Thế giới ngày qua: Thủ tướng Merkel thừa nhận sai lầm trong chính sách người tị nạn

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 31/8.

the gioi ngay qua thu tuong merkel thua nhan sai lam trong chinh sach nguoi ti nan

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ngừng bắn với nhóm vũ trang người Kurd tại Syria: Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31/8 phủ nhận thông tin cho rằng đã đạt thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng người Kurd do Mỹ đứng ra làm trung gian, khẳng định sẽ tiếp tục hiện diện ở Syria, theo AFP.

"Chúng tôi không chấp nhận trong mọi tình huống... một "sự thỏa hiệp hoặc lệnh ngừng bắn" giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các thành phần người Kurd", Omer Celik, Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách Các vấn đề về Liên minh châu Âu (EU), hôm nay nói với hãng thông tấn Anadolu. Ông Omer Celik cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là một nước có chủ quyền và hợp pháp, quốc gia này không thể đứng ngang bằng với một tổ chức khủng bố. Do đó sẽ không thể có thỏa thuận giữa hai bên.

Người phát ngôn của Tổng thống, ông Ibrahim Kalin cũng khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục không kích các phần tử vũ trang người Kurd cho đến khi họ rút khỏi khu vực mà lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện chiến dịch. (Ảnh: Chiến dịch tấn công xuyên biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ tại Jarablus, Syria. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua thu tuong merkel thua nhan sai lam trong chinh sach nguoi ti nan

Malaysia phá âm mưu khủng bố trước ngày Quốc khánh: Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 3 kẻ tình nghi có liên quan đến phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lên kế hoạch tấn công một loạt địa điểm tại thủ đô Kuala Lumpur vào tối ngày 30/8, ngay trước ngày Quốc khánh nước này vào 31/8.

3 người nghi là phiến quân IS, gồm một tài xế xe tải, một người bán đồ uống và một người bán hàng thịt, Newsweek cho hay. Các mục tiêu tấn công của nhóm này là đền Hindu, các khu giải trí và các trạm cảnh sát trong thành phố. Nhà chức trách cũng phát hiện một quả lựu đạn và một súng ngắn từ một trong 3 nghi phạm.

Người đứng đầu Cảnh sát quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar cho hay 3 người này có mối liên hệ chặt chẽ với một phiến quân Malaysia đang chiến đấu ở Syria có tên là Muhammad Wanndy Muhammad Jedi. Tên này được cho là đã chỉ thị cho 3 đối tượng trên thực hiện các vụ tấn công. Ba nghi phạm âm mưu sẽ đến Syria sau khi thực hiện thành công một vụ tấn công. (Ảnh: Một trong ba nghi phạm bị bắt giữ. Nguồn: Channel New Asia)

the gioi ngay qua thu tuong merkel thua nhan sai lam trong chinh sach nguoi ti nan

Phát ngôn viên "sừng sỏ" của IS bị tiêu diệt: Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/8 thông báo quân đội nước này đã tiêu diệt Abu Mohammed al-Adnani, phát ngôn viên và là thủ lĩnh quyền lực số 2 của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một cuộc không kích tại Syria.

Trước đó, Adnani được cho là bị tiêu diệt trong cuộc không kích do lực lượng Mỹ tiến hành vào ngày 30/8, theo Reuters. Hãng tin Amaq ngày 30/8 đưa tin về cái chết của Adnani, nói rằng tên này đã thiệt mạng "trong lúc khảo sát các hoạt động đẩy lùi những chiến dịch quân sự ở Aleppo". IS xác nhận Adnani đã chết nhưng không nêu chi tiết. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từng treo thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai lấy được thủ cấp của phiến quân 30 tuổi này.

Adnani là một trong những thành viên cấp cao lâu đời nhất của IS cùng với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi - kẻ đã sáng lập ra IS và được cho là đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ ở thành phố Raqqa (Syria).

Là người đứng đầu các chiến dịch ở bên ngoài, Adnani chịu trách nhiệm về các vụ tấn công của IS nhằm vào Mỹ và phương Tây. Chiến thuật này trở thành một trong những mũi tấn công chủ lực của IS sau khi nhóm này bị không kích của liên quân quốc tế và buộc phải rút khỏi phần lớn diện tích lãnh thổ chiếm được ở Iraq và Syria. (Ảnh: Tên Abu Mohammed al-Adnani. Nguồn: ABC)

the gioi ngay qua thu tuong merkel thua nhan sai lam trong chinh sach nguoi ti nan

Cuba đón chuyến bay thương mại đầu tiên từ Mỹ sau hơn nửa thế kỷ: Chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba sau hơn nửa thế kỷ đã khởi hành vào sáng hôm qua (31/8) từ sân bay Fort Lauderdale, Florida và đã đến thành phố Santa Clara của Cuba.

JetBlue là hãng hàng không thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba trong hơn 50 năm qua, vốn là bước cuối cùng trong tiến tình bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ, ông Anthony Foxx; Giám đốc điều hành hãng JetBlue là ông Robin Hayes cùng với các quan chức và các nhà báo đã tham gia trong chuyến bay đầu tiên này trên chiếc Airbus A320 với 150 chỗ ngồi. Hành khách, trong đó có người gốc Cuba, đã chiếm gần một nửa số ghế trên chuyến bay thương mại đầu tiên do JetBlue thực hiện.

Trước đó, ngày 30/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Cuba Eduardo Rodriguez khẳng định, việc khôi phục các chuyến bay giữa Mỹ và Cuba sẽ là bước tích cực và đóng góp lớn trong việc cải thiện quan hệ song phương. Phía Cuba cũng có sự chuẩn bị cho hệ thống sân bay của mình nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dự kiến sẽ còn tăng cao sau chuyến bay lịch sử này. (Ảnh: JetBlue là hãng máy bay Mỹ đầu tiên mở chuyến bay tới Cuba sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua thu tuong merkel thua nhan sai lam trong chinh sach nguoi ti nan

Thủ tướng Merkel thừa nhận sai lầm trong chính sách người tị nạn: Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận những sai lầm của nước Đức nói riêng và EU nói chung những năm trước liên quan tới chính sách tị nạn.

Trả lời phỏng vấn trên báo Sueddeutsche Zeitung (Nam Đức) số ra ngày 31/8, Thủ tướng Merkel đã thừa nhận những sai lầm trong cách phản ứng trước đây với làn sóng người di cư tới châu Âu, nhấn mạnh ngay cả nước Đức cũng đã phớt lờ vấn đề này trong một thời gian dài, mà quan tâm tới những vấn đề khác sau khi đã tiếp nhận rất nhiều người tị nạn trong cuộc chiến tranh Nam Tư.

Bà Merkel cho biết ngay từ năm 2004 và 2005 đã có nhiều người tị nạn tới châu Âu, song châu Âu lại để Tây Ban Nha và các nước nằm ở biên giới EU khác tự giải quyết vấn đề của họ.

Ngay cả Berlin sau đó cũng từ chối những cải cách cần thiết của EU, như việc phân bổ theo tỉ lệ người tị nạn hay việc bảo vệ biên giới ngoài EU, do lo ngại việc đó có thể xâm phạm tới vấn đề chủ quyền quốc gia.

Thủ tướng Merkel cảnh báo giới chính trị gia Đức nên có thái độ ôn hoà hơn, vì nhiều người Đức luôn có cái nhìn phân biệt đối với người nước ngoài và sẵn sàng thực hiện hành động bạo lực vì nguyên nhân đó. "Thật không chính xác khi nói rằng khủng bố chỉ xuất phát từ người tị nạn. Nó đã tồn tại ở đây dưới vô số hình thức và có nhiều kẻ tấn công mà chúng ta từng chứng kiến", bà Merkel khẳng định. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận Đức và EU đã làm ngơ quá lâu trước cuộc khủng hoảng người tị nạn. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast