Thủ tướng Hy Lạp cách chức 10 thành viên nội các phản đối cải cách

AFP đưa tin, ngày 17/7, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tiến hành cải tổ chính phủ, một ngày sau khi xảy ra vụ phản đối lớn ngay trong nội bộ của đảng Syriza cầm quyền theo đường lối cực tả của ông Tsipras về thỏa thuận cứu trợ tài chính với những biện pháp cải cách khắc nghiệt.

Thủ tướng Hy Lạp cách chức 10 thành viên nội các phản đối cải cách ảnh 1
Thủ tướng Alexis Tsipras. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một nỗ lực nhằm chứng minh cho các chủ nợ quốc tế thấy vẫn đang kiểm soát được nội các, ông Tsipras đã cách chức 10 thành viên nội các, trong đó có các bộ trưởng và thứ trưởng, những người đã bỏ phiếu chống đối với những biện pháp cải cách theo yêu cầu của các chủ nợ của Hy Lạp.

Trước đó, ngày 16/7, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua dự luật về những biện pháp cải cách khắc nghiệt theo yêu cầu của các chủ nợ nhằm đổi lấy một gói cứu trợ mới trị giá 86 tỷ euro (94 tỷ USD).

Dự luật này được thông qua sau cuộc tranh luận căng thẳng tại Quốc hội với 229 phiếu thuận, 64 phiếu chống và 6 phiếu trắng.

Đảng Syriza cầm quyền đã có được sự ủng hộ đối với dự luật trên nhờ sự ​hậu thuẫn của những đảng đối lập có quan điểm ủng hộ châu Âu.

Tuy nhiên, có tới 38 nghị sỹ thuộc đảng Syriza bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống, trong đó có cả Bộ trưởng Năng lượng Panagiotis Lafazanis, cựu Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis.

Điều này cho thấy sự chia rẽ trong đảng cầm quyền đối với việc thực thi các biện pháp "thắt lưng buộc bụng"./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast