Thế giới ngày qua: Tổng thống Rousseff tự bào chữa trước Thượng viện Brazil

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/8.

the gioi ngay qua tong thong rousseff tu bao chua truoc thuong vien brazil

Philippines cảnh báo Trung Quốc sẽ thua nếu chối bỏ phán quyết từ PCA: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 30/8 cảnh báo Trung Quốc sẽ là "bên thua cuộc" nếu không chịu thừa nhận phán quyết của Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).

Trước đó, ngày 12/7, Tòa trọng tài thường trực tại The Huage đã ra phán quyết cho rằng Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để tuyên bố “quyền lịch sử” đối với những tài nguyên biển trong cái gọi là “đường lưỡi bò” do Bắc Kinh đơn phương vẽ ra ở Biển Đông.

Phát biểu tại phiên điều trần trước quốc hội vào hôm qua, Ngoại trưởng Philippines nói: “Chúng tôi đang cố gắng làm cho Trung Quốc hiểu, đặc biệt là khi mọi hiểu lầm đã qua đi, nếu họ không tôn trọng và công nhận phán quyết của tòa trọng tài, thì cuối cùng họ sẽ là kẻ thua cuộc trong vấn đề này”. (Ảnh: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong rousseff tu bao chua truoc thuong vien brazil

Tổng thống Putin không tham gia họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay: Điện Kremlin ngày 29/8 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tới dự phiên họp thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) vào tháng 9 tới tại Mỹ mà cử ngoại trưởng thay thế.

Người phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, ông Putin dự kiến sẽ cử Ngoại trưởng Sergey Lavrov dự và phát biểu tại Đại hội.

Các nhà ngoại giao từ khắp nơi trên thế giới sẽ tụ họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ từ ngày 20 đến 26/9. Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Pháp Francois Hollande dự kiến phát biểu trong ngày đầu tiên.

Năm ngoái, ông Putin đã có bài phát biểu đầu tiên của mình trước Đại hội đồng LHQ kể từ năm 2005, tập trung vào Trung Đông và công kích cách thức "NATO tiếp tục mở rộng, cùng với hạ tầng quân sự của tổ chức này" bất chấp việc Liên Xô đã tan rã. Nhà lãnh đạo Nga cũng bất đồng với người đồng cấp Mỹ Obama về cuộc xung đột Syria trong nhiều bài phát biểu riêng rẽ tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin năm ngoái phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong rousseff tu bao chua truoc thuong vien brazil

Nổ lớn ở đại sứ quán Trung Quốc tại Kyrgyzstan, 4 người thương vong: Sáng ngày 30/8, một kẻ đánh bom liều chết lái xe ô tô đâm thẳng vào cổng của đại sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan rồi tự kích nổ khối thuốc nổ mang theo khiến 1 người chết và 3 người khác bị thương.

AFP dẫn lời nhân viên y tế địa phương nói rằng tài xế xe thiệt mạng trong khi 2 nhân viên đại sứ quán và một phụ nữ chưa rõ lai lịch bị thương nhẹ trong vụ nổ.

Cơ quan an ninh quốc gia GKNB cho biết đang điều tra vụ việc nhưng không cho biết thêm chi tiết. Trong khi đó, Bộ nội vụ nước này chưa đưa ra bình luận nào.

Trung Quốc lên án cuộc tấn công đại sứ quán và thúc giục Kyrgyzstan điều tra vụ việc. "Trung Quốc hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ hành động bạo lực và cực đoan này", bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào hôm qua. (Ảnh: Nhiều mảnh bêtông văng ra ở một cổng của Đại sứ quán Trung Quốc. Nguồn: Twitter Saad Abedine)

the gioi ngay qua tong thong rousseff tu bao chua truoc thuong vien brazil

Cứu sống hơn 6.500 người di cư ngoài khơi Libya: Hôm 29/8, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ý cho biết họ đã cứu sống khoảng 6.500 người ngoài khơi Libya, một trong những hoạt động cứu hộ người di cư lớn nhất của nước này cho đến nay.

Vụ giải cứu diễn ra ngoài khơi thị trấn Sabratha của Libya khoảng 20 km, bao gồm các tàu từ Ý, cơ quan biên giới EU Frontex và tổ chức phi chính phủ Proactive Open Arms cũng như tổ chức Bác sĩ Không Biên giới.

Một đoạn video cho thấy những người di cư - được cho là đến từ Eritrea và Somalia – đang vui mừng và nhiều người cố gắng bơi đến gần tàu cứu hộ tiến đến. Ngoài ra còn có những người đang bế những đưa trẻ sơ sinh trên tàu. Trước đó ngày 28/8, hơn 1.100 người di cư đã được cứu sống trong cùng khu vực này. (Ảnh: Người di cư nhảy xuống biển và bơi về phía các thuyền cứu hộ. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tong thong rousseff tu bao chua truoc thuong vien brazil

Tổng thống Rousseff tự bào chữa trước Thượng viện Brazil: Ngày 29/8, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã có bài phát biểu trong phiên tòa chính trị của Thượng viện nhằm phế truất người đứng đầu nhà nước với cáo buộc bà đã vi phạm Luật Ngân sách và Luật Trách nhiệm Tài chính.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi bị cáo buộc vi phạm pháp luật và bị Quốc hội đình chỉ chức vụ từ ngày 12/5, bà Rousseff đối diện trực tiếp với các nghị sỹ.

Trong bài phát biểu dài 45 phút, Tổng thống Rousseff đã bác bỏ mọi cáo buộc về việc bà vi phạm kỷ luật tài chính, đồng thời cho rằng phiên tòa chính trị xét xử bà hoàn toàn không có cơ sở và những người buộc tội bà cũng không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào về việc bà có dính líu tới hành vi tham nhũng.

Bà Rousseff cũng thừa nhận đã phạm sai lầm trong các chính sách điều hành kinh tế nhưng luôn là người trong sạch và tuân thủ luật pháp, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ việc bảo vệ nền dân chủ, chân lý, sự thật và quyền lợi của nhân dân. (Ảnh: Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Nguồn: NBC)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast