Thế giới nổi bật trong tuần: Quan hệ Mỹ-Philippines dậy sóng vì các phát ngôn

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 11/9 - 17/9).

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Mỹ tưởng niệm 15 năm vụ khủng bố 11/9: Hàng nghìn người dân Mỹ ngày 11/9/2016 đã tập trung tại nhiều địa điểm trên khắp đất nước để làm lễ tưởng niệm những nạn nhân vô tội trong vụ khủng bố đẫm máu cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người, đúng 15 năm về trước.

Hàng loạt các hoạt động tưởng niệm đã diễn ra tại nhiều nơi trên nước Mỹ, đặc biệt là thành phố New York và thủ đô Washington.

Tại thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama và gia đình cùng các quan chức đã dành một phút tưởng niệm tại phòng Bầu dục vào lúc 8h46 sáng (giờ địa phương) - cũng là thời điểm không tặc điều khiển chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tháp phía bắc của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới. Sau đó, ông Obama tới dự lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc, một trong những mục tiêu bị tấn công cách đây đúng 15 năm. (Ảnh: Lá cờ Mỹ được cắm trên tên của một nạn nhân khắc trên bia tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại Manhattan. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Bà Hillary Clinton gặp sự cố sức khỏe: Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton bất ngờ ngã khuỵu khi đang dự một sự kiện tưởng niệm ngày 11/9. Bác sĩ riêng của bà Clinton sau đó cho biết bà được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi và phải hủy chuyến đi đến California để gây quỹ ngay sau đó.

Sau 3 ngày tạm dừng mọi hoạt động để tập trung dưỡng bệnh, bà Clinton ngày 15/9 đã chính thức quay trở lại cuộc đua vận động tranh cử khi có bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại bang Bắc Carolina. Trước đó một ngày, bà Clinton đã cho công bố thêm các chi tiết về tình hình sức khỏe, trong đó có thông tin bác sĩ riêng của bà khẳng định cựu ngoại trưởng Mỹ “đang ở trạng thái tinh thần tuyệt vời”.

Động thái cho công bố hồ sơ sức khỏe của bà Clinton diễn ra chỉ vài giờ sau khi ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump công khai kết quả khám sức khỏe gần đây của ông.

Theo đó, trong bức thư về tình hình sức khỏe của ông Trump do chính bác sĩ của ông - ôngHarold Bornstein viết, cho biết, ông Trump đang phải uống thuốc để hạ chỉ số cholesterol và có nguy cơ béo phì, tuy nhiên khẳng định sức khỏe của ông Trump “rất tốt”. (Ảnh: Bà Hillary Clinton rạng rỡ ngày trở lại chiến dịch tranh cử. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Quân đội Campuchia bao vây trụ sở phe đối lập: Trụ sở Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia bị hàng chục xe tải chứa lính vũ trang Campuchia bao vây hàng đêm từ ngày 12/9, sau khi phe đối lập lên kế hoạch tổ chức biểu tình.

Cambodia Daily cho hay, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 12/9 đăng một lời đe dọa cứng rắn trên Facebook, kêu gọi loại bỏ những lực lượng "phá hủy trật tự xã hội", sau khi phe đối lập thông báo kế hoạch tổ chức biểu tình.

Tư lệnh cảnh vệ Thủ tướng Hun Sen - Tướng Hing Bun Heang, cũng chỉ trích kế hoạch biểu tình của CNRP đang gây “mất an ninh” và “bất ổn” cho đất nước. “Không chỉ tối hôm qua, tối nay và cả tối ngày mai chúng tôi cũng sẽ tiếp tục việc bao vây”, tướng Bun Heang khẳng định vào sáng ngày 13/9.

Trong khi đó lực lượng quân đội và cảnh sát cũng tuyên bố sẵn sàng theo lệnh của Thủ tướng Hun Sen ngăn chặn kế hoạch biểu tình được CNRP kêu gọi.

Báo Phnom Penh Post của Campuchia cho hay, căng thẳng chính trị đang ngày càng tăng cao ở nước này từ khi phe đối lập tỏ ý không nhượng bộ, tiếp tục họp báo để kêu gọi người ủng hộ xuống đường dự kiến vào ngày 16/9. (Ảnh: Hàng loạt xe tải chở binh lính rầm rập bao vây trụ sở phe đối lập. Nguồn: Khmer Times)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Cựu Thủ tướng Anh David Cameron rút khỏi Quốc hội: Cựu Thủ tướng Anh David Cameron ngày 12/9 tuyên bố sẽ rút khỏi Quốc hội nước này, chấm dứt sự nghiệp chính trị của mình chỉ 2 tháng sau khi nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Thông tin trên được hãng truyền hình ITV trích dẫn trong cuộc phỏng vấn ông Cameron. Quyết định này của ông Cameron có khả năng sẽ khởi động một cuộc bầu cử phụ để tranh ghế nghị sĩ của ông ở Oxfordshire.

Ông David Cameron giữ chức Thủ tướng Anh từ năm 2010 và từ chức hồi tháng 6 vừa qua, chỉ vài giờ sau khi sau khi ông thất bại trong việc thuyết phục cử tri Anh bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 vừa qua. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Anh David Cameron. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Lệnh ngừng bắn mới ở Syria bị vi phạm ngay sau khi có hiệu lực: Theo kênh truyền hình tiếng Arab Aljazeera, lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực lúc 19h tối ngày 12/9 (theo giờ địa phương, tức 23h đêm 12/9 theo giờ Hà Nội), đã bị vi phạm.

Cụ thể, phóng viên của Aljazeera đã ghi nhận tổng cộng 14 lần vi phạm của quân đội Chính phủ Syria tại 5 địa phương là Aleppo, Idlib, Hamah, Daraa và ngoại ô thủ đô Damascus, ngay trong những giờ đầu tiên của lệnh ngừng bắn.

Hai ngày sau đó, phía Nga đã xác nhận thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đã bị vi phạm tới 60 lần trong vòng 48 giờ kể từ khi bắt đầu có hiệu lực. Hầu hết các trường hợp vi phạm là do nhóm vũ trang Ahrar al-Sham gây ra.

Trước đó, lệnh ngừng bắn được đánh giá có thể là cơ hội lớn nhất nhằm mang lại hòa bình cho Syria sau hơn 5 năm chìm trong nội chiến khiến 290.000 người thiệt mạng.

Cả hai bên trong cuộc nội chiến tại Syria là quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và các nhóm vũ trang đối lập đã đưa ra cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn toàn diện do Nga và Mỹ bảo trợ. (Ảnh: Lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar trong thời gian sớm nhất: Trong cuộc gặp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng ngày 14/9, Tổng thống Barack Obama tuyên bố "Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp đặt lâu nay với Myanmar. Đó là điều đúng đắn nên làm để đảm bảo rằng người dân Myanmar thấy được tưởng thưởng từ cách làm kinh tế mới và một chính phủ mới".

Ông cho biết việc dỡ bỏ cấm vận sẽ được thực hiện sớm nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể. Theo New York times, các trừng phạt về mua bán vũ khí, hợp tác quân sự và các vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên sẽ được giữ nguyên.

Tại cuộc hội đàm với bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Obama cũng thông báo Mỹ sẽ đưa Myanmar trở lại danh sách các nước được hưởng Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP), một cơ chế miễn thuế đối với hàng hóa từ các nước nghèo và đang phát triển nhập khẩu vào Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Barack Obama hội đàm với bà Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng ngày 14/9. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Siêu bão Meranti đổ bộ vào Đài Loan, Trung Quốc: Hơn nửa triệu hộ gia đình tại Đài Loan (Trung Quốc) đã bị cắt điện, ít nhất 5 người bị thương khi siêu bão Meranti đổ bộ từ sáng ngày 14/9.

Bão Meranti xuất hiện từ hôm 12/9, nhanh chóng phát triển thành siêu bão cấp 5 (cấp cao nhất trong bậc thang khí tượng quốc tế) chỉ trong 24 giờ, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên đến gần 300 km/h, giật 360 km/h.

Meranti là cơn bão mạnh nhất kể từ khi siêu bão Haiyan tàn phá Philippines, khiến 7.000 người chết vào năm 2013 và là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1959 cho đến nay đổ bộ Đài Loan.

Còn tại Trung Quốc, 14 người chết và 14 người khác mất tích khi bão Meranti đổ bộ vào thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến lúc 3 giờ 05 phút sáng ngày 15/9, với sức gió cấp 15.

Đến chiều ngày 15/9, bão Meranti đã suy yếu, trở thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển về phía bắc, gây mưa lớn ở các tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tây, Giang Tô, An Huy và thành phố Thượng Hải. (Ảnh: Bão Meranti có sức gió lên đến 300 km/h, giật 360 km/h, gây ra sóng lớn ở cảng Fugang, Đài Trung, Đài Loan. Nguồn: CNA)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Ông Jim Yong Kim sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị Chủ tịch WB: Thời hạn để thực hiện các đề cử cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) nhiệm kỳ tới đã chính thức khép lại, với ứng viên duy nhất được đề cử bởi Mỹ là đương kim Chủ tịch Jim Yong Kim.

Kết quả này đã gần như đảm bảo việc ông Kim sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị lãnh đạo thể chế cho vay này trong nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp - Reuters trích dẫn thông báo của WB ra ngày 14/9, cho hay.

Ban Giám đốc Điều hành của WB cho biết, tiếp sau các thủ tục chính thức, họ sẽ gặp ông Jim Yong Kim với tư cách ứng cử viên. Dự kiến quá trình lựa chọn tân Chủ tịch sẽ kết thúc vào thời điểm diễn ra cuộc họp thường niên giữa WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) từ ngày 3-9/10 tới.

Ông Jim Yong Kim, 56 tuổi, là người Mỹ gốc Hàn Quốc. Ông từng là một bác sĩ trước khi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực phát triển. Ông cũng từng giữ chức Giám đốc Chương trình HIV/AIDS của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giáo sư trường Y khoa Đại học Havard và làm Hiệu trưởng Đại học Dartmouth, một trường danh tiếng ở bang New Hampshire của Mỹ. (Ảnh: Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Jim Yong Kim. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Các máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ sáng ngày 13/9 đã bay qua Hàn Quốc, nhằm phô trương sức mạnh và thể hiện sự đoàn kết với đồng minh, sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên hôm 9/9.

Hai phi cơ bay tầm thấp qua căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc, cách đường biên giới khu phi quân sự (DMZ) với Triều Tiên khoảng 77 km và cách thủ đô Seoul khoảng 40 km. Máy bay ném bom B-1 là loại chiến đấu cơ có khả năng tải được lượng bom nhiều nhất hiện nay của Không quân Mỹ.

Vụ thử hạt nhân lần thứ hai trong năm nay và là lần thứ 5 từ năm 2006 của Triều Tiên mới đây đây được cho là vụ thử mạnh nhất kể từ trước tới nay, khiến nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản lên án.

Về phía Trung Quốc, nước này lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương “vô tác dụng” nhằm vào Triều Tiên và tuyên bố Bắc Kinh sẽ hợp tác với Liên Hợp Quốc để đưa ra phản ứng cần thiết sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng. Phía Trung Quốc tin rằng, các biện pháp trừng phạt không phải là câu trả lời cuối cùng cho bài toán Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên liên quan trở lại bàn đàm phán. (Ảnh: Một trong hai máy bay ném bom B-1 và 4 chiến đấu cơ F-15K bay trên căn cứ không quân Osan sáng ngày 13/9. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan quan he my philippines day song vi cac phat ngon

Quan hệ Mỹ-Philippines dậy sóng vì những phát ngôn của Tổng thống Duterte: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 12/9 cho biết ông muốn các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ rút quân khỏi miền Nam nước này. Một ngày sau đó, ông lại thẳng thừng tuyên bố sẽ không tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông và dự định mua vũ khí từ Nga và Trung Quốc. Những động thái liên tiếp này đang khiến dư luận đặt câu hỏi về sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm.

Phát biểu tại Diễn đàn lãnh đạo toàn cầu ở thủ đô Washington, Mỹ ngày 15/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay lên tiếng khẳng định, những tuyên bố gây sốc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhằm vào Mỹ hoàn toàn là do bị hiểu nhầm.

Ngoại trưởng Yasay nói, việc ông Duterte kêu gọi đặc nhiệm Mỹ rút khỏi miền nam nước này chỉ là “biện pháp tạm thời” để giúp lực lượng Mỹ tránh phiền toái và nguy hiểm khi Philippines mở chiến dịch chống lại phiến quân Abu Sayyaf.

Về việc tuần tra chung ở Biển Đông với Mỹ, ông Yasay cho hay Tổng thống Philippines phản đối hoạt động này liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế. Những cuộc tuần tra nhằm bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines, trong phạm vi 12 hải lý, "cần được tiếp tục, vì đây là cam kết của chúng tôi với Mỹ".

Ngoại trưởng Yasay cũng lên tiếng bác bỏ mọi lời chỉ trích của Mỹ nhằm vào cuộc chiến chống ma túy của Philippines khiến hàng nghìn người thiệt mạng. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Duterte. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast