Thượng viện Mỹ nổi giận vì bị CIA theo dõi

Theo Reuters, Văn phòng Tổng thanh tra của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bắt đầu tiến hành cuộc điều tra nội bộ để xác định liệu các nhân viên của cơ quan này có từng theo dõi trái phép Ủy ban Tình báo Thượng viện hay không.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Trước đó, trong một cáo buộc gây chấn động, tờ The New York Times và McClatchy đồng loạt dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ CIA đã âm thầm theo dõi cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng viện về chương trình liên quan đến các nhà tù bí mật và những kiểu hỏi cung gây tranh cãi được CIA triển khai dưới thời Tổng thống George W.Bush.

Theo một số nguồn tin, CIA thậm chí đột nhập vào hệ thống máy tính chỉ thuộc quyền sử dụng của ủy ban trên.

Còn tờ McClatchy dẫn chi tiết một báo cáo sắp được công bố của Thượng viện với nội dung chỉ trích mạnh mẽ chương trình giam giữ và hỏi cung của CIA.

Trước thông tin trên, giới thượng nghị sĩ đã phản ứng dữ dội và gây sức ép buộc CIA phải công bố thêm chi tiết về quá trình theo dõi. Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin cho hay nếu báo cáo trên là sự thật, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy tắc phân quyền đã được quy định theo hiến pháp Mỹ.

Thụy Miên

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast