Thế giới nổi bật trong tuần: Nổ bom, xả súng, bạo loạn - Một tuần đầy bất ổn của nước Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 18/9 - 24/9).

the gioi noi bat trong tuan no bom xa sung bao loan mot tuan day bat on cua nuoc my

Tổng thống Putin muốn hồi sinh cơ quan tình báo KGB: Chưa đầy 24 giờ sau khi kết quả bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga được công bố với chiến thắng thuộc về đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, tờ Kommersant ngày 19/9 đăng tải thông tin cho rằng, Tổng thống Vladimir Putin đang xúc tiến kế hoạch thành lập một cơ quan tình báo mới được cho là mạnh hơn cả Cơ quan an ninh quốc gia Liên Xô (KGB) trước đây - nơi Tổng thống Putin từng phục vụ.

Theo đó, cơ quan tình báo mới mang tên Bộ An ninh quốc gia (MGB) - giống tên cơ quan tình báo thời Stalin, trước khi KGB ra đời. Nó có thể bao gồm Cơ quan Bảo vệ và Cơ quan tình báo nước ngoài gộp lại. Tờ Kommersant dẫn lời các quan chức Nga giấu tên tiết lộ cơ quan này sẽ được thành lập trước cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018.

Mark Galeotti, chuyên viên tại Viện nghiên cứu Quan hệ quốc tế ở Prague, đồng thời là một chuyên gia về các dịch vụ an ninh Nga cho biết: “Về cơ bản, đây là một cách để đưa KGB trở lại. MGB sẽ tái hiện đầy đủ hình ảnh KGB trên tất cả các khía cạnh”. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan no bom xa sung bao loan mot tuan day bat on cua nuoc my

Tàu chở 600 di dân chìm ngoài khơi Ai Cập, ít nhất 162 người thiệt mạng: Đến tối ngày 23/9, lực lượng cứu hộ xác nhận đã tìm thấy ít nhất 162 thi thể từ vụ chìm tàu chở 600 người di cư bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển Ai Cập, khi công tác tìm kiếm các nạn nhân đã bước sang ngày thứ 3.

Những người trên tàu chủ yếu mang các quốc tịch Syria, Sudan, Ai Cập và một số nước châu Phi khác. Sau vụ tai nạn, 169 người đã được cứu sống.

Các nhà chức trách đã bắt giữ 4 nghi phạm buôn người sau vụ chìm tàu này. Đây đồng thời cũng là tai nạn mới nhất trong nhiều vụ chìm tàu chở người di cư trong năm nay. Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) mô tả năm 2016 là “năm đẫm máu nhất trong lịch sử ở biển Địa Trung Hải”. (Ảnh: Một con tàu chở di dân trên Địa Trung Hải. Minh họa: TORM A/S)

the gioi noi bat trong tuan no bom xa sung bao loan mot tuan day bat on cua nuoc my

Philippines báo động âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Duterte: Thư ký truyền thông Văn phòng chính phủ Philippines Martin Andanar ngày 20/9 xác nhận chính phủ nước này đã nhận được những thông tin “đáng tin cậy” về một âm mưu nhằm hạ bệ Tổng thống Rodrigo Duterte.

"Chúng tôi nhận được thông tin từ nguồn đáng tin cậy ở Mỹ. Đúng vậy, chúng tôi có danh sách tên nhưng tôi không muốn đề cập. Chúng tôi đang xem xét nghiêm túc", Rappler dẫn lời ông Andanar cho hay.

Dù ông Andanar không tiết lộ danh tính của các quan chức nói trên, không khó để nhận ra họ chính là Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay và người phát ngôn Tổng thống nước này Ernesto Abello bởi họ là hai người duy nhất hiện có mặt tại Mỹ.

Kể từ khi Tổng thống Duterte chính thức nhậm chức đến nay, nhiều thông tin về âm mưu đảo chính hoặc ám sát nhằm vào ông đã được loan báo. Tất cả xuất phát từ những tuyên bố gây sốc về quan hệ với Mỹ và Trung Quốc cũng như chiến dịch truy quét ma túy gây tranh cãi ở Philippines. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Rappler)

the gioi noi bat trong tuan no bom xa sung bao loan mot tuan day bat on cua nuoc my

Nga, Mỹ thất bại trong việc khôi phục lệnh ngừng bắn ở Syria: Một hội nghị cấp cao về khủng hoảng Syria đã kết thúc vào ngày 22/9 mà không có một thỏa thuận nào liên quan đến việc làm sống lại lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian vừa hết hiệu lực hôm 19/9, được ký kết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đổ lỗi cho Nga khi các bên không thể khôi phục lệnh ngừng bắn ở Syria. "Nếu người Nga trở lại với những đề xuất mang tính xây dựng, chúng tôi sẽ lắng nghe", Reuters ngày 22/9 dẫn lời ông John Kerry nói khi gặp Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG), bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York.

Ông Kerry cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã không thể hứa về việc kiểm soát hoạt động cất và hạ cánh của các oanh tạc cơ phe chính phủ Syria đồng thời cam kết tạm dừng các cuộc bắn phá tại các thành phố ở Syria.

Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura, thì gọi đây là một “cuộc họp dài, khó khăn và đáng thất vọng”. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc họp báo chung ở Geneva. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan no bom xa sung bao loan mot tuan day bat on cua nuoc my

Triều Tiên khẳng định tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân: Trong bài phát biểu mới nhất tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ hôm 23/9, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho tái khẳng định rằng, lập trường của Triều Tiên đối với nỗ lực phát triển hạt nhân là không thay đổi, đồng thời đổ lỗi cho thái độ thù địch của Mỹ gây ra tình trạng bế tắc hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

"Vũ trang hạt nhân là chính sách của quốc gia chúng tôi. Khi vẫn còn một quốc gia vũ khí hạt nhân có quan hệ thù địch với CHDCND Triều Tiên, an ninh quốc gia và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể dựa vào răn đe hạt nhân", ông Ri Yong-ho cho biết.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Triều Tiên cũng lên án việc Mỹ điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B tới Hàn Quốc hồi đầu tuần này, nhấn mạnh Washington "sẽ phải đối diện với những hậu quả khủng khiếp vượt xa sức tưởng tượng."

Trước đó một ngày cũng tại phiên họp Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã ra đề nghị xem xét về tư cách thành viên LHQ của Triều Tiên.

“Triều Tiên hoàn toàn đang giễu cợt các nhà lãnh đạo của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an. Vì vậy, tôi tin đã đến lúc phải xem xét lại một cách nghiêm túc liệu Triều Tiên có đủ tư cách là một thành viên của LHQ yêu chuộng hòa bình hay không, khi mà nhiều nước khác cũng đang đặt ra câu hỏi này" - ông Yun Byung-se tuyên bố. (Ảnh: Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, New York, Mỹ, ngày 23/9. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan no bom xa sung bao loan mot tuan day bat on cua nuoc my

Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích nhầm quân chính phủ Syria, 62 binh sĩ thiệt mạng: Bộ Quốc phòng Anh và Đan Mạch ngày 19/9 đã lên tiếng thừa nhận máy bay chiến đấu của họ tham gia vào đợt không kích vào các vị trí của quân đội Syria gần thành phố Deir ez-Zor, khiến 62 binh sĩ thiệt mạng.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Anh có tham gia vào đợt không kích gần đây của liên quân ở Syria, cụ thể là gần thành phố Deir ez-Zor vào hôm 17/9. Chúng tôi hiện đang phối hợp triệt để cuộc điều tra của liên quân. Các máy bay của Anh không chủ ý tấn công vào các đơn vị quân đội của Syria. Chúng tôi chưa thể bình luận thêm vào thời điểm này” - Hãng tin RT của Nga dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Cùng ngày, Không quân Đan Mạch cũng ra tuyên bố thừa nhận có liên quan đến đợt không kích trên. Tuyên bố cũng nhấn mạnh, Đan Mạch sẽ phối hợp để điều tra vụ việc.

Trước đó ngày 17/9, Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp về tình hình tại Syria sau khi các cuộc không kích được thực hiện bởi liên quân do Mỹ dẫn đầu đã khiến 62 binh sĩ Syria thiệt mạng và hơn 100 người bị thương ở khu vực gần thành phố Deir Ezzor, nơi Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát. (Ảnh minh họa: Không quân Mỹ).

the gioi noi bat trong tuan no bom xa sung bao loan mot tuan day bat on cua nuoc my

Liên Hợp Quốc khôi phục các đoàn xe cứu trợ vào Syria: Người phát ngôn Cơ quan Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), ông Jens Laerke, sáng 22/9 thông báo, một đoàn xe cứu trợ có logo LHQ đã lên đường để đến các khu vực bị vây hãm ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi LHQ hôm 20/9 thông báo tạm dừng mọi hoạt động cứu trợ đến Syria để đánh giá lại công tác đảm bảo an ninh sau vụ đoàn xe tải chở hàng cứu trợ gần Aleppo bị tấn công vào tối 19/9 khiến 1 nhân viên của Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế và 20 dân thường thiệt mạng.

Các quan chức Mỹ cáo buộc máy bay Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Nga bác bỏ mọi sự liên quan. Trong tuyên bố mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, một máy bay không người lái Predator của Mỹ có mặt ở khu vực vào thời điểm đoàn xe cứu trợ bị tấn công. (Ảnh: Đoàn xe tải chở hàng cứu trợ của LHQ. Nguồn: EPA)

the gioi noi bat trong tuan no bom xa sung bao loan mot tuan day bat on cua nuoc my

Nước Mỹ chìm trong bất ổn sau các hàng loạt vụ nổ bom, biểu tình, bạo loạn, xả súng: Nước Mỹ đang chìm trong bất ổn khi liên tục hứng chịu các vụ nổ, biểu tình, bạo loạn, xả súng trong suốt tuần qua.

Cụ thể, một quả bom tự chế phát nổ ở khu vực Chelsea thuộc quận trung tâm Manhattan của thành phố New York hôm 17/9 khiến 29 người bị thương. Vụ nổ lớn đã làm rung chuyển nhiều tòa nhà ở Manhattan - quận đông đúc và nhộn nhịp nhất New York. Cách hiện trường vụ nổ không xa, cảnh sát tìm thấy một quả bom được chế tạo bằng nồi áp suất trong tình trạng chưa được kích hoạt.

Vụ nổ tại New York xảy ra chỉ vài giờ sau khi một quả bom ống phát nổ tại công viên Seaside Park tại New Jersey, nơi diễn ra cuộc chạy bộ gây quỹ quyên góp cho lính thủy đánh bộ và thủy thủ. Rất may không ai bị thương. Nghi phạm thực hiện hai vụ đánh bom trên đã bị bắt ở New Jersey chỉ 2 ngày sau đó.

Sau hai vụ nổ ở New York và New Jersey, 9 người đã bị tấn công bằng dao ở thành phố St. Cloutd thuộc bang Minnesota cùng trong ngày 17/9.

Ngày 23/9 (giờ địa phương) một vụ xả súng khiến 4 người thiệt mạng tại trung tâm thương mại Cascade, thành phố Burlington, bang Washington. Kẻ tấn công đã trốn khỏi hiện trường khi cảnh sát có mặt.

Tình trạng bất ổn cũng dâng cao sau khi cảnh sát Mỹ nổ súng bắn chết một người da màu hôm 20/9 làm nổ ra các cuộc biểu tình mang tính đối đầu bạo lực ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina kéo dài liên tiếp những ngày sau đó. Những người biểu tình đập phá cửa kính, ném vỏ chai vào cảnh sát khiến lực lượng này phải dùng đạn cao su, bình xịt hơi cay và pháo sáng để giải tán đám đông.

Vụ việc này đã một lần nữa làm chao đảo nước Mỹ. Biểu tình bạo lực bùng phát cho thấy vẫn đang tồn tại những mâu thuẫn dai dẳng và âm ỉ về phân biệt sắc tộc tại đất nước này. (Ảnh: Hàng trăm người da màu ở Charlotte xuống đường biểu tình, đụng độ với cảnh sát. Nguồn: Getty)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast