Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều nhà báo bị bỏ tù nhất thế giới

Kể từ sau cuộc đảo chính bất thành đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ tù 120 nhà báo, trở thành quốc gia có nhiều nhà báo bị tống giam nhất thế giới.

tho nhi ky co nhieu nha bao bi bo tu nhat the gioi

Có ít nhất 11 nhà báo và các nhân viên khác của tờ báo Cumhuriyet đã bị bỏ tù kể từ sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm nay tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Theo Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ), một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ độc lập của Mỹ có trụ sở tại thành phố New York, bang New York, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia có số nhà báo bị bắt giam nhiều nhất thế giới.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những cơ quan báo chí bị ảnh hưởng nặng nề nhất là tờ Cumhuriyet với ít nhất 11 nhà báo và các nhân viên khác bị bắt giam. Đây là tờ báo đối lập và cũng là một trong số ít những cơ quan báo chí độc lập còn lại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Giám đốc điều hành của báo Cumhuriyet, ông Akın Atalay, bị cáo buộc là thành viên của hai tổ chức khủng bố: PKK và Phong trào Movement hay còn gọi là Phong trào Gülen của những người ủng hộ ông Fetullah Gülen, một giáo sĩ ôn hòa theo dòng Hồi giáo Sunni.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cáo buộc giáo sĩ Gülen là người đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm nay. Trên thực tế, giáo sĩ này trong quá khứ từng là một đồng minh thân thiết của ông Erdoğan.

Theo báo New York Times, việc bắt giam các nhà báo là ví dụ hiển nhiên nhất cho thấy tình trạng không chỉ ngăn cản tự do báo chí mà cả tự do ngôn luận đáng lo ngại tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 3.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với các cáo buộc xúc phạm tổng thống, trong đó có cả cựu hoa hậu Thổ Nhĩ Kỳ, Merve Buyuksarac, người đã "chế lại" những ca từ trong bài quốc ca của Thổ Nhĩ Kỳ để chế giễu ông Erdogan trên mạng xã hội Instagram.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast