Thế giới ngày qua: Trung Quốc bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

(Baohatinh.vn) - Trung Quốc bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ; Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp để tránh đóng cửa chính phủ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: China Daily)

Trung Quốc bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ: Trung Quốc ngày 19/9 đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới ở Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố nước này không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia khác. Quan chức trên đồng thời kêu gọi Mỹ thể hiện sự chân thành và tôn trọng lẫn nhau trong tranh chấp thương mại giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó một ngày đăng Twitter cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng tác động và thay đổi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ bằng cách leo thang chiến tranh thương mại, nhằm vào nông dân và công nhân, những người trung thành với ông Trump.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Phiên họp của thượng viện Mỹ bàn về ngân sách hôm 18/9. (Ảnh: Reuters)

Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp để tránh đóng cửa chính phủ: Thượng viện Mỹ ngày 18/9 thông qua một gói chi tiêu khổng lồ nhằm đảm bảo chính quyền liên bang không bị đóng cửa vào ngày 30/9 mà có thể hoạt động tới ngày 7/12, Reuters đưa tin.

Với tỷ lệ chênh lệch 97 phiếu thuận và 7 phiếu chống, gói chi tiêu trị giá 855 tỷ USD được phê chuẩn cho hai dự luật chi tiêu lớn nhất năm, bao gồm 675 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng và số còn lại cho các hoạt động của Bộ Giáo dục, Dịch vụ Nhân sinh, Y tế và Lao động.

Thượng viện Mỹ cũng thông qua một giải pháp chi tiêu ngắn hạn giúp chính phủ duy trì hoạt động, đồng thời tạo thêm thời gian cho các nhà lập pháp Mỹ thảo luận để đạt được thống nhất về ngân sách cho năm tới.

Để trở thành luật, dự thảo ngân sách trên phải được hạ viện thông qua trước khi Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Người dân Syria tại khu trại tạm ở Kafr Lusin, tỉnh Idlib, sau khi phải rời bỏ nhà cửa tránh xung đột ngày 6/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàng nghìn người dân Syria trở về Idlib sau thỏa thuận mới: Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 19/9 cho biết khoảng 7.000 người dân Syria đã trở về Idlib trong vòng 48 giờ sau thông báo đạt được thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ-Nga về thiết lập khu phi quân sự tại khu vực này.

Tại khu trại dành cho những người dân phải di tản ở thị trấn Atme, thuộc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người dân Syria đã giương cao biểu ngữ hoan nghênh thỏa thuận trên.

Theo thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp ở thành phố Sochi (Nga) ngày 17/9 giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, hai nước sẽ phối hợp tuần tra khu vực phi quân sự ở Idlib “nhằm ngăn chặn sự khiêu khích từ bên thứ ba,” đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường các trạm quan sát trong khu vực phi quân sự.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Công chúa Ayako và hôn phu Kei Moriya. (Ảnh: Kyodo)

Công chúa Nhật Bản ấn định ngày cưới thường dân, từ bỏ địa vị: Ngày 19/9, thông tin về ngày cưới của Công chúa Ayako, con út của Hoàng tử quá cố Takamado - em họ Nhật hoàng Akihito, và hôn phu Kei Moriya - nhân viên của hãng vận tải NYK Line tại Tokyo, đã được ấn định. Theo đó, công chúa 28 tuổi sẽ kết hôn với bạn trai 32 tuổi vào ngày 29/10.

Đám cưới của cặp đôi Công chúa Ayako và hôn phu Moriya sẽ được tổ chức tại ngôi đền Meiji nổi tiếng tại Tokyo. Gia đình Hoàng gia Nhật Bản sẽ tham sự kiện này bao gồm Công chúa Hisako và con gái cả, Công chúa Tsuguko.

Theo luật của Hoàng gia Nhật Bản, phụ nữ không thể kế thừa ngai vàng và sau khi kết hôn với thường dân, các thành viên nữ trong hoàng gia cũng sẽ bị tước bỏ vị trí hoàng gia của mình. Điều này đồng nghĩa với việc, Ayako sẽ không còn là công chúa Nhật Bản và trở thành thường dân sau khi kết hôn với bạn trai Moriya.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Hai miền Triều Tiên ký tuyên bố chung: Cuộc hội đàm thứ 2 diễn ra lúc 10h sáng 19/9 (giờ địa phương) tại nhà khách quốc gia Paekhwawon ở Bình Nhưỡng, nơi Tổng thống Moon Jae-in và phái đoàn Hàn Quốc lưu trú trong chuyến thăm 3 ngày tại thủ đô của Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc-Triều Tiên đã ký một bản tuyên bố chung.

Việc Hàn Quốc-Triều Tiên đưa ra tuyên bố chung về kết quả hội nghị có thể được xem là dấu hiệu chứng tỏ những bước tiến đột phá trong nỗ lực phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Đối với những người dân Hàn Quốc và Triều Tiên vốn luôn trông đợi một kỷ nguyên quan hệ hòa bình giữa hai bên, thì cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần này thực sự là cơ hội vàng để hai bên hóa giải những bất đồng trong quá khứ, cùng nhau thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn trong tương lai.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast