Thị trưởng Washington D.C muốn thủ đô Mỹ thành bang thứ 51

Ngày 15-4, bà Muriel E. Bowser, thị trưởng thành phố Washington D.C kêu gọi tổ chức bỏ phiếu trên toàn thành phố về việc đưa thủ đô nước Mỹ trở thành tiểu bang thứ 51.

Thị trưởng Washington D.C, bà Muriel E. Bowser - Ảnh: Infobae

Thị trưởng Washington D.C, bà Muriel E. Bowser - Ảnh: Infobae

Theo Washington Post, với tuyên bố này, bà Muriel E. Bowser đã xới lại một vấn đề đã ấp ủ trong nhiều thập kỷ. Cùng đó, bà thị trưởng Washington D.C cũng bày tỏ quyết tâm sẽ đưa vấn đề này ra trước quốc hội Mỹ, đồng thời giúp người dân hiểu về những quyền công dân đầy đủ hơn nếu Washington D. C trở thành một bang độc lập thay vì là một đặc khu như hiện nay.

Tại lễ kỷ niệm 154 năm sự kiện giải phóng nô lệ của cố tổng thống Abraham Lincoln tại thủ đô Washington D.C, bà thị trưởng Bowser nói: “Tôi đề nghị chúng ta sẽ có một bước đi quả quyết hơn hướng tới nền dân chủ ở Đặc khu Columbia. Điều này sẽ đòi hỏi chúng ta gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Quốc hội và với các khu vực còn lại của đất nước là chúng ta không chỉ đòi hỏi một phiếu trong Hạ viện. Chúng ta cần hai thượng nghị sỹ, những quyền công dân trọn vẹn ở đất nước vĩ đại này”.

Đặc khu Columbia cũng đã có những động thái tỏ thái độ thách thức quốc hội khi năm nay, lần đầu tiên bà Bowser và Hội đồng đặc khu Columbia lên kế hoạch thực hiện việc tự chi tiêu ngân sách địa phương tổng cộng 13 tỉ USD mà không cho phép quốc hội can thiệp vào khoản ngân sách đó.

Theo đó, Washington D.C sẽ bắt đầu chi tiêu ngân sách của họ theo cách điều hành riêng của chính quyền sở tại nếu các nghị sỹ liên bang không có hành vi cản trở nào.

Bà Bowser cho rằng cuộc đấu tranh giành độc lập về tài chính của thành phố được xem như bước đệm để Washington D.C trở thành một bang.

Khi lập kế hoạch cho cuộc bỏ phiếu về việc đưa đặc khu Columbia trở thành bang thứ 51 của nước Mỹ vào tháng 11 tới, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, bà thị trưởng đã có ý đặt vấn đề này vào vị trí trung tâm và cần để ý trước tiên với tân tổng thống và Quốc hội.

Vào đầu những năm 1980, đặc khu Columbia cũng từng có ý định trở thành một bang độc lập. Thị trưởng thành phố khi đó là ông Marion Barry đã đệ trình lên Quốc hội đơn kiến nghị tập thể về việc này, tuy nhiên yêu cầu đã bị bác bỏ.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast