Tổng thống Mugabe đồng ý từ chức

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đồng ý với các điều khoản của việc từ chức, CNN dẫn một nguồn tin quan chức chính phủ cho hay.

Con đường chính trị của ông Mugabe đã kết thúc. Ngày 20/11, CNN dẫn một nguồn tin chính thức cho hay nhà lãnh đạo Robert Mugabe đã đồng ý với các điều khoản của việc từ chức sau các cuộc đàm phán với đảng cầm quyền. Một bức thư đã được soạn thảo để gửi tới nghị viện, điều kiện đầu tiên để việc từ chức diễn ra.

Nguồn tin nói rằng các tướng lĩnh đã chấp thuận nhiều yêu cầu của Mugabe, bao gồm cả miễn trách nhiệm hoàn toàn cho bản thân ông và vợ ông, Grace. Ông Mugabe cũng sẽ giữ các tài sản cá nhân của mình.

Trước đó, ban lãnh đạo đảng cầm quyền Zanu-PF đã có cuộc họp khẩn cấp vào 10h30 ngày 19/11 (giờ địa phương) để bắt đầu quá trình chính thức miễn nhiệm ông Mugabe. Zanu-PF sẽ phục chức cho Emmerson Mnangagwa, phó tổng thống bị sa thải gần đây đã trở lại từ nơi lưu vong ở Nam Phi sau cuộc chính biến 7 ngày trước.

tong thong mugabe dong y tu chuc

Tổng thống Robert Mugabe cùng phu nhân trong lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis ngày 19/3/2013. Ảnh: Getty

Ông Mnangagwa nhận được sự ủng hộ từ tư lệnh quân đội, tướng Chiwenga. Cuộc họp của ủy ban trung ương Zanu-PF cũng nhằm cách chức Chủ tịch Liên đoàn phụ nữ của phu nhân tổng thống, Grace Mugabe, một nhân vật bị chỉ trích gay gắt vì lối sống xa hoa ở đất nước Zimbabwe nghèo khổ. Bà Mugabe được cho là đã xúi giục chồng cách chức ông Mnangagwa, là giọt nước tràn ly để quân đội nhảy vào kiểm soát cuộc khủng hoảng.

Ông Mugabe cũng đã gặp tướng Constantino Chiwenga, Tư lệnh quân đội Zimbabwe, người cầm đầu cuộc nổi dậy của quân đội vào ngày 19/11 để thảo luận “giải pháp cho vấn đề sắp xảy ra”.

Theo Independent, các bộ phận cơ sở của đảng Zanu-PF cầm quyền đã bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Mugabe để bắt đầu quá trình luận tội tổng thống tại nghị viện. Tổng thống 93 tuổi tối 17/11 đã tìm cách đình chỉ Nghị viện, nhưng chủ tịch Nghị viện Jacob Mudenda đã từ chối yêu cầu của đó. Hôm 18/11, hàng trăm nghìn người đã xuống đường biểu tình chống vợ chồng ông Mugabe ở Harare, một dấu hiệu cho thấy người dân thúc đẩy đảng Zanu-PF phải quyết định nhanh.

tong thong mugabe dong y tu chuc
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast