Thế giới nổi bật trong tuần: Tưng bừng khai mạc Olympic Rio 2016

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 31/7 - 6/8).

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Trung Quốc ngăn Liên Hợp Quốc ra tuyên bố lên án Triều Tiên: Sáng ngày 3/8 Triều Tiên phóng liên tiếp 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung ra Biển Nhật Bản. Theo nguồn tin từ Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ, quả tên lửa thứ nhất đã phát nổ ngay sau khi được phóng, quả thứ hai rơi vào trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Theo đề nghị của Mỹ, Nhật Bản, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sáng ngày 4/8 đã tiến hành họp khẩn về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Tại cuộc họp kín của này, Mỹ kỳ vọng có thể ra tuyên bố lên án Triều Tiên nhưng Trung Quốc không đồng ý. "Không nên có hành động khiến căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên… Nguy cơ này đang thực sự hiện hữu. Tôi nghĩ chúng ta phải có trách nhiệm về việc này", Press TV dẫn lời ông Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, nói.

Đồng quan điểm với Mỹ, Anh và Pháp cho biết, 2 nước này muốn thúc đẩy việc ra một tuyên bố của Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, kể cả áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. (Ảnh: Ông Liu Jieyi, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc. Nguồn: Tân Hoa xã)

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Tổng thống Philippines thừa nhận có sai sót trong chiến dịch truy quét ma túy: Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại thành phố Davao, miền nam Philippines hôm 4/8, Tổng thống Rodrigo Duterte nhận định “chắc chắn” có những vụ giết người trái pháp luật từ phía những người nhận nhiệm vụ chống ma túy tại Philippines, nhưng khẳng định sẽ vẫn tiếp tục tiến hành kế hoạch thanh trừng.

Tổng thống Duterte cho biết sẽ tiến hành điều tra những vụ bắn người phi pháp nêu trên, tuy nhiên sẽ vẫn theo đuổi chiến dịch truy sát tội phạm ma túy. "Chiến dịch này sẽ kéo dài tới ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi nếu khi ấy tôi còn sống" – ông Duterte tuyên bố.

Sau khi đắc cử, Tổng thống Rodrigo Duterte phát động một chiến dịch trấn áp tội phạm quyết liệt nhất từ trước tới nay, cho phép cảnh sát, quân đội, thậm chí là dân quân, nổ súng bắn chết các đối tượng tình nghi sử dụng hoặc buôn bán ma túy. Khoảng 800 người đã thiệt mạng kể từ khi Tổng thống Duterte khởi động chiến dịch truy quét mạnh tay đối với tội phạm ma túy, theo AFP. (Ảnh: Một phụ nữ ôm thi thể người chồng thiệt mạng trong chiến dịch truy quét ma túy ở Philippines. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã chính thức giáo sỹ Gulen: Ngày 4/8, Tòa án có trụ sở tại Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh truy nã chính thức đối với giáo sỹ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua làm hơn 270 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin tòa án trên đã phát lệnh truy nã ông Gulen với cáo buộc "ra lệnh cuộc đảo chính ngày 15/7".

Sau diễn biến này, giới chức Mỹ khẳng định đang xem xét các tài liệu mà Ankara gửi để quyết định có dẫn độ giáo sỹ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Trong khi giáo sỹ Gullen, 75 tuổi, hiện sống tại Pensylvania, Mỹ, đã bác bỏ mọi cáo buộc, và chỉ trích lệnh bắt giữ của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Giáo sỹ Fethullah Gulen. Nguồn: FT)

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng chỉ trích Trung Quốc: Ngày 2/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã chính thức công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2016, trong đó có nội dung phê phán Trung Quốc về Biển Đông.

Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản 2016 có 484 trang, gấp hơn 10 lần so với văn bản năm ngoái, và được chia làm 3 phần. Trong các Chương, Mục của Sách Trắng có nhiều trang, phần đề cập tới hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông. Sách tiếp tục phê phán hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông, nêu rõ thời gian nào xây đường băng, bồi đắp đảo tại Biển Đông.

Liên quan tới việc Trung Quốc không thừa nhận phán quyết của Tòa Trọng tài liên quan tới việc Philippines kiện Trung Quốc về “đường chín đoạn”, Sách Trắng viết: “Dựa trên quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, phán quyết do Tòa [trọng tài thường trực ở La Hay (PCA)] đưa ra là quyết định cuối cùng, phân xử các nước đương sự có tranh chấp theo pháp luật, do vậy, bên đương sự nhất thiết phải thực hiện theo phán quyết của Tòa án”. (Ảnh: Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản. Nguồn: VOV)

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Indonesia đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài nhân quốc khánh: Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti ngày 1/8 cho biết, nước này sẽ đánh chìm 71 tàu nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp vào đúng dịp kỷ niệm 71 năm ngày quốc khánh (17/8/1945 – 17/8/2016) tới.

Theo nữ bộ trưởng, các tàu cá của Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Malaysia vi phạm pháp luật nước sở tại sẽ bị đánh chìm đồng thời tại nhiều địa điểm. Đây là những tàu cá mà Indonesia cho rằng đã đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Jakarta.

Kể từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2016, Indonesia đã phá hủy 176 tàu cá nước ngoài do đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này. (Ảnh: Tàu cá nước ngoài bị Indonesia đánh chìm. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Liên quân Nga-Syria tiêu diệt 800 phiến quân sau vụ Mi-8 bị bắn rơi: Nguồn tin quân đội Nga ngày 1/8 cho biết, Nga đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng vũ trang Damascus trong một hoạt động diệt IS vừa mới đây ở Aleppo. Khoảng 800 phiến quân, những kẻ đã cố gắng chọc thủng vòng vây của quân đội Syria ở thành phố phía bắc Syria, đã bị tiêu diệt.

Hoạt động quy mô lớn này của quân đội Nga-Syria được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Moscow khẳng định, một trực thăng Mi-8 chở 5 sĩ quan Nga bị bắn rơi ở tỉnh Idlid, phía bắc Syria, trên đường trở về căn cứ, sau khi hoàn tất việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho thành phố Aleppo hôm 1/8. Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã xác nhận, cả 5 quân nhân có mặt trên máy bay đều đã hy sinh. Vụ bắn rơi trực thăng này đưa tổng số binh sĩ Nga thiệt mạng tại Syria lên 10 người. (Ảnh: Chiến đấu cơ Su-30SM Nga trở về căn cứ ở tây bắc Syria, sau một hoạt động hỗ trợ quân đội chính phủ Damascus tấn công diệt IS ở Aleppo)

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35A tiên tiến nhất của Mỹ sẵn sàng tham chiến: Không quân Mỹ ngày 2/8 tuyên bố phi đội đầu tiên của các chiến đấu cơ tàng hình F-35A đã sẵn sàng tham chiến, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho hệ thống máy bay tương lai.

Theo đó, 15 máy bay F-35A và 21 phi công sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thuộc Phi đội máy bay chiến đấu số 34 tại Căn cứ không quân Hill, đại diện cho bước đột phá lớn trong chương trình vũ khí này, vốn bắt đầu phát triển từ 15 năm trước và đã được bù đắp do lỗi thiết kế, chi phí vượt dự toán, và những thách thức kỹ thuật.

Tướng Herbert "Hawk" Carlisle đứng đầu Bộ Tư lệnh Không quân chiến đấu Mỹ cho biết: "F-35A sẽ là máy bay chiến đấu chủ chốt nhất trong quân đội Mỹ bởi vì nó có thể đến những nơi mà các máy bay huyền thoại trước đó của chúng tôi không thể đến được, đồng thời cung cấp những khả năng mà các chỉ huy quân sự cần trong chiến trường hiện đại”. (Ảnh: Một chiếc F-35A Lightning II do hãng Lockheed Martin sản xuất. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Afghanistan chính thức gia nhập WTO: Ngày 29/7, Afghanistan đã trở thành thành viên đầy đủ thứ 164 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau khi hoàn tất các thủ tục đàm phán gia nhập kéo dài gần 12 năm.

Afghanistan nộp đơn gia nhập WTO năm 2004 và quá trình đàm phán gia nhập tổ chức này đã kết thúc vào tháng 11/2015. Các thành viên WTO đã thông qua việc kết nạp Afghanistan tại Hội nghị bộ trưởng WTO diễn ra ở Nairobi, Kenya vào ngày 17/12/2015.

Afghanistan là quốc gia thứ 9 thuộc nhóm các nước chậm phát triển gia nhập WTO kể từ khi tổ chức này thành lập năm 1995. Ngay trước Afghanistan, Liberia cũng là quốc gia thuộc nhóm các nước chậm phát triển, đã chính thức trở thành thành viên thứ 163 của WTO hồi giữa tháng 7 này. Đến nay, nhóm các nước chậm phát triển chiếm 1/5 tổng số thành viên WTO (36/164). (Ảnh: Đại diện Mohammad Khan của Afghanistan (trái) bắt tay với tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tung bung khai mac olympic rio 2016

Khai mạc Olympic Rio 2016: Tối 5/8 theo giờ địa phương, Olympic Rio đã chính thức mở màn với lễ khai mạc ấn tượng tại sân vận động Maracana ở Rio de Janeiro. Buổi lễ bao gồm: Phát biểu chào mừng, lễ thượng cờ, diễu hành. Sau đó là các màn biểu diễn nghệ thuật để giới thiệu nền văn hóa của nước chủ nhà.

Olympic đã chính thức khởi tranh và đây là cũng kỳ Thế vận hội mùa hè có lượng VĐV cũng như số quốc gia tham dự đông nhất từ trước tới nay với 206 nước.

Việt Nam năm nay có 23 VĐV tham gia thi đấu ở 10 môn thể thao, gồm Bắn súng (Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường), Bơi (Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Ánh Viên), Cầu lông (Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang), Chèo thuyền (Phạm Thị Thảo, Tạ Thanh Huyền), Cử tạ (Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Tuần, Hoàng Tuấn Tài, Vương Thị Huyền), Đấu kiếm (Đỗ Thị Anh, Vũ Thành An, Nguyễn Thị Như Hoa, Nguyễn Thị Lệ Dung), Điền kinh (Nguyễn Thanh Ngưng, Nguyễn Thị Huyền), Thể dục dụng cụ (Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh), Vật (Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Lụa), Judo (Văn Ngọc Tú). (Ảnh: Lễ khai mạc Olympic Rio 2016)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast