Tòa án Hiến pháp Thái Lan cách chức Thủ tướng Yingluck

Ngày 7/5, Tòa án Hiến pháp Thái Lan (TCC) đã cách chức Thủ tướng tạm quyền nước này Yingluck Shinawatra vì vi phạm hiến pháp và lạm quyền trong vụ điều chuyển công tác của một quan chức an ninh hồi năm 2011. Phán quyết này nhiều khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng tại một quốc gia vốn đã bị chia rẽ sâu sắc như Thái Lan.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra đến Tòa án Hiến pháp tại thủ đô Bangkok ngày 6/5. Ảnh: AFP-TTXVN
Thủ tướng Yingluck Shinawatra đến Tòa án Hiến pháp tại thủ đô Bangkok ngày 6/5. Ảnh: AFP-TTXVN

Trong phiên tòa được truyền hình trực tiếp, một thẩm phán TCC tuyên bố: "Vị thế của Thủ tướng Yingluck đã kết thúc tại đây, bà không thể giữ cương vị thủ tướng tạm quyền Thái Lan nữa". Tòa cho rằng bà Yingluck đã lạm quyền trong vụ thuyên chuyển công tác Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Thawil Pliensri sang một cương vị khác hồi năm 2011.

Phán quyết trên đánh dấu vòng xoáy mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị dai dẳng ở Thái Lan. Những người ủng hộ bà Yingluck thề sẽ tiến hành một cuộc tuần hành quy mô lớn vào ngày 10/5 tới, sự kiện vốn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bạo lực. Hiện chưa rõ nội các của bà Yingluck, hoặc các thành viên nội các vào thời điểm chuyển giao năm 2011, có từ chức cùng bà hay không.

Bên cạnh đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan cũng chưa công bố qui định về cách thức bầu chọn thủ tướng mới của quốc gia Đông Nam Á này.

Trước tòa, bà Yingluck đã bác bỏ cáo buộc lạm quyền, đồng thời tuyên bố không vi phạm luật pháp hay được lợi gì khi điều chuyển công tác của ông Thawil Pliensri.

Những cáo buộc liên quan tới việc chuyển công tác của ông Thawil Pliensri bị phe đối lập cho là có mưu đồ làm lợi cho Đảng Puea Thai của bà Yingluck.

Nguồn: Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast