Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga; Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva rút lui tranh cử tổng thống... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 9/9 - 15/9/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga: Ngày 13/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thao trường Tsugol để thị sát cuộc tập trận quân sự lớn nhất lịch sử nước Nga.

Tại đây ông Putin cũng đã chứng kiến các bài tập trận chung giữa binh sĩ Nga và Trung Quốc trong cuộc tập trận Vostok 2018.

Vostok 2018 diễn ra từ ngày 11 đến 17/9, huy động hơn 300.000 quân nhân Nga, cùng hàng nghìn binh lính Mông Cổ, Trung Quốc. Cuộc tập trận này đang phô diễn nhiều khí tài tối tân của các nước, với các bài tập của khoảng hơn 1.000 máy bay quân sự và 36.000 xe tăng.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Ảnh: THX)

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva rút lui tranh cử tổng thống: Ngày 11/9, cựu Tổng thống Brazil Lula Da Silva đã tuyên bố chính thức rút lui khỏi cuộc tranh cử tổng thống nước này, để người liên danh ứng cử phó tổng thống với mình - Fernando Haddad - ra ứng cử thay thế trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn vào ngày 7/10 tới, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ bỏ phiếu cho người ứng cử thay thế.

Ông Lula Da Silva, người đang phải thụ án 12 năm tù tại một cơ sở cảnh sát liên bang ở Curitiba, thủ phủ của bang phía Nam Parana, do những cáo buộc về tội tham nhũng, hiện dẫn đầu với khoảng cách lớn với các đối thủ trong các cuộc thăm dò cử tri. Tuy nhiên, ông đã bị Tòa án Bầu cử Brazil tước quyền ứng cử viên do đang chịu án tù, dù vẫn còn quyền kháng án lên Tòa án tối cao.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Ông Kem Sokha bị bắt năm 2017

Cựu lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia Kem Sokha được tại ngoại: Theo báo Fresh News, ông Kem Sokha, cựu lãnh đạo đảng cứu quốc (CNRP), một đảng đối lập lớn tại Campuchia, đã được tòa án thành phố Phnom Penh ra phán quyết cho tại ngoại và đã trở về nhà vào lúc 5h sáng ngày 10/9.

Ông Kem Sokha bị tòa sơ thẩm thành phố Phnom Penh truy tố về tội “phản quốc”. Ông bị bắt vào ngày 3/9/2017, và bị tạm giam tại nhà tù Tra Paing Phlong, tỉnh Tbong Khmum.

Ngày 27/3/2018, tòa án xử vắng mặt và tiếp tục tạm giam ông Kem Sokha thêm 6 tháng. Trước đó, ông Kem Sokha đã nhiều lần xin tòa án được tại ngoại nhưng đều bị bác bỏ.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Xe chở và phóng đạn (TEL) của tổ hợp phòng không tầm xa KN-06, vũ khí lớn nhất được Triều Tiên phô diễn trong cuộc diễu binh. (Ảnh: NK Pro)

Triều Tiên diễu binh mừng Quốc khánh lần thứ 70: Triều Tiên kỷ niệm lần thứ 70 ngày Quốc khánh nước ngày (9/9/1948-9/9/2018) bằng một loạt hoạt động chào mừng, trong đó tiêu biểu là cuộc diễu binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và hàng trăm khí tài quân sự, nhưng không hề có sự xuất hiện của các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Đây là lễ diễu binh đâu tiên của Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6. Diễu binh được tổ chức không phô trương rầm rộ như lễ diễu binh hồi tháng 2 năm nay, ngay trước khi Hàn Quốc khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, và quy mô cũng không bằng lễ diễu binh hồi tháng 4/2017, khi Triều Tiên phô trương một loạt tên lửa đạn đạo làm gia tăng căng thẳng với Mỹ.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong cuộc họp báo tại Sofia, Hungary. (Ảnh: AFP/TTXVN)

EU ra thông báo chính thức gia hạn trừng phạt nhiều cá nhân Nga và Ukraine: Ngày 13/9, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân quốc tịch Nga và Ukraine với cáo buộc làm suy yếu nền độc lập của Ukraine.

Trong thông báo mới đưa ra, Hội đồng châu Âu cho biết các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản và hạn chế đi lại sẽ được gia hạn thêm 6 tháng với 155 cá nhân và 44 công ty.

Các biện pháp trừng phạt này lần đầu được áp dụng từ tháng 3/2014 và được đánh giá gia hạn theo chu kỳ 6 tháng/lần. Như vậy, quyết định mới cho phép duy trì các biện pháp trừng phạt tới hết ngày 15/3/2019.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Vị trí lãnh thổ tự trị Catalonia trên bản đồ Tây Ban Nha. (Ảnh: Sky)

Hơn 1 triệu người xuống đường ủng hộ Catalonia ly khai: Hơn 1 triệu người dân vùng Catalonia đã đổ xuống các đường phố ở thủ phủ Barcelona trong chiều 11/9. Đây được xem là một trong những cuộc tuần hành có quy mô lớn nhất tại châu Âu trong nhiều năm qua.

Theo báo chí địa phương, có 2 nguyên nhân quan trọng khiến người dân Catalonia xuống đường. Một là để kỷ niệm sự kiện ngày 11/9/1794, được xem là “quốc khánh” của vùng này. Hai, quan trọng nhất, là để kỷ niệm 1 năm ngày bùng nổ cuộc đấu tranh đòi ly khai của vùng Catalonia, với cột mốc là cuộc trưng cầu ý dân ngày 1/10/2017 và việc Nghị viện Catalonia tuyên bố thành lập Nhà nước Cộng hoà Catalonia ngày 27/10/2017.

Một yêu sách khác của những người tuần hành là yêu cầu chính quyền trung ương Tây Ban Nha thả những chính trị gia Catalonia hiện vẫn bị giam giữ sau sự kiện đòi ly khai tháng 10/2017.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov xuất hiện trên truyền hình Nga ngày 13/9. (Ảnh chụp màn hình)

Hai người Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên ở Anh lần đầu lên tiếng: Hai người đàn ông bị London cáo buộc đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal ngày 13/9 xuất hiện trên kênh truyền hình RT, khẳng định họ tới thành phố Salisbury ở Anh để du lịch, đồng thời phủ nhận việc có liên quan tới âm mưu ám sát, AFP đưa tin.

Hai người có ngoại hình giống với hai nghi phạm mà Anh công bố. Cơ quan an ninh Anh xác định danh tính của họ là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov nhưng lưu ý đây có thể là tên giả. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nga, hai người này cho biết tên thật của họ chính xác là Petrov và Boshirov.

Hai người này tuyên bố không tham gia vào âm mưu giết hại cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bằng chất độc thần kinh Novichok vào ngày 4/3, cuộc tấn công mà London cho rằng Điện Kremlin đứng sau dàn xếp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty Images)

Tổng thống Mỹ Trump lệnh chính thức áp thuế 200 tỷ USD hàng nhập từ Trung Quốc: Ngày 14/9, hãng tin Bloomberg đưa tin Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo tiến hành việc áp thuế bổ sung 200 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc.

Thông tin được đưa ra trong khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang tìm cách tái khởi động đàm phán với Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước.

Tới nay, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế trị giá 50 tỷ USD lên hàng hóa của nhau và các vòng đàm phán vẫn chưa giúp giải quyết được tranh chấp thương mại giữa hai nước.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Lực lượng dân phòng Syria tìm kiếm người sống sót trong một vụ không kích tại thị trấn Harem, tỉnh Idlib ngày 22/3. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Trên 360.000 người thiệt mạng trong 7 năm nội chiến Syria: Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 13/9 cho biết số người thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm tại Syria đã lên tới 360.000 người, trong bối cảnh quân đội Chính phủ Syria chuẩn bị mở cuộc tấn công tổng lực giải phóng tỉnh Idlib do phe đối lập kiểm soát.

Cụ thể, số liệu của SOHR cho biết đã ghi nhận được 364.792 người chết, 110.687 người trong số đó là dân thường, kể từ khi xung đột bùng phát tại Syria vào tháng 3/2011.

Ngoài ra, khoảng hơn 124.000 người thiệt mạng là người trực tiếp tham chiến, 50% trong đó là binh sĩ quân đội Syria và phần còn lại là các lực lượng trong và ngoài nước trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. (Ảnh: AFP)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị gặp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Trump: "Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận bức thư từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Mục đích chính của bức thư là đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa hai lãnh đạo. Chúng tôi đang thảo luận về cuộc gặp đó", Reutersdẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 10/9 cho biết.

Phát ngôn viên Sanders tiết lộ ông Kim Jong-un đã bày tỏ cam kết tập trung vào nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, khẳng định nội dung bức thư "rất nồng ấm và tích cực".

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast