Thủ tướng Abe bắt đầu chuyến thăm lịch sử đến Trân Châu Cảng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 26/12 rời Nhật Bản tới Hawaii, bắt đầu chuyến thăm lịch sử đến Trân Châu Cảng và gặp gỡ Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama.

“Sự tàn phá của chiến tranh không bao giờ được tái diễn. Tôi sẽ cùng Tổng thống Obama truyền đạt điều này qua những cam kết hướng tới tương lai, cũng như giá trị của sự hoà giải trên thế giới”, hãng Kyodo dẫn lời Thủ tướng Abe tại sân bay Haneda ở Tokyo.

Với chuyến thăm đến đây, ông Abe trở thành một trong những lãnh đạo Nhật hiếm hoi tới Trân Châu Cảng. Chuyến đi đã được quyết định nhân dịp ông Obama tới thăm Hiroshima hồi tháng 5 khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Ise-Shima, Nagoya, Nhật Bản.

thu tuong abe bat dau chuyen tham lich su den tran chau cang

Thủ tướng Abe là lãnh đạo Nhật đầu tiên thăm Trân Châu Cảng. Ảnh: Breibat.

Dịp này cũng là lần gặp gỡ cuối cùng giữa ông Abe và ông Obama trước khi tổng thống Mỹ kết thúc nhiệm kỳ. Qua đó, ông Abe có cơ hội quan trọng để nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ Nhật - Mỹ trước khi Donald Trump nhậm chức.

Tổng thống đắc cử của Mỹ từng nhiều lần chất vấn một số khía cạnh của liên minh phòng thủ, đòi xem xét lại mối quan hệ với các đồng minh bao gồm Nhật Bản.

Trân Châu Cảng là địa danh lịch sử nổi tiếng nhất của quần đảo Hawaii, Mỹ. Nó nằm ở phía tây thành phố Honolulu trên đảo O"ahu, giữa vùng Bắc Thái Bình Dương. Chiến trường này là nơi quân đội đế quốc Nhật Bản năm 1941 bất ngờ tấn công lực lượng Mỹ tại đây, buộc nước Mỹ chính thức tham gia Thế chiến 2.

Hồi tháng 8, phu nhân thủ tướng Nhật, bà Akie Abe, đã tới viếng và đặt hoa ở đài tưởng niệm USS Arizona tại đảo Oahu, Hawaii, trong chuyến thăm kéo dài hai giờ tới Trân Châu Cảng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast