Thế giới nổi bật trong tuần: Tòa Hình sự quốc tế “tuýt còi” chiến dịch chống ma túy ở Philippines

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 9/10 - 15/10).

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Iraq đã sẵn sàng giải phóng Mosul từ tay IS: Trong một tuyên bố ra ngày 9/10, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết quá trình chuẩn bị cho cuộc tấn công quân sự quy mô lớn nhằm giải phóng thành phố chiến lược Mosul từ tay IS đã hoàn tất, đồng thời nhấn mạnh, nhiệm vụ chủ yếu còn lại lúc này là tăng cường huấn luyện các lực lượng chiến đấu dưới sự giám sát của Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu.

Được biết, cho đến ngày 8/10, hàng trăm binh sỹ, sỹ quan, cố vấn quân sự cùng hàng chục xe thiết giáp và xe chở lính đã được tập kết về khu vực phía nam Mosul, sẵn sàng cho cuộc tấn công. (Ảnh: Binh sĩ Iraq. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Liên minh Saudi Arabia không kích nhầm đám tang ở Yemen, hơn 140 người thiệt mạng: Ngày 8/10, các máy bay chiến đấu thuộc liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã không kích trúng một đoàn đưa tang tại thủ đô Sanaa (Yemen) khiến hơn 140 người thiệt mạng và 525 người khác bị thương.

Nguồn tin cứu hộ và nhân chứng cho biết, ít nhất 2 quả tên lửa đã được bắn đi, trong đó 1 quả tên lửa đã phá nát một tòa nhà ở Thủ đô Sanaa, nơi đang diễn ra lễ tang cha của Bộ trưởng Nội vụ Yemen Jalal al-Roweishan, 1 quả khác rơi gần đó.

Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu ngày 15/10 cũng đã thừa nhận gây ra vụ không kích nhầm trên. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Tranh luận tổng thống Mỹ lần 2 đầy bất ngờ và kịch tính: Cuộc tranh luận lần thứ 2 giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã kết thúc sau những diễn biến đầy gay gắt và kịch tính được gói gọn trong 90 phút đồng hồ ở trường đại học Washington tại St.Luis, bang Missouri.

Các chủ đề được đưa ra trong cuộc tranh luận bao gồm tôn trọng phụ nữ; người Hồi giáo; chính sách chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama; chính sách thuế, việc ông Trump né thuế thu nhập; chiến tranh Iraq, Syria; chống IS; liệu các ứng cử viên có trở thành Tổng thống vì người dân, và vấn đề năng lượng sạch.

Khác với cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên hồi cuối tháng 9, màn tranh luận trực tiếp lần thứ hai giữa ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton không cho thấy sự “lép vế” đặc biệt của bên nào. Nhiều báo cho rằng bà Clinton tiếp tục “thắng”, nhưng cũng không ít ý kiến nói ông Trump không mắc lỗi như lần trước. (Ảnh: Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2. Nguồn: Getty Images).

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Tổng thống Philippines sẽ thăm chính thức Trung Quốc vào tuần tới: Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/10 xác nhận chuyến thăm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ diễn ra vào tuần tới, từ ngày 18 đến 21/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết ông Duterte sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm sắp tới. Hai bên sẽ có "những thảo luận sâu" nhằm tìm cách tăng cường quan hệ, hợp tác hai nước và quan điểm về các vấn đề khu vực.

Theo Reuters, có khoảng 250 lãnh đạo doanh nghiệp Philippines sẽ tới thăm Bắc Kinh cùng Tổng thống Duterte trong bối cảnh ông muốn “xoay trục” sang Trung Quốc giữa lúc căng thẳng với đồng minh truyền thống, Mỹ, đang leo thang. Manila trước đó không ít lần tuyên bố muốn tìm kiếm thêm hàng tỉ USD tiền đầu tư từ đại lục. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Nga, Mỹ nối lại đàm phán về Syria: Ngày 12/10, các quan chức cho biết ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ gặp nhau vào cuối tuần này để thảo luận vấn đề Syria trong bối cảnh quân đội chính phủ dưới sự hỗ trợ của Moscow đang tăng cường chiến dịch rải bom tàn phá Aleppo.

Đây cũng sẽ là cuộc gặp đầu tiên về cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này kể từ khi Washington ngừng các cuộc đàm phán với Moscow về Syria.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí tổ chức các cuộc đàm phán nhằm "thiết lập các điều kiện để đạt được nghị quyết về cuộc khủng hoảng Syria" tại Lausanne, Thụy Sĩ, vào ngày 15/10, cùng với các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ "các quốc gia chủ chốt trong khu vực". (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Nhà vua Thái Lan Bhumipol Adulyadej qua đời ở tuổi 88: Theo thông cáo chính thức từ Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã qua đời vào lúc 15h52 phút ngày 13/10 (giờ địa phương) tại bệnh viện Siriraj (Bangkok), hưởng thọ 88 tuổi.

Sinh ngày 5/12/1927 tại bang tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ, Vua Bhumibol là con trai út của Vua Mahidol Adulyadej (Rama VII). Vua Adulyadej có thời gian trị vì lâu nhất ở Thái Lan với 70 năm trên ngai vàng. Ông được người dân Thái Lan yêu mến do đã mang lại sinh kế cho hàng triệu người. Ông lâm trọng bệnh trong những năm gần đây và hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ kế nhiệm Vua Adulyadej vừa băng hà, AFP dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha ngày 13/10 cho biết.

Thủ tướng Prayut cũng thông báo Thái Lan sẽ để tang Vua Adulyadej trong một năm và mọi hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội… sẽ không được tổ chức trong vòng 1 tháng kể từ ngày Nhà vua băng hà. (Ảnh: Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Liên Hợp Quốc chính thức bổ nhiệm ông Guterres là Tổng Thư ký mới: Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sáng 13/10 (giờ Mỹ) đã chính thức bổ nhiệm cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành Tổng Thư ký mới.

Ông Guterres, 67 tuổi, sẽ trở thành Tổng Thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc với nhiệm kỳ kéo dài từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2022.

Trước đó, với 13 phiếu thuận và 2 phiếu trắng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 6/10 đã chính thức quyết định lựa chọn ông Antonio Guterres trở thành tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Ông Guterres sinh ra ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Ông từng giữ chức vụ Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002 và là người phụ trách Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) trong 10 năm từ 2005 đến 2015. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres. Nguồn: Alchetron).

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Bầu cử Pháp, Thị trưởng Juppé chiến thắng tại cuộc tranh luận đầu tiên: Kết quả khảo sát do hãng Kantar Sofres tiến hành cho biết: với tỷ lệ ủng hộ vượt trội là 36% số người xem truyền hình, Thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppé đã chiến thắng sau cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình đầu tiên được tổ chức vào tối 13/10.

Người về vị trí thứ hai là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy với 22% số người ủng hộ, cựu Thủ tướng Francois Fillon và cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Bruno Le Maire cùng về thứ ba (11%)

Truyền thông Pháp bình luận rằng sau cuộc tranh luận, ông Juppé được coi là ứng cử viên sáng giá nhất để trở thành Tổng thống Pháp vào năm 2017. (Ảnh: Thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppé. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Tòa Hình sự Quốc tế “tuýt còi” chiến dịch chống ma túy ở Philippines: Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có trụ sở tại Hà Lan ngày 14/10 cảnh báo sẽ có hành động pháp lý đối với Philippines liên quan đến chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở nước này.

Trong một tuyên bố, công tố viên trưởng của ICC Fatou Bensouda đã bày tỏ quan ngại về số người thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines. ICC sẽ truy tố những người đã gây ra những cái chết này.

Bà Fatou Bensouda cho biết Philippines tham gia Tòa án Hình sự Quốc tế vào tháng 11/2011. Do vậy, những vụ sát hại mà không qua xét xử đều sẽ bị truy tố tại tòa án này, nếu hành vi sát hại này là một hành động có quy mô lớn và có tính hệ thống nhằm vào dân thường.

Theo một báo cáo được cảnh sát Philippines công bố ngày 13/10, tính đến nay đã có 2.300 người chết trong chiến dịch truy quét nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từ tháng 7 vừa qua. (Ảnh: Một người phụ nữ ôm thi thể người chồng quá cố, thiệt mạng trong chiến dịch truy quét ma túy ở Philippines. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan toa hinh su quoc te tuyt coi chien dich chong ma tuy o philippines

Mỹ dỡ bỏ thêm các cấm vận tài chính, thương mại và du lịch với Cuba: Mỹ ngày 14/10 công bố sẽ dỡ bỏ thêm các cấm vận thương mại, du lịch và tài chính với Cuba, khi Tổng thống Barack Obama muốn thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ và mở cửa với Cuba trước khi ông rời nhiệm sở vào đầu năm sau.

Thông báo của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ, chính quyền Tổng thống Obama sẽ cho phép xuất khẩu một số hàng hóa tiêu dùng sang Cuba thông qua hình thức bán hàng trực tuyến, đồng thời cho phép các công ty của Mỹ tham gia các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng vì mục đích nhân đạo tại Cuba. Mỹ cũng dỡ bỏ giới hạn về số lượng rượu rum và xì-gà Cuba mà du khách Mỹ có thể mang về nước.

Bên cạnh đó, các công ty của Mỹ được phép cung cấp các dịch vụ an ninh cho các chuyến bay thương mại tại Cuba, sau khi các hãng hàng không Mỹ nối lại các chuyến bay giữa 2 nước trong hơn nửa thế kỷ qua. Chính quyền Mỹ cũng sẽ cho phép các hãng dược phẩm của Cuba đăng ký sản phẩm với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ. (Ảnh minh họa: New York Times)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast