Thời tiết xấu cản trở giải cứu tàu kẹt ở Nam cực

Giới chức hàng hải Australia ngày 2/1,cho biết kế hoạch giải cứu 74 người trên con tàu nghiên cứu Akademik Shokalskiy của Nga, bị mắc kẹt ở khu vực biển Nam cực trong hơn 1 tuần qua, đã phải hoãn lại vì điều kiện thời tiết quá xấu.

Tàu MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt tại phía đông Nam Cực ngày 30/12. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tàu MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt tại phía đông Nam Cực ngày 30/12. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trước đó, Cơ quan An toàn hàng hải Australia (AMSA) tuyên bố sẽ sử dụng một máy bay trực thăng của Trung Quốc để giải cứu hành khách trên tàu sau khi ba tàu phá băng của Australia, Pháp và Trung Quốc không tiếp cận được với tàu bị nạn.

Theo kế hoạch cứu hộ mới, dự kiến vào ngày 2/1, máy bay Trung Quốc sẽ chuyển những hành khách mắc kẹt tới tàu phá băng Xue Long của nước này, sau đó dùng thuyền chuyển họ sang tàu phá băng "Aurora Australis" của Australia. Tuy nhiên, AMSA cho rằng việc làm này không đảm bảo an toàn cho hành khách trong điều kiện thời tiết đang rất xấu và yêu cầu hoãn kế hoạch giải cứu.

AMSA thông báo sẽ đợi tình trạng thời tiết cải thiện hơn, đồng thời cũng xem xét và cân nhắc thêm các biện pháp giải cứu thay thế khác.

Tàu Akademik Shokalskiy mắc kẹt từ ngày 24/12 ở khu vực biển Nam cực, cách trạm nghiên cứu Dumont D'Urville của Pháp 180km về phía đông. Trên tàu có 74 người, gồm 22 thành viên thủy thủ đoàn và 52 hành khách.

Tình hình thời tiết xấu tại Nam cực với gió mạnh, bão tuyết đã khiến công tác cứu hộ không thực hiện được. Hiện, con tàu chưa bị thiệt hại gì và tất cả mọi người trên tàu đều an toàn.

Tàu Akademik Shokalskiy được đóng năm 1982, thuộc sở hữu của Nga và hiện được Australia sử dụng để tổ chức các chuyến thám hiểm Nam cực. Chuyến thám hiểm lần này bắt đầu từ cuối tháng 11 và dự kiến kết thúc vào đầu tháng 1/2014.

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast