Tổng thống Philippines có thể hầu tòa vì chiến dịch ma túy

Tổng thống Rodrigo Duterte có thể bị buộc tội chống lại nhân loại vì chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy mạnh tay khiến hàng trăm người thiệt mạng tại Philippines.

Trang Inquirer dẫn lời Thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima hôm 15/8 cho biết Tổng thống Duterte có khả năng sẽ phải đối mặt với tội danh chống lại nhân loại tại Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) vì số người thiệt mạng tăng cao trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy quyết liệt của nước này.

De Lima giải thích bà không có ý định đe dọa tổng thống nhưng tin rằng việc sử dụng quyền lực "một cách rộng rãi" và "có hệ thống" chống lại dân thường có thể cấu thành tội này.

tong thong philippines co the hau toa vi chien dich ma tuy

Tổng thống Duterte. Ảnh: Reuters/ Erik De Castro

"Một số chuyên gia nói rằng nếu hàng loạt vụ giết người này không giảm và không được kiểm soát, thì đỉnh điểm có thể sẽ là việc ICC cử công tố viên đến Philippines để điều tra và truy tố theo Quy chế Rome. Đó không phải là chuyện đùa”, bà De Lima cho hay.

Nữ thượng nghị sĩ cũng lên án những phát biểu của Tư lệnh cảnh sát quốc gia Ronald dela Rosa và cho rằng những phát biểu của ông cũng như của tổng thống Philippines có thể được sử dụng làm bằng chứng trong phiên tòa quốc tế. Ông Duterte sẽ không được hưởng quyền miễn trừ dành cho tổng thống nếu bị ICC điều tra.

Trong “danh sách đen" của trang Inquirer, 601 nghi phạm ma túy đã bị tiêu diệt kể từ khi chiến dịch của ông Duterte được khởi động hồi cuối tháng 6. Giới truyền thông cùng thời gian đó cũng cho biết hơn 5.000 nghi phạm ma túy đã bị bắt giữ và gần 600.000 người ra đầu thú.

Theo GMA Network, vào ngày 15/8, bà De Lima kêu gọi tổng thống Duterte chú ý đến các buổi điều trần sẽ được tổ chức trong tháng này của ủy ban Tư pháp Thượng viện do bà làm chủ tịch. Ủy ban sẽ tổ chức một cuộc điều tra 2 ngày về những vụ giết người liên quan đến ma túy từ ngày 21/8.

Thứ 6 tuần trước, đại sứ Mỹ tại Philippines đã bày tỏ lo ngại về những vụ giết người ngoài vòng pháp luật liên quan đến các hoạt động ma túy. Bộ ngoại giao Philippines ghi nhận quan điểm của Mỹ về vấn đề này đồng thời khẳng định chính phủ nước này chú trọng đến mục tiêu diệt trừ tội phạm nhưng vẫn tôn trọng luật pháp và nhân quyền.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast