Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

(Baohatinh.vn) - Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển; Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 28/10 - 3/11/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Ông Vichai có thói quen rời sân bằng trực thăng riêng, xuất phát từ vòng tròn giữa sân King Power.

Chủ tịch CLB Leicester City qua đời vì tai nạn máy bay: Tai nạn xảy ra lúc 20h30 (giờ địa phương) ngày 27/10, khoảng 90 phút sau kết thúc trận hoà 1-1 giữa Leicester City với West Ham ở vòng 10 giải Ngoại hạng Anh. Trực thăng của tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha - Chủ tịch CLB Leicester City, như thường lệ, cất cánh từ vòng tròn trung tâm của sân King Power. Khi vừa bay ra khỏi sân, chuyên cơ rơi xuống khu vực bên ngoài và phát nổ. Lửa bốc cháy dữ dội, tạo ra cảnh tượng kinh hoàng với người hâm mộ.

Sáng 29/10 (theo giờ Việt Nam), trang chủ của CLB Leicester City đã ra thông báo chính thức về vụ tai nạn. “Đây là sự tiếc nuối và nỗi đau lớn nhất. Chúng tôi xác nhận, ngài Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha là một trong năm nạn nhân ở vụ rơi trực thăng hôm 27/10. Không ai trong số họ sống sót”, thông báo có đoạn viết.

Các nạn nhân khác là phi công Eric Swaffer, 53 tuổi, và đồng nghiệp đồng thời cũng là bạn gái của ông - Izabela Lechowicz, 46 tuổi. Hai trợ lý của tỷ phú Vichai là Kaveporn Punpare và Á hậu Hoàn vũ Thái Lan năm 2005 Nusara Suknamai.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Một máy bay của hãng hàng không Lion Air. (Ảnh: AFP)

Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển: Chuyến bay mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air khởi hành từ Jakarta rơi xuống biển ngày 29/10 ngay sau khi cất cánh.

Bambang Suryo Aji, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia, cho rằng không có người sống sót sau sự cố. 189 người trên máy bay gồm 178 người lớn, hai trẻ sơ sinh, một trẻ nhỏ và 8 thành viên phi hành đoàn.

Lực lượng cứu hộ Indonesia ngày 1/11 tìm thấy một chiếc hộp đen ghi thông số về hành trình bay tuy nhiên vẫn chưa tải được dữ liệu từ hộp đen này vì có một số bộ phận bị vỡ nát.

Giới chuyên gia cho rằng việc chiếc hộp đen bị hỏng nặng sẽ khiến các nhà điều tra gặp thêm nhiều khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân thảm kịch. Chiếc hộp đen thứ hai, lưu lại mọi âm thanh trong buồng lái, vẫn chưa được tìm thấy.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Robert Bowers, nghi phạm xả súng tại giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh, Mỹ. (Ảnh: CNN)

Thảm sát đẫm máu nhằm vào người Do Thái ở Mỹ: Vụ tấn công xảy ra ngày 27/10 (theo giờ địa phương), khi đối tượng có tên là Robert Bower, 46 tuổi, bước vào giáo đường Tree of Life và hô lớn “Tất cả người Do Thái đều phải chết”, rồi xả súng vào những người có mặt tại hiện trường. Theo Cục điều tra Liên bang Mỹ, đối tượng đã sử dụng 1 súng trường và 3 súng lục trong vụ tấn công.

Đối tượng đã đầu hàng cảnh sát sau đó, khi đã bị cảnh sát bắn thương. Hiện y đang bị các công tố viên liên bang cáo buộc phạm 29 tội danh, trong đó có tội thù hằn và sử dụng vũ khí để giết người. Nhiều khả năng đối tượng sẽ bị kết án tử hình.

Ngoài 11 người thiệt mạng còn có 6 người bị thương. Đây được coi là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất chống lại người Do Thái trong lịch sử Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã lên án hành động này, gọi đây là "vụ giết người hàng loạt ác độc".

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP/Getty Image)

Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021: Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 29/10 cho biết bà muốn giữ chức Thủ tướng cho đến khi hết nhiệm kỳ vào năm 2021 và sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào vị trí Thủ tướng nhiệm kỳ sau đó.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại đại hội của đảng này, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới tại thành phố Hamburg.

Thủ tướng Merkel nắm giữ cương vị Chủ tịch CDU từ năm 2000 và Thủ tướng từ năm 2005. Bà là một trong những Thủ tướng có nhiệm kỳ dài nhất nước này.

Phản ứng trước quyết định của Thủ tướng, nhiều người dân Đức bày tỏ lấy làm tiếc vì bà Merkel đã làm tốt nhiệm vụ của mình, nhưng cũng cho rằng quyết định của Thủ tướng sẽ tạo nên một điều mới mẻ cho chính trường Đức.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự định sẽ gặp nhau vào cuối tháng 11. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11: Trong một dòng trạng thái đăng tải trên trang mạng Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng, ông đã có cuộc nói chuyện “tốt đẹp” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề thương mại, tình hình Triều Tiên và nhiều vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Hai bên dự định sẽ gặp nhau vào cuối tháng 11 này tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) dự kiến diễn ra tại Argentina.

Tuyên bố được ông Donald Trump đưa ra chỉ ít ngày sau khi kênh truyền hình Bloomberg của Mỹ dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, chính quyền Mỹ đang chuẩn bị công bố các mức thuế mới đánh vào các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, chưa chịu tác động của các gói đánh thuế trước đó, có tổng trị giá khoảng 257 tỷ đô la nếu cuộc gặp thượng đỉnh tới đây không thể giúp xoa dịu căng thẳng thương mại song phương.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Bộ trưởng Liam Fox. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Anh muốn tham gia thỏa thuận CPTPP sau khi rời Liên minh châu Âu: Ngày 31/10, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox đã hoan nghênh việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - phiên bản của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 thành viên sau khi Mỹ rút lui, sẽ có hiệu lực từ ngày 30/12 tới.

CPTPP, với sự tham gia của 11 nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/12, sau khi Australia ngày 31/10 chính thức thông báo đã phê chuẩn hiệp định này, trở thành quốc gia thứ 6 phê chuẩn hiệp định, sau Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand và Canada.

Mặc dù chưa phải là một thành viên CPTPP, nhưng Anh vẫn bày tỏ ý muốn tham gia thỏa thuận này sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Bộ trưởng Fox cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Australia Scott Morrison đã ủng hộ Anh gia nhập CPTPP.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: AFP)

Tổng thống đắc cử Brazil tuyên bố chuyển sứ quán tới Jerusalem: Tổng thống đắc cử của Brazil Jair Bolsonaro ngày 1/11 tuyên bố sẽ chuyển Đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Bolsonaro nhấn mạnh "Như đã được nêu rõ trước đó trong chiến dịch tranh cử của chúng tôi, chúng tôi dự định di dời Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem. Israel là một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi sẽ tôn trọng điều đó."

Đây là quốc gia lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh đưa ra quyết định chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem sau quyết định tương tự gây tranh cãi của Mỹ, Guatemala và Paraguay hồi tháng 5 năm nay.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Người Rohingya xếp hàng nhận hàng hóa cứu trợ tại trại tị nạn Kutupalong ở Cox"s Bazar, Bangladesh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bangladesh - Myanmar nhất trí thời gian hồi hương người Rohingya: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bangladesh Shahidul Haque ngày 30/10 cho biết Bangladesh và Myanmar đã nhất trí sẽ bắt đầu quá trình hồi hương người di cư Rohingya vào giữa tháng 11 tới và đây sẽ là giai đoạn đầu.

Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Myanmar Myint Thu cho hay hai bên đã thống nhất một kế hoạch "rất cụ thể" để bắt đầu quá trình này vào tháng 11. Ông Myint Thu khẳng định Chính phủ Myanmar đã thể hiện thiện chí chính trị, sự linh động và những thu xếp cần thiết để bắt đầu cho hồi hương người Rohingya sớm nhất có thể.

Theo Liên hợp quốc, có hơn 720.000 người Rohingya tại bang Rakhine, miền Tây Myanmar đã sang tị nạn tại Bangladesh kể từ tháng 8/2017, khi quân đội Myanmar tiến hành chiến dịch truy quét các phần tử nổi dậy tại bang Rakhine.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Lính Mỹ tại một căn cứ trước khi được triển khai tới biên giới Mexico hồi đầu năm nay. (Ảnh: AFP)

Mỹ huy động 14.000 lính chặn dòng người di cư: Lầu Năm Góc ngày 29/10 tuyên bố sẽ điều động 5.200 binh sĩ tới biên giới phía Tây Nam nhằm ứng phó với đoàn di cư từ Honduras đang tràn qua lãnh thổ Mexico tìm cách tới Mỹ bằng đường bộ, theo AFP.

Theo quân đội Mỹ, lực lượng này sẽ phối hợp hoạt động với 2.000 lính Vệ binh Quốc gia đã có mặt tại khu vực trước đó, nâng số lượng binh sĩ thực tế được huy động ở khu vực biên giới lên 7.200, tương đương với số binh sĩ đang thực hiện chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Ngoài ra, một quan chức quân sự Mỹ giấu tên xác nhận rằng 7.000 binh sĩ khác cũng được đặt vào tình trạng trực chiến 24/24, sẵn sàng triển khai tới biên giới trong tình huống khẩn cấp. Tổng số binh sĩ Mỹ được huy động cho nhiệm vụ này lên tới hơn 14.000 người.

Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Nhà văn Kim Dung.

Tiểu thuyết gia Kim Dung qua đời ở tuổi 94: Truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà văn Kim Dung qua đời tại một bệnh viện ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 30/10 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật, hưởng thọ 94 tuổi. Gia đình nhà văn đã xác nhận thông tin trên.

Tác giả Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh năm 1924 tại Hàng Châu. Ông cho ra mắt tiểu thuyết võ hiệp đầu tiên của mình mang tên "Thư kiếm ân cừu lục" với bút danh Kim Dung vào năm 1955.

Kim Dung nằm trong số những nhà văn Trung Quốc có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. Ngoài ra, ông cũng là người sáng lập tờ Minh báo tại Hong Kong. Ông được tôn vinh là một nhà báo và nhân vật có tầm ảnh hưởng xã hội trong cộng đồng người Hoa trong nhiều thập niên.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast