Tình cờ phát hiện bình cổ 432 tỷ đồng trong hộp đựng giày

Vật phẩm bị lãng quên nhiều năm trời được đem ra bán đấu giá với giá 19 triệu USD, tương đương với 432 tỷ đồng.

Một gia đình người Pháp vừa mới tìm thấy chiếc bình cổ Trung Quốc từ Thế kỷ XVIII trong 1 chiếc hộp đựng giày ở trên gác mái căn nhà. Chiếc bình này được rao bán với giá 16,2 triệu Euro (khoảng 19 triệu USD, tương đương với 432 tỷ đồng) tại một phiên đấu giá ở Paris hôm thứ Ba vừa qua.

Mức giá này đắt gấp 20 lần so với ước tính trị giá từ khoảng 500.000 Euro đến 700.000 Euro mà hãng Sotheby"s đưa ra trước đó. Đây là mức giá cao kỷ lục đối với một món hàng được bán bởi Sotheby, Pháp.

Tình cờ phát hiện bình cổ 432 tỷ đồng trong hộp đựng giày

Chiếc bình cổ Trung Quốc có giá 432 tỷ đồng. (Ảnh: Thomas Samson|AFP|Getty Images)

"Người bán chiếc bình này đã lên tàu hỏa, sau đó là tàu điện ngầm và cuối cùng là đi bộ qua cánh cửa của Sotheby để bước vào văn phòng của tôi với chiếc bình được bọc lại bởi các tờ báo và đặt trong chiếc hộp đựng giày", chuyên gia nghệ thuật châu Á của Sotheby - ông Olivier Valmier nói với Reuters.

"Khi cô ấy đặt chiếc hộp lên bàn của tôi và mở nó ra, tất cả chúng tôi đều choáng váng bởi vẻ đẹp của tác phẩm này".

Chiếc bình cổ được sơn một cách tinh tế với các màu xanh lục, xanh dương, vàng và tím. Món hiện vật quý giá này được mô tả như một chiếc bình sứ có chất lượng tuyệt vời và được sản xuất dành riêng cho hoàng đế của triều đại nhà Thanh.

Trên bình có khắc các họa tiết như hươu, chim và các động vật khác bằng gỗ, bao gồm thêu vàng quanh cổ. Chiếc bình mang dấu ấn của Hoàng đế Càn Long, người cai trị Trung Quốc từ năm 1736 đến năm 1796.

Cuộc đấu giá kéo dài khoảng 20 phút, một thời gian khá dài so với các buổi bán đấu giá khác vì có rất nhiều người tranh nhau trả giá để được sở hữu món đồ này.

Theo VTC News/CNBC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast