Thế giới nổi bật trong tuần: Đánh bom đẫm máu tại sân bay Thổ Nhĩ Kỳ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 26/6 - 2/7).

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Quân đội Iraq tuyên bố giải phóng hoàn toàn Falujah từ tay IS: Một chỉ huy cao cấp của Iraq, ngày 26/6, tuyên bố thành phố Fallujah đã được giải phóng hoàn toàn từ tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng, sau chiến dịch quân sự kéo dài hơn một tháng. Chiến dịch của quân đội Iraq được sự hỗ trợ đắc lực của Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu và lực lượng bán quân sự, chủ yếu là dân quân Shiite. (Ảnh: AP)

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Kênh đào Panama mở cửa sau 9 năm cải tạo: Ngày 26/6, người dân Panama cùng các quan khách nước ngoài đã tưng bừng chào đón sự mở cửa trở lại của kênh đào Panama - con kênh có tuổi đời hơn 100 năm, giữ vai trò huyết mạch nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương - sau 9 năm cải tạo, nâng cấp. Sau khi cải tạo chiều rộng của cửa kênh đã được tăng từ 34 lên 55m, chiều sâu từ 12m tăng lên đến 18m, công suất vận tải của kênh đào tăng từ 300 triệu tấn lên 600 triệu tấn/năm. Được biết, tổng chi phí cải tạo kênh hết 5,4 tỷ USD. (Ảnh: Tàu hàng Trung Quốc Cosco đi qua kênh đào Panama khi kênh được mở cửa trở lại vào ngày 26/6. Nguồn: AP).

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Anh sẽ có Thủ tướng mới vào ngày 2/9: Ủy ban 1922 chuyên phụ trách việc lựa chọn lãnh đạo của Đảng Bảo thủ đã ấn định khung thời gian cho việc tìm người thay thế Thủ tướng David Cameron. Theo đó người kế nhiệm ông David Cameron ở vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh sẽ được chỉ định trước ngày 2/9 tới và dự kiến ông Cameron sẽ trao chìa khóa ngôi nhà số 10 phố Downing cho chủ nhân mới của nó ngay trong ngày. (Ảnh: Thủ tướng Anh David Cameron)

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Đánh bom đẫm máu tại sân bay Thổ Nhĩ Kỳ: 45 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương khi ba kẻ đánh bom tấn công sân bay quốc tế Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tối ngày 28/6. Hiện vẫn chưa có bất kỳ một nhóm khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan, cho biết: “Những phát hiện mới nhất đều chỉ ra rằng tổ chức khủng bố IS là thủ phạm”. Reuters ngày 2/7 cho biết, có khoảng 20 tay súng IS, chủ yếu là người nước ngoài, đã bị bắt vì nghi ngờ có liên quan đến vụ tấn công ở Ataturk. (Ảnh: Nhân viên y tế hỗ trợ một người ngồi xe lăn rời khỏi sân bay Ataturk. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

LHQ bầu 5 thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an: Ngày 28/6 (giờ Mỹ), Đại hội đồng Liên hiệp quốc (ĐHĐ LHQ) đã tiến hành bầu chọn 5 thành viên không thường trực mới cho Hội đồng Bảo an (HĐBA). Các quốc gia được trúng cử là Thụy Điển, Ethiopia, Bolivia và Kazakhstan với nhiệm kỳ 2 năm. Vị trí thành viên không thường trực thứ năm của HĐBA do Italy và Hà Lan chia nhau nắm giữ. Trong đó, Italy sẽ giữ chức ủy viên không thường trực năm 2017 và Hà Lan sẽ tiếp tục giữ vị trí này vào năm 2018. (Ảnh: Một cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Nguồn: un.org)

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Tân tổng thổng Philippines tuyên thệ nhậm chức: Sáng ngày 30/6, Tổng thống mới đắc của của Philippines, ông Rodrigo Duterte, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 6 năm. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên thệ nhậm chức. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Mỹ không kích tiêu diệt 250 tay súng IS: Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết ít nhất 250 tay súng thuộc nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt và khoảng 40 xe tải bị phá hủy trong hàng loạt đợt không kích dữ dội do quân đội Mỹ thực hiện trong ngày 29/6 ở khu vực ngoại ô phía nam thành phố Fallujah - nơi dân thường đã được di tản. Chiến dịch được triển khai chưa đầy 24 tiếng sau vụ tấn công khủng bố tại sân bay quốc tế Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 45 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương. (Ảnh: Các tay súng IS. Nguồn: REUTERS)

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Nga chính thức dỡ bỏ lệnh cấm du lịch với Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/6 đã quyết định gỡ bỏ những cấm vận trong lĩnh vực đi lại du lịch với Thổ Nhĩ Kỳ sau 7 tháng áp quy định này. Động thái này diễn ra sau khi điện Kremlin cho biết đã nhận lá thư của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó ông gửi lời xin lỗi về vụ việc Ankara bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 hồi năm ngoái, khiến một phi công Nga thiệt mạng. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Nga gia hạn lệnh cấm nhập lương thực từ EU đến cuối năm 2017: Ngày 29/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh kéo dài lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà phương Tây nhằm vào Nga. Sắc lệnh được thông báo trên trang mạng chính thức của Chính phủ Nga cho biết lệnh cấm nhập khẩu lương thực - thực phẩm trên sẽ kéo dài từ ngày 6/8/2016 đến hết năm 2017, nhằm đảm bảo “an ninh quốc gia Nga”. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin)

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

EU kéo dài trừng phạt kinh tế Nga đến tháng 1/2017: Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/7 đã quyết định kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng, đến hết tháng 1/2017. Lệnh trừng phạt này khiến các công ty tài chính cũng như một số công ty năng lượng, quốc phòng của Nga không được vào thị trường EU. Bên cạnh đó, lệnh cấm buôn bán vũ khí và một số sản phẩm dầu khí cũng được kéo dài đến tháng 1/2017. (Ảnh: RIA).

the gioi noi bat trong tuan danh bom dam mau tai san bay tho nhi ky

Sai sót kiểm phiếu, Áo phải bầu cử tổng thống lại: Tòa án Hiến pháp Áo ngày 1/7 đã ra phán quyết bác bỏ kết quả của cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5 và buộc phải tổ chức bầu cử lại do những sai sót trong khâu kiểm phiếu. Theo đó, trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 5, đại diện Đảng Tự do (FPO), ông Norbert Hofer đã thất bại sít sao trước ông Alexander Van der Bellen, một ứng viên độc lập được Đảng Xanh ủng hộ. Ông Hofer chỉ kém đối thủ chưa tới 1% số phiếu, tương đương khoảng 31.000 phiếu bầu. Đảng tự do cho rằng có 700.000 phiếu bầu gửi bằng đường bưu điện không hợp lệ và đệ đơn kiện lên Tòa Hiến pháp Áo yêu cầu tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống. (Ảnh: Ứng viên tổng thống Norbert Hofer (trái) và Alexander Van der Bellen. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast