Tổng thống Nga: Mỹ đang đẩy quan hệ hai nước đi vào ngõ cụt

Ông Putin vẫn bày tỏ hy vọng hai bên có thể tìm được tiếng nói chung và giải quyết bất đồng qua con đường ngoại giao.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đơn phương tung ra một loạt đòn trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân cũng như tổ chức tài chính và công ty quốc phòng của Nga mà Washington cho là có liên quan đến tình hình bất ổn ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giận dữ cảnh báo Mỹ về tác dụng ngược của những đòn trừng phạt đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

AFP ngày 17/7 đưa tin, ngay sau tuyên bố của Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới của Washington nhằm vào Moscow sẽ phản tác dụng, tác động ngược trở lại đối với Mỹ và giáng một đòn nghiêm trọng vào quan hệ song phương.

Ông Putin nói khi đang có mặt ở Brazil: “Chắc chắn việc này (áp đặt các lệnh trừng phạt) đang đẩy mối quan hệ Nga - Mỹ đến chỗ bế tắc và gây phương hại cực kỳ nghiêm trọng cho mối quan hệ này. Và tôi tin rằng động thái đó sẽ làm tổn hại các lợi ích quốc gia dài hạn của nước Mỹ và người dân Mỹ”.

Tổng thống Putin cho biết, ông cần xem xét chi tiết các lệnh trừng phạt để nắm rõ phạm vi ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc Mỹ trừng phạt Nga sẽ khiến những doanh nghiệp Mỹ muốn hoạt động kinh doanh ở Nga sẽ mất đi khả năng cạnh tranh.

Ông Putin cũng bày tỏ lấy làm tiếc khi “đối tác” của Nga chọn cách áp đặt các biện pháp trừng phạt nhưng Nga “sẽ không đóng cửa đối với các biện pháp đàm phán”; đồng thời cho biết, ông muốn chứng kiến cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và các tay súng ly khai ở Ukraine nhanh chóng kết thúc.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 16/7 tuyên bố tăng cường biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế Nga. Lệnh trừng phạt nhằm vào những doanh nghiệp chủ chốt, trong đó có ngân hàng Gazprombank và tập đoàn dầu khí Rosneft, cùng với các công ty quốc phòng.

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ còn nhằm vào các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm phó chủ tịch Duma Quốc gia , tức Hạ viện Nga, một chỉ huy cơ quan tình báo Nga FSB, một lãnh đạo ly khai Ukraine. Vài người trong số này còn đang là mục tiêu trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Giải thích về quyết định nói trên, Tổng thống Mỹ Obama cáo buộc ông Putin đã không tiến hành các bước đi cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine một cách hòa bình.

“Chúng tôi đã nhấn mạnh quan điểm của mình là giải quyết vấn đề này thông qua biện pháp ngoại giao và chúng tôi muốn nhìn thấy những hành động cụ thể chứ không chỉ là lời nói suông từ phía Nga”, ông Obama nói.

Theo Hùng Cường/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast