Tiếng Anh sẽ không còn là ngôn ngữ chính thức của EU vì Brexit

Nếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU), tiếng Anh sẽ không còn là ngôn ngữ chính thức cho các định chế của EU, bà Danuta Hubner, người đứng đầu Ủy ban Hiến pháp của Nghị viện châu Âu, nói.

tieng anh se khong con la ngon ngu chinh thuc cua eu vi brexit

Anh có thể sẽ rời EU. (Ảnh: Sputnik)

Tờ Politico dẫn lời bà Hubner trong một cuộc họp báo diễn ra hôm qua 27/6 nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi không có Vương quốc Anh, chúng tôi sẽ không có tiếng Anh". Tuy nhiên, bà cho biết, mặc dù tiếng Anh có thể sẽ không còn là ngôn ngữ chính thức của EU nhưng vẫn có thể sử dụng trong một số hoạt động của khối.

“Việc quyết định ngôn ngữ chính thức của EU sẽ được Hội đồng châu Âu quyết định dựa trên cơ chế đồng thuận. Quy định này đã được sửa đổi nhiều lần do EU đã được mở rộng thêm”, bà Hubner nói.

Bà Hubner cũng lưu ý rằng tình trạng chính thức của tiếng Anh ở EU được xác định theo yêu cầu của Anh, trong khi các nước nói tiếng Anh khác như Ireland và Malta đòi hỏi sử dụng tiếng Gaelic và Malta. Theo quy định, mỗi nước có quyền đề nghị chỉ một ngôn ngữ là ngôn ngữ chính thức trong EU.

Hiện tại tiếng Anh là một trong các ngôn ngữ chính thức được sử dụng phổ biến trong các cơ quan của EU. Các văn bản, tài liệu của EU đều được dịch sang 24 ngôn ngữ chính thức. Nếu Anh rời EU và tiếng Anh không còn là ngôn ngữ chính thức của khối thì Anh sẽ phải tự chuyển ngữ khi tiếp nhận các văn bản, tài liệu từ EU.

Theo Sputnik

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast