Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Nga có quan điểm khác nhau về vụ kiện Biển Đông

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 4/9 - 10/9).

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

Triều Tiên thử hạt nhân, phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển: Triều Tiên sáng ngày 9/9 đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5 ở bãi thử Punggye-ri vào đúng dịp kỷ niệm ngày quốc khánh của nước này.

Chuyên gia phân tích Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở ở California, Mỹ, nhận định, rung chấn chỉ ra rằng vụ nổ có sức công phá lớn hơn quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Hiroshima trong Thế chiến II và có thể lớn hơn cả quả được thả xuống Nagasaki sau đó. "Quan trọng là sau 5 vụ thử, giờ họ có rất nhiều kinh nghiệm thử hạt nhân. Họ không còn là quốc gia tụt hậu nữa" - ông nói thêm.

Rạng sáng 10/9 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) bắt đầu phiên họp kín khẩn cấp để thảo luận về vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên cũng như xem xét liệu có gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng hay không.

Trước đó ngày 5/9, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong từ khu vực Hwangju, phía bắc tỉnh Hwanghae ra vùng biển phía đông nước này. 3 quả tên lửa bay được khoảng 1.000 km. Một quan chức quân đội Hàn Quốc nói ít nhất một tên lửa rơi trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Nhật Bản.

AFP cho biết, động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi các lãnh đạo của Hàn Quốc và Trung Quốc - đồng minh chính của Triều Tiên, có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hàng Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Sóng địa chấn do Hàn Quốc đo được sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

Mỹ, Trung Quốc phê chuẩn Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu: Hai quốc gia chiếm hơn 40% lượng khí thải carbon trên toàn thế giới, ngày 3/9 đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng trao các văn kiện phê chuẩn Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong một sự kiện diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Hiệp định Paris là hiệp định toàn diện đầu tiên của thế giới về chống biến đổi khí hậu và cần sự phê chuẩn của ít nhất 55 quốc gia để có hiệu lực pháp lý. Trước khi có sự phê chuẩn chính thức của Trung Quốc và Mỹ, mới chỉ có 23 quốc gia phê chuẩn hiệp định này. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tại lễ trao các văn kiện phê chuẩn Hiệp định Paris. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

Số ca nhiễm Zika ở Singapore tăng vọt, vượt quá 300 người: Các nhà chức trách Singapore ngày 9/9 xác nhận phát hiện thêm 12 trường hợp mới nhiễm virus Zika tại nước này, nâng tổng số ca mắc loại virus này ở đảo quốc sư tử lên con số 304 kể từ khi ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện hôm 27/8.

Tuyên bố chung của Bộ Y tế (MOH) và Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) cho biết, trong 12 ca nhiễm mới, có 11 ca được phát hiện có liên quan đến các ổ dịch cũ ở các khu vực Aljunied Crescent, Sims Drive, Kallang Way, Paya Lebar Way và Elite Terrace. Ca còn lại không liên quan đến bất kỳ một khu vực nhiễm bệnh nào trước đó.

Lo ngại về dịch bệnh Zika tại Singapore, nhiều quốc gia ở Đông Nam Á đang triển khai các biện pháp phòng chống nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Zika chủ yếu lây truyền qua loại muỗi Aedes và có thể gây ra chứng đầu nhỏ ở thai nhi nếu người mẹ bị nhiễm trong thời gian mang thai. Hiện chưa có thuốc chữa hay vaccine ngừa nhiễm. Các biện pháp điều trị mới chỉ tập trung vào chữa các triệu chứng của người mắc bệnh. (Ảnh: Phun thuốc diệt muỗi tại Singapore. Nguồn: Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

Nhật Bản viện trợ 440 triệu USD cho châu Á để chống khủng bố: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7/9 đã cam kết viện trợ 440 triệu USD để hỗ trợ các quốc gia châu Á tăng cường các biện pháp chống khủng bố, trong bối cảnh khu vực này đang chứng kiến số các vụ tấn công quy mô lớn tăng mạnh.

Hiện chưa rõ nước châu Á nào sẽ nhận được khoản viện trợ này.

Kế hoạch viện trợ sẽ bao gồm những biện pháp như giới thiệu các hệ thống nhận dạng sinh trắc học hàng đầu và trang thiết bị tiên tiến để phát hiện thuốc nổ.

Cam kết từ Nhật Bản được đưa ra không lâu sau vụ đánh bom tuần trước ở Philippines làm 14 người thiệt mạng. Thủ phạm là một nhóm nổi dậy có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

Philippines giữ chức chủ tịch ASEAN năm 2017: Philippines ngày 8/9 đã nhận cương vị chủ tịch ASEAN 2017 và nước này cũng tiết lộ chủ đề cho hội nghị năm tới đó là: "Hợp tác để Thay đổi, Cam kết với Thế giới".

Chủ đề của hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2017 cũng tương đồng với khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của ông Duterte: “Thay đổi đang đến gần”.

Thời điểm Philippines giữ chức chủ tịch luân phiên trùng với dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Trong bài phát biểu, ông Duterte nói vị trí chủ tịch ASEAN của Philippines sẽ làm nổi bật hiệp hội với tư cách một mô hình của chủ nghĩa khu vực và một người chơi toàn cầu, lấy lợi ích người dân làm cốt lõi. "Philippines sẵn sàng và nguyện quan sát, dẫn đường cho hiệp hội, nhưng việc hợp tác và ủng hộ tất cả các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại của chúng ta có ý nghĩa then chốt nhằm hiện thực hoá mục tiêu của chúng ta". (Ảnh: Tổng thống Philippines (trái) tiếp nhận cây búa từ Thủ tướng Lào tại Vientiane, biểu tượng cho sự chuyển giao cương vị chủ tịch ASEAN. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

EU kéo dài lệnh trừng phạt Nga: Liên minh châu Âu (EU) ngày 7/9 đã mở rộng một phần các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới việc Moskva sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Giới chức ngoại giao cho biết các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản của EU, hết hạn vào ngày 15/9 tới, sẽ được kéo dài thêm 6 tháng đối với khoảng 150 cá nhân và 37 thực thể có liên quan tới Crimea và miền đông Ukraine.

Một số quan chức, nghị sĩ và chính trị gia của Nga cũng nằm trong danh sách trừng phạt của EU. Ngoài những đối tượng trên, các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào tập đoàn vũ khí Almaz-Antey của Nga vốn là nhà sản xuất các hệ thống phòng không và tên lửa lớn nhất, cùng một vài doanh nghiệp ở Crimea do chính quyền tiếp quản từ sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga từ tháng 3/2014. (Ảnh: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong một cuộc họp báo. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

IS mất quyền kiểm soát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ: Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 4/9 cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và quân nổi dậy Syria đã đánh bật toàn bộ tay súng IS ra khỏi những khu vực cuối cùng mà nhóm khủng bố này kiểm soát tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Theo SOHR, IS đã mất đường liên lạc với thế giới bên ngoài sau khi đánh mất các ngôi làng biên giới còn lại giữa sông Sajur và Al-Rai.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, 91km đường biên giới từ Azaz đến Jarabulus đã được kiểm soát hoàn toàn.

Trước đó ngày 24/8, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch nhằm vào IS và các tay súng thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) người Kurd ở Syria. (Ảnh: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở khu vực biên giới với Syria. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

Hong Kong công bố kết quả bỏ phiếu sơ bộ Hội đồng Lập pháp trong cuộc bầu cử quan trọng nhất kể từ năm 1997: Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc chiều ngày 5/9 đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp ở đặc khu này.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, có ít nhất 4 nhà hoạt động chính trị có tư tưởng cấp tiến đã trúng cử vào Hội đồng Lập pháp, cơ quan có quyền thông qua các dự luật và ngân sách của Đặc khu hành chính Hong Kong.

Trong số này có Nathan Law (23 tuổi), một trong những thủ lĩnh trẻ của phong trào biểu tình đòi dân chủ hồi năm 2014. Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Law đã trúng cử nghị sỹ Hong Kong.

Ước tính có khoảng 3,8 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu. Đây là cuộc bầu cử có số lượng cử tri đi bỏ phiếu cao nhất và quan trọng nhất kể từ khi Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Theo đó, các cử tri sẽ bầu chọn ra 35 nhà lập pháp dựa theo khu vực trong danh sách gồm 84 ứng cử viên. Ngoài ra, 30 ghế sẽ do các đại diện của các ngành kinh doanh và thương mại như kế toán, tài chính, bảo hiểm, y tế và ngư nghiệp lựa chọn. Những cử tri không tham gia bầu 30 ghế trên sẽ tham gia bỏ phiếu để lựa chọn 5 ghế còn lại. (Ảnh: Nghị sĩ trẻ Nathan Law (áo trắng). Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my nga co quan diem khac nhau ve vu kien bien dong

Mỹ - Nga có quan điểm khác nhau về vụ kiện Biển Đông: Trong khi Tổng thống Obama khẳng định phán quyết Biển Đông mang tính “ràng buộc”, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại công khai ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Cụ thể, phát biểu trong ngày họp cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại thủ đô Vientiane, Lào, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh: “Phán quyết của tòa trọng tài hồi tháng 7 có tính ràng buộc, giúp làm rõ các quyền hàng hải ở khu vực". Ông Obama hối thúc Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc thượng tôn pháp luật và không tiến hành các biện pháp đơn phương có nguy cơ làm leo thang căng thẳng. Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố khẳng định không chấp nhận cũng như phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài tại La Haye.

Về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 5/9, ông Putin đã lên tiếng khẳng định rằng Nga ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông, đồng thời phản đối sự can thiệp của bên thứ 3 vào vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi đoàn kết và ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông – đó là không công nhận phán quyết của Tòa [trọng tài quốc tế về Biển Đông]". Ông Putin tuyên bố: "Nga không can thiệp và chúng tôi tin rằng bất cứ sự can thiệp nào của một quốc gia không nằm trong khu vực này chỉ phương hại đến việc giải quyết các vấn đề này. Sự can thiệp của các quốc gia thuộc bên thứ 3, không nằm trong khu vực, theo ý kiến của tôi, là có hại và phản tác dụng”. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Getty Images).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast