Thế giới nổi bật trong tuần: FBI mở lại cuộc điều tra vụ bê bối email của bà Clinton

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 23/10 - 29/10).

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

FBI mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton: Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 28/10 thông báo đã mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Hillary Clinton, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ.

Cuộc điều tra mới này tiếp tục đi sâu thêm về việc sử dụng hệ thống thư điện tử cá nhân trong thời gian đương chức Ngoại trưởng Mỹ của bà Clinton.

Giám đốc FBI James Comey cho biết, cơ quan này sẽ có các biện pháp điều tra thích hợp để quyết định xem liệu những bức thư điện tử mới có lưu các thông tin mật hay không, cũng như đánh giá mức độ quan trọng của những bức thư này đối với cuộc điều tra.

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đánh giá cao quyết định mở lại cuộc điều tra của FBI, đồng thời tuyên bố bà Clinton không đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử tổng thống vì những sai sót của bà. Về phía cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton tuyên bố bà hoàn toàn vô tội, đồng thời bày tỏ tin tưởng cuộc điều tra sẽ không thay đổi kết luận được đưa ra hồi tháng 7. (Ảnh: Cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

IS nhận trách nhiệm vụ thảm sát khiến 59 người thiệt mạng ở học viện cảnh sát Pakistan: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiều ngày 25/10 tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu tại học viện cảnh sát ở ngoại ô TP.Quetta thuộc miền Tây Nam Pakistan đêm 24/10 khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 117 người bị thương.

Tuy nhiên, giới chức Pakistan chưa xác nhận thông tin này và một số người nghi ngờ thủ phạm thật sự là tổ chức vũ trang cực đoan ở nước này mang tên Lashkar-e-Jhangvi.

Trước đó, cảnh sát Pakistan cho biết, khoảng 5 đến 6 tay súng mặc áo vét và đeo đai bom đã sát hại lính gác và tấn công vào ký túc xá bên trong học viện khi các học viên đang ngủ. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công có khoảng 500 đến 700 học viên và giáo viên tại học viện. (Ảnh: Một học viên cảnh sát được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

Mỹ khẳng định vẫn là đồng minh tin cậy của Philippines: Trong chuyến thăm tới Philippines hôm 24/10, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel khẳng định Washington vẫn là đồng minh "vững chắc", "đáng tin cậy" của Philippines và ủng hộ nước này thắt chặt quan hệ với Trung Quốc.

"Thật sai lầm khi nghĩ rằng việc cải thiện quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh theo một cách nào đó phương hại tới Mỹ", ông Russel khẳng định. "Chúng tôi không muốn các nước phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc", ông nói thêm.

Cũng trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, ông Russel bày tỏ quan ngại về việc "một loạt tuyên bố, bình luận gây tranh cãi và tình trạng không rõ ràng về ý đồ của Philippines đã khiến nhiều nước sửng sốt".

Mỹ cũng ủng hộ chiến dịch chống ma túy của Philippines, nhưng vấn đề nhân quyền và thủ tục pháp lý cũng không nên bị phớt lờ, ông Russel nói. (Ảnh: Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

Nga lần đầu công bố hình ảnh siêu tên lửa RS-28 Sarmat: RT ngày 25/10 đưa tin, Nga đã cho công bố những hình ảnh đầu tiên của về quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn nhiệt hạch lớn nhất từ trước đến nay của nước này có tên RS-28 Sarmat.

Tên lửa Sarmat, đang được phát triển tại Cục thiết kế tên lửa Makeyev nằm ở thành phố Miass, phía Đông dãy núi Ural.

Sarmat được thiết kế để có thể gắn đầu đạn siêu thanh. Loại tên lửa này dự kiến sẽ được chính thức đi vào sản xuất đầu năm 2018 và sẽ thay thế hoàn toàn họ tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-36M (một họ tên lửa đạn đạo liên lục địa được mệnh danh là “quỷ Satan”) vào năm 2020. (Ảnh: Mẫu thiết kế tên lửa RS-28 Sarmat. Nguồn: makeyev.ru)

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

Pháp hoàn tất chiến dịch dọn dẹp trại tị nạn "Rừng Calais": Giới chức Pháp ngày 26/10 tuyên bố, chiến dịch xóa sổ trại tị nạn tạm bợ tai tiếng Calais ở nước này đã kết thúc dù gặp phải một vài sự chống đối không đáng kể.

Trước đó, ngày 24/10, lực lượng chức năng Pháp bắt đầu tiến hành dỡ bỏ khu trại của người tị nạn ở thành phố Calais miền Bắc nước này, đồng thời thực hiện tái định cư cho hàng nghìn người di cư.

Cũng trong một tuyên bố ra ngày 26/10, Bộ Nội vụ Pháp cho biết, tổng cộng có 5.596 người lớn và trẻ em đã đăng ký với chính quyền và được đưa khỏi Calais. Hiện, vẫn còn khoảng 1.000 người tị nạn còn sót lại ở Calais. Những người này sẽ tiếp tục đăng ký với chính quyền Pháp và sẽ sớm được chuyển đi nơi khác.

Những “cư dân” của “Rừng Calais” là dân nhập cư và tị nạn đến từ các nước nghèo ở Trung Đông, châu Phi và một số nước châu Á. Họ tập trung tại cảng Calais gần đường hầm vượt biển Manche nối Anh và Pháp và nuôi hi vọng có thể đặt chân lên đất Anh, có được một tương lai tốt hơn. (Ảnh: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

Miền trung Italy tan hoang sau 2 trận động đất liên tiếp: Hai trận động đất mạnh xảy ra cách nhau 2 giờ đồng hồ vào tối ngày 26/10 (giờ địa phương) đã khiến miền trung Italy rung chuyển và khiến nhiều ngôi nhà bị phá hủy.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất đầu tiên có cường độ mạnh 5,5 độ Richter xảy ra vào khoảng 19h10 (giờ địa phương) gần làng Visso thuộc khu vực Marche ở miền trung Italy. Trận động đất thứ hai với cường độ mạnh 6,1 độ Richter xảy ra ở cùng khu vực. Dư chấn của 2 trận động đất có thể được cảm nhận ở vùng ngoại ô của Naples cách đó 250km và một số tòa nhà ở thủ đô Rome.

Reuters cho hay, nhiều tòa nhà có tuổi, bao gồm một nhà thờ có giá trị lịch sử từ thế kỷ 15 trong vùng đã bị phá hủy trong hai trận động đất liên tiếp. (Ảnh: EPA)

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

Mỹ lần đầu bỏ phiếu trắng về nghị quyết lên án cấm vận Cuba: Lần đầu tiên trong 24 năm, thay vì bỏ phiếu chống, Mỹ ngày 26/10 đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết kêu gọi Washington chấm dứt cấm vận đối với Cuba.

Đây cũng là lần đầu tiên tại cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, không quốc gia nào bỏ phiếu chống lại nghị quyết, với 191 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ, chỉ có Mỹ và Israel bỏ phiếu trắng.

Mặc dù các nghị quyết như trên không có tính ràng buộc tuy nhiên văn bản này cũng có giá trị về mặt chính trị. Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã hoan nghênh khi Đại sứ Mỹ tại LHQ bà Samantha Power thông báo trước cuộc bỏ phiếu rằng Mỹ sẽ bỏ phiếu trắng.

Nhà quan sát chính trị Cuba, Esteban Morale, đánh giá việc Mỹ bỏ phiếu trắng đánh dấu một bước ngoặt khác trong mối quan hệ Mỹ - Cuba kể từ khi hai nước hồi tháng 12/2014 tuyên bố sẽ nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ song phương. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro. Nguồn: BBC)

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

IS sử dụng 10.000 người dân Iraq làm “lá chắn sống”: Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 28/10 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc 10.000 nam giới, phụ nữ và trẻ em từ thành phố Mosul của Iraq và đang tận dụng những người này làm “lá chắn sống” nhằm cản bước tiến của quân đội Chính phủ Iraq.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Ravina Shamdasani cho biết, nhóm phiến quân IS đã sát hại ít nhất 232 người trong ngày 26/10 vừa qua. Nhiều người từ chối tuân theo mệnh lệnh đã bị nhóm phiến quân này bắn chết tại chỗ.

Trong 10 ngày qua, kể từ khi chiến dịch tái chiếm Mosul bắt đầu, 36 thủ lĩnh cấp cao của IS đã bị tiêu diệt. Các quan chức quân sự Mỹ nhận định, các phiến quân thánh chiến này đang tìm cách tháo chạy khỏi Mosul và có thể mang theo phụ nữ và trẻ em để làm “lá chắn sống”. (Ảnh: Phiến quân IS ở Iraq. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

Nga và quân đội Syria ngừng không kích tại Aleppo: Ngày 30/10 ngày thứ 12 mà không quân Nga và quân đội Syria ngừng không kích tại Aleppo. Ban đầu Nga và quân đội Syria chỉ định ngừng việc không kích trong vòng 7 ngày.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 27/10 Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo, Nga rất kiềm chế trong vấn đề Syria nhưng có thể sẽ mất kiên nhẫn và đáp trả một số hành động nhằm vào Nga.

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/10 cho biết, Bộ Tổng tham mưu của nước này đã đề nghị Tổng thống Vladimir Putin cho phépnối lại chiến dịch không kích nhằm vào các nhóm phiến quân ở thành phố Aleppo của Syria sau 10 ngày gián đoạn.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra đề nghị này vì cho rằng, các nhóm phiến quân ở thành phố Aleppo đã tăng cường hoạt động và tình trạng thương vong của thường dân tiếp tục gia tăng.

RT ngày 28/10 dẫn lời Người phát ngôn của Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin đã bác đề nghị trên của quân đội. Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói: “Tổng thống Putin cho rằng hiện chưa phải lúc thích hợp để nối lại chiến dịch ở Aleppo”. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Zuma Press).

the gioi noi bat trong tuan fbi mo lai cuoc dieu tra vu be boi email cua ba clinton

Cướp biển Somalia thả 26 con tin người châu Á sau hơn 4 năm giam giữ: 26 thủy thủ châu Á, trong đó có 3 thuyền viên người Việt Nam, bị nhóm cướp biển Somalia bắt cóc từ tàu cá FV Naham 3 khi tàu này đang hoạt động trên Ấn Độ Dương hồi tháng 3/2012, đã chính thức được trả tự do hôm 22/10 trong niềm vui sướng tột cùng.

Sau hơn 4 năm dài xa cách, ngày 26/10, 3 thuyền viên người Việt Nam gồm anh Nguyễn Văn Hạ (sinh năm 1981, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), anh Nguyễn Văn Xuân (sinh năm 1981, trú phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và anh Phan Xuân Phương (sinh năm 1989, trú xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, Nghệ An), đã lần đầu tiên được trở lại quê hương, trong vòng tay chào đón, nụ cười và những giọt nước mặt hạnh phúc của gia đình, người thân, làng xóm...

Nhóm 26 thuyền viên châu Á vừa được trả tự do hôm 22/10 cũng là một trong những nhóm thủy thủ bị cướp biển Somalia giam giữ lâu nhất. Các thủy thủ được thả đến từ các nước gồm Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia và Đài Loan. (Ảnh: Nụ cười hạnh phúc của thuyền viên Nguyễn Văn Hạ ngày trở về.)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast