Thông điệp Năm mới của lãnh đạo Nga, Pháp và Trung Quốc

Trong thời khắc bước sang năm mới 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều có bài phát biểu thông điệp năm mới nhiều ý nghĩa gửi gắm đến người dân.

Tối 31/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu nhân dịp Năm mới 2016, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới tinh thần đoàn kết của người dân Nga và bày tỏ sự sẵn sàng đối mặt với những thách thức hiện nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh tinh thần đoàn kết cũng như truyền thống khắc phục khó khăn của người dân Nga, đồng thời khích lệ tinh thần những binh sĩ đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Tổng thống Putin cho rằng những thành tựu mà nước Nga đạt được phụ thuộc vào nỗ lực của mỗi người dân. Ông cũng khẳng định lịch sử vinh quang của các thế hệ đi trước sẽ góp phần khích lệ nước Nga ứng phó với những thách thức hiện nay.

Cũng trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Nga đặc biệt gửi lời chúc năm mới tới các quân nhân đang phục vụ ở nước ngoài. Theo Tổng thống Putin, chính những người lính, trong đó có những người tham gia cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đang bảo vệ lợi ích của nước Nga.

Nước Nga đã trải quan một năm 2015 đầy khó khăn do những biện pháp bao vây kinh tế của phương Tây và giá dầu trên thị trường thế giới sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, chính phủ Nga ngay từ đầu năm đã triển khai hàng loạt biện pháp chống khủng hoảng nhằm giảm nhẹ những tác động tiêu cực.

Từ cuối tháng 9/2015, Nga đã triển khai chiến dịch không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Từ cuối tháng 12 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) cùng với Mỹ tiếp tục gia hạn và mở rộng trừng phạt kinh tế chống Nga.

Trong khi đó, quan hệ giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ, một đối tác thương mại hàng đầu của Nga, tiếp tục căng thẳng sau vụ Ankara bắn hạ máy bay Su-24 của Nga khi đang tham gia chống khủng bố ở Syria.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đọc thông điệp Năm mới, trong đó tập trung nhấn mạnh vai trò của quốc gia Đông Bắc Á trên trường quốc tế thời gian tới. Ông Tập Cận Bình gửi lời chúc mừng đến người dân Trung Quốc Đại lục cũng như ở các Đặc khu Hành chính Hongkong, Macao và đảo Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhắc lại những thành tựu về kinh tế-xã hội mà nước này đạt được trong năm qua như tăng trưởng kinh tế hàng đầu thế giới, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và hoàn thành Kế hoạch 5 năm lần thứ 12.

Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục chương trình cải cách nền kinh tế, thúc đẩy cải tổ quân đội, trong đó có kế hoạch cắt giảm 300.000 quân.

Rạng sáng 1/1, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có bài phát biểu nhân dịp Năm mới 2016. Trong thông điệp tới toàn thể nhân dân Pháp, ông Hollande nhấn mạnh nguy cơ xảy ra các công khủng bố mới, 6 tuần sau loạt vụ tấn công ở Paris khiến 130 người thiệt mạng, vẫn ở mức cao.

Tổng thống Hollande cho rằng nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là bảo vệ người dân Pháp. Đó chính là lý do Pháp phải tăng cường các cuộc không kích ở Syria và Iraq nhằm tấn công tận hang ổ của cái ác. Pháp sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự cho tới khi vẫn thấy cần thiết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu nhân dịp năm mới

Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu nhân dịp năm mới

Ngoài ra, ông Hollande cũng ca ngợi tinh thần đoàn kết của người dân Pháp sau loạt vụ khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris ngày 13/11 khiến 130 người thiệt mạng. Pháp đã triển khai hơn 100.000 cảnh sát trên khắp đất nước và hủy bỏ nhiều hoạt động chào đón Năm mới 2016 do lo ngại an ninh.

Cùng ngày, trong Thông điệp Năm mới 2016, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi truyền thông quốc tế dành nhiều không gian hơn cho những tin tức tích cực thay vì đưa quá nhiều thông tin về cái ác, bạo lực và nỗi sợ hãi trên thế giới.

Giáo hoàng Francis đánh giá năm 2015 qua đi với nhiều người dân vô tội chịu ảnh hưởng của bạo lực, người tị nạn buộc phải rời bỏ quê hương, nhiều người mất nhà cửa, thiếu thốn lương thực và không được trợ giúp. Theo người đứng đầu Tòa thánh Vantican, trách nhiệm của truyền thông là không được để cái ác lấn át những hành động của sự đoàn kết.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast