Hải quân của Mỹ và Iran trong khu vực thời gian gần đây. Hồi tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc tập trận, quân đội Iran đã bắn rocketgần tàu hải quân Mỹ. (Ảnh: Một nhóm tàu Hải quân Iran tham gia cuộc tập trận tại Eo biển Hormuz. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua thu tuong duc angela merkel bi am sat hut

Thủ tướng Đức Angela Merkel bị ám sát hụt: Cảnh sát Cộng hòa Czech đã kịp thời chặn đứng một âm mưu được cho là nhằm ám sát Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bà có chuyến thăm tới thủ đô Prague để hội đàm với Thủ tướng Bohuslav Sobotka và Tổng thống Milos Zeman.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 25/8 khi đoàn xe hộ tống Thủ tướng Merkel đang trên đường từ sân bay quốc tế Prague tới trung tâm thành phố thì một chiếc xe ô tô khả nghi xuất hiện.

Người đàn ông lái chiếc Mercedes màu đen "tìm cách trà trộn vào đoàn xe chở Thủ tướng Đức Angela Merkel khi họ đang từ sân bay Prague về trụ sở chính phủ Czech", AFP dẫn lời Jozef Bocan, người phát ngôn cảnh sát Czech, nói. Nghi phạm bị tạm giữ ngày 25/8 và bà Merkel "không gặp nguy hiểm".

Ông Bocan cho biết: "Khi tìm cách trà trộn, nghi phạm còn định đâm cảnh sát bảo vệ tuyến đường" và chỉ dừng lại “sau khi cảnh sát cảnh báo sẽ nổ súng”.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện một dùi cui, một bình xịt hơi cay và còng tay trong xe của người đàn ông. Hiện đối tượng này đang bị thẩm vấn để điều tra động cơ vụ tấn công. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trong buổi họp báo ở Prague, Cộng hòa Czech, ngày 25/8. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thu tuong duc angela merkel bi am sat hut

Cảnh sát Mỹ trấn áp một băng tội phạm gốc Việt quy mô lớn: Cuộc trấn áp một băng tội phạm người Mỹ gốc Việt quy mô lớn, trong khuôn khổ chiến dịch chống tội phạm mang tên “Gang of Thrones”, đã dẫn tới nhiều vụ đột kích của cảnh sát tại khu vực San Jose, bang California.

Theo LA Times, các cuộc trấn áp ở San Jose là kết quả sau 6 tháng điều tra của cảnh sát nhằm vào một đường dây đánh bạc, tống tiền, buôn ma túy tinh vi hoạt động tại một số quán cafe của người Việt.

Cảnh sát tuyên bố có 23 người bị bắt giữ với các cáo buộc từ tống tiền, tham nhũng, buôn ma túy đến tấn công, sở hữu súng trái phép. Hai trong số này bị cảnh sát quận Cam bắt tại Anaheim. Số còn lại phải tra tay vào còng tại nhiều khu vực ở San Jose, Santa Clara, Milpitas, Fremont. Có 6 kẻ đào tẩu đang bị truy nã trên toàn đất Mỹ.

Cảnh sát cũng tịch thu hơn 200.000 USD tiền mặt, hơn 270 kg ma túy, 5 khẩu súng ngắn, 69 máy đánh bạc và cả một con cá sấu. Chi tiết về con cá sấu này không được hé lộ. (Ảnh: Các nghi can đã bị tóm trong nhiều cuộc truy quét khác nhau. Nguồn: SJPD)

the gioi ngay qua thu tuong duc angela merkel bi am sat hut

Đoàn xe của thủ lĩnh đối lập Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn: Ngày 25/8, nhiều kẻ tấn công không rõ danh tính đã xả súng vào đoàn xe hộ tống ông Kemal Kilicdaroglu, thủ lĩnh Đảng Nhân dân Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ - đảng đối lập lớn nhất nước này - ở gần thành phố Artvin.

Vụ tấn công khiến một vệ sĩ của ông Kilicdaroglu thiệt mạng, hai vệ sĩ khác bị thương nhẹ. Ông Kilicdaroglu nói với hãng thông tấn Anadolu rằng ông đã an toàn sau vụ tấn công hôm 25/8 và được đưa tới tòa nhà chính quyền ở tỉnh Artvin, theo AP.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala cáo buộc các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) đứng đằng sau vụ tấn công đoàn xe ông Kilicdaroglu. (Ảnh: Thủ lĩnh đảng đối lập Kemal Kilicdaroglu)

the gioi ngay qua thu tuong duc angela merkel bi am sat hut

WikiLeaks dọa tiếp tục tung thông tin “nhạy cảm” về bà Clinton: Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange vừa cảnh báo tổ chức có kế hoạch tung lượng thông tin “nhạy cảm” liên quan đến chiến dịch tranh cử Tổng thống của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Theo Fox News, khi được hỏi liệu những thông tin “nhạy cảm” dự kiến được công bố trước thềm cuộc Tổng tuyển cử tại Mỹ có thể là nhân tố thay đổi cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Trump và bà Clinton hay không, Julian Assange cho biết, lượng "dữ liệu này rất quan trọng và còn tùy thuộc vào việc dư luận và truyền thông sẽ "bắt lửa" như thế nào".

Assange nêu rõ các tài liệu này "chắc chắn" sẽ được công bố ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 tới.

Lời cảnh báo của nhà sáng lập WikiLeaks được đưa ra trong bối cảnh Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra khả năng hệ thống máy tính sử dụng trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã bị tin tặc tấn công. Julian Assange từng cho biết đang nắm rất nhiều thông tin về bà Clinton, trong đó có những nội dung rất "thú vị." (Ảnh: Ứng cử viên Tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast